Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ký kết hợp tác Văn hóa Nghệ thuật giữa Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2018 - 2022

04/10/2017 | 16:05

Sáng nay (4/10), tại Thủ đô PhnomPenh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Vương Duy Biên và Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona đã có buổi hội đàm và ký kết Kế hoạch Hợp tác về Văn hóa Nghệ thuật giữa hai Bộ trong giai đoạn 2018 - 2022.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và tình cảm tốt đẹp mà Bộ trưởng Phoeurng Sackona dành cho Việt Nam, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, đây là lần thứ 3 ông được sang thăm đất nước Campuchia tươi đẹp.

Ký kết hợp tác Văn hóa Nghệ thuật giữa Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2018 - 2022 - ảnh 1
Toàn cảnh Hội đàm

 

Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh, suốt 50 năm qua, trải qua bao cuộc kháng chiến, các thế hệ cha anh đi trước đã dày công vun đắp nên mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác phát triển giữa hai đất nước Việt Nam - Campuchia. Vì vậy, trách nhiệm của nhân dân hai nước thời điểm này là tiếp tục giữ gìn, phát huy những tình cảm thiêng liêng, tốt đẹp đó.

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng đã gửi lời mời  tham dự Ngày Văn hóa Campuchia tại Việt Nam diễn ra vào tháng 11 tới của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona.

Ký kết hợp tác Văn hóa Nghệ thuật giữa Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2018 - 2022 - ảnh 2
Thứ trưởng Vương Duy Biên gửi lời mời tham dự Ngày Văn hóa Campuchia tại Việt Nam diễn ra vào tháng 11 tới của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona

 

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona đánh giá cao sự giúp đỡ của Việt Nam trong sự nghiệp phát triển của đất nước Campuchia. Đặc biệt, kể từ sau lập lại hòa bình dân tộc, Việt Nam đã góp công rất lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực để xây dựng đất nước Campuchia.Riêng về lĩnh vực Văn hóa, Việt Nam sẽ không ngững nỗ lực để tăng cường kết quả hợp tác trong giai đoạn 2018 - 2022. Trước hết, tại Liên hoan múa rối Quốc tế 2018 và Liên hoan ca múa nhạc ASIAN, Việt Nam hy vọng phía Campuchia sẽ có sự chuẩn bị thật tốt để tham dự những chương trình này. Thứ trưởng Vương Duy Biên đề nghị, để người dân hai nước có thể hiểu về văn hóa của nhau nhiều hơn cần tạo điều kiện để khán giả đến xem các chương trình nghệ thuật do hai nước tổ chức.

Đánh giá cao kết quả hợp tác văn hóa trong giai đoạn vừa qua, Bộ trưởng Phoeurng Sackona cũng đề nghị cả hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn để kết quả này được tăng cường hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo. Bộ Phoeurng Sackona hy vọng, phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện giúp Campuchia một số suất học bổng trong lĩnh vực điện ảnh, xiếc và âm nhạc.

Ký kết hợp tác Văn hóa Nghệ thuật giữa Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2018 - 2022 - ảnh 3
Ký kết hợp tác Văn hóa Nghệ thuật giữa Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2018 - 2022.

 

Theo đó, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và nghệ thuật Vương quốc Campuchia cùng thống nhất sẽ có nhiều hoạt động trao đổi, hợp tác song phương trong thời gian 2018 - 2022. Cụ thể, phía Campuchia sẽ cử Đoàn đại biểu lãnh đạo Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào các năm 2019, 2021. Đoàn cán bộ cấp Vụ, Cục cũng sẽ được cử sang thăm Việt Nam trong các năm 2019, 2021 để trao đổi kinh nghiệm quản lý các hoạt động văn hóa nghệ thuật.ại buổi hội đàm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Vương Duy Biên và Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona đã cùng ký kết Kế hoạch Hợp tác về Văn hóa Nghệ thuật giữa hai Bộ trong giai đoạn 2018 - 2022.

Về phía Việt Nam, Đoàn đại biểu lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam sẽ sang thăm và làm việc tại Campuchia vào các năm 2018, 2020.  Đồng thời, đoàn cán bộ cấp Vụ, Cục cũng sẽ được cử sang thăm nước bạn vào các năm 2018, 2020 nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Hai bên cũng thống nhất, trong thời gian triển khai Kế hoạch Hợp tác này, hai Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và nghệ thuật Vương quốc Campuchia sẽ phối hợp tổ chức luân phiên Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia vào năm 2018 và 2020 và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam vào năm 2019, 2021.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam vào năm 2022, nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Campuchia sẽ được hai bên phối hợp tổ chức với các hoạt động như biểu diễn nghệ thuật, trưng bày triển lãm…

Bên cạnh đó, Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ cũng nhấn mạnh: Hai bên ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu văn hóa nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm và thư viện của hai bên. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi thăm, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị liên quan của hai bên. Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia sẽ mời nhau tham dự các Liên hoan nghệ thuật quốc gia và quốc tế được tổ chức tại mỗi nước./.

Thế Công (từ PhnomPenh)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×