Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kiểm tra quản lý, tổ chức lễ hội chùa Hương: Chấn chỉnh việc đặt tiền công đức không đúng nơi quy định

22/01/2014 | 08:29

(VP) - Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và đoàn công tác Bộ VHTTDL tại đợt kiểm tra công tác quản lý và tổ chức Lễ hội – Du lịch chùa Hương năm 2014, vào ngày 21/01/2014.

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ VHTTDL, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban Tổ chức lễ hội chùa Hương Nguyễn Văn Hậu cho biết, thực hiện quy chế tổ chức lễ hội của Bộ VHTTDL, sự chỉ đạo của Thành ủy-HĐND Thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội 2014 đã được UBND huyện cũng như Ban Quản lý lên phương án và chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Về công tác quản lý, UBND huyện đã thành lập Ban Tổ chức lễ hội do 01 đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, các Phó Trưởng ban trực tiếp làm trưởng các tiểu ban. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã trưng tập một số cán bộ, chiến sĩ của các cơ quan Thành phố, huyện, xã Hương Sơn tham gia phục vụ Lễ hội.

Về cơ sở hạ tầng, năm 2014, Ban Quản lý di tích sẽ đưa vào sử dụng thẻ từ có mã vạch để siết chặt việc quản lý vé, ngăn ngừa tình trạng vé giả. Cùng với đó, một trạm kiểm tra vé được xây mới với 19 cửa có lắp camera giám sát thay thế cho các cửa zích zắc thiếu thẩm mỹ được sử dụng từ nhiều năm trước. Hệ thống chiếu sáng từ chùa Thiên Trù lên tới động Hương Tích phục vụ việc hành hương của du khách vào ban đêm đã được Ban Quản lý hoàn thành.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái kiểm tra tại chùa Thiên Trù

Để giữ gìn vệ sinh môi trường, năm nay sẽ có một đội kiểm tra lưu động kết hợp với hệ thống camera giám sát, thực hiện phạt “nóng” những du khách thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi. Đối với các hộ kinh doanh tại khu di tích, Ban Quản lý cũng yêu cầu các chủ của hàng ký cam kết giữ gìn vệ sinh và không buôn bán các sản phẩm bị cấm có nguy cơ gây ra cháy nổ.

Trước những bức xúc của người dân khi tham gia lễ hội năm 2013 về tình trạng trưng bày công khai thịt động vật sống dọc đường vào khu di tích, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu khẳng định năm nay UBND huyện và Ban Quản lý sẽ khắc phục triệt để tình trạng này. Cũng theo ông Hoàng Mạnh Sơn, năm nay, công an huyện Mỹ Đức cũng đã phối hợp với công an các huyện dọc tuyến đường vào chùa Hương lập các chốt để kiểm tra và xử lý vấn nạn cò vé vào cổng, cò đò và cò vé cáp treo.

Về tuyên truyền quảng bá, Ban Quản lý cũng đã lắp đặt xong hệ thống loa phát thanh để tuyên truyền đến người dân các thông tin về lễ hội. Đặc biệt, tại các điểm di tích Ban Quản lý cũng đã bố trí các sơ đồ hướng dẫn công bố công khai các bảng giá vé cổng, vé đò và vé cáp treo…


Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng
để phục vụ du khách trong mùa lễ hội


Đề cập công tác quản lý vệ sinh môi trường, theo Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương, số lượng du khách về trẩy hội lên đến 1,5 triệu người mỗi năm. Tính theo đầu người mỗi du khách xả ra 0,3kg rác thì tổng cộng số rác được xả ra mỗi năm không dưới 10 tấn. Khắc phục tình trạng này, năm nay nhà chùa đã xây dựng thêm một lò hóa rác ở trên đường lên động Hương Tích. Rác thải sẽ được đốt hóa toàn bộ, còn phần cứng như vỏ chai sẽ được tận dụng.

Sau khi thị sát trực tiếp và nghe báo cáo từ lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức, Ban Quản lý khu di tích danh thắng chùa Hương, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã đánh giá cao công tác chuẩn bị cho mùa Lễ hội năm 2014; đồng thời yêu cầu Ban Tổ chức lễ hội chùa hương cần bố trí quy hoạch hàng quán, bến xe, bến đò tạo không gian thông thoáng cho người dân tham gia lễ hội được thuận tiện.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái kiểm tra hệ thống hàng quán dọc đường lên chùa Thiên Trù

Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2014 là năm Bộ VHTTDL ban hành quy chế chấn chỉnh tình trạng rải tiền thật bừa bãi, không đúng nơi quy định tại các khu di tích, do đó đề nghị chính quyền và Ban Quản lý nhắc nhở và hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý cần nghiêm cấm và nhắc nhở người dân không trưng bày công khai thịt động vật sống tại bến Thiên Trù gây phản cảm cho du khách hành hương. Ban Tổ chức phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thứ trưởng cũng lưu ý, Ban Tổ chức cần trú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự cho du khách, đưa ra những khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức khi tham gia lễ hội. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban Quản lý di tích phối hợp chặt chẽ với nhà Chùa quản lý tốt các di sản theo Luật Di sản, tránh vi phạm luật trùng tu di tích.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×