Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kiểm tra Phòng, chống dịch Ebola tại các cơ sở du lịch

25/08/2014 | 11:13

Trong 02 ngày 17 và 20/8/2014, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Ebola tại một số khách sạn và các hãng lữ hành trên địa bàn Hà Nội (20/8/2014) và TP. Hồ Chí Minh (17/8/2014).

Tham gia đoàn công tác có đại diện Tổng cục Du lịch, Thanh tra Bộ, đại diện lãnh đạo Vụ Lữ hành, Vụ Khách sạn; lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; cùng các phóng viên báo đài.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Đoàn đã tiến hành công tác kiểm tra tình hình thực tế về việc phòng, chống dịch bệnh Ebola tại các khách sạn Sheraton, khách sạn Viễn Đông, khách sạn Golden Central và khách sạn Đệ nhất và các công ty lữ hành Saigontourist, Bến Thành Tourist, Vietravel và Hòa Bình Tourist.
 

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn kiểm tra tại Công ty Saigontourist (Ảnh: vhttdlkv3.gov.vn)

Để đảm bảo an toàn cho du khách trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh Ebola, đoàn công tác đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cân nhắc, tạm dừng việc đưa khách đi du lịch ở các nước đang bùng phát dịch bệnh Ebola. Bên cạnh đó, tăng cường quan tâm đến sức khỏe của du khách, thông tin đầy đủ cho khách du lịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Khi đón các đoàn khách quốc tế đến từ thị trường liên quan đến dịch bệnh, cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan kiểm dịch y tế, thực hiện các thủ tục kiểm tra sức khỏe theo quy định.

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL cũng đề nghị các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách lưu trú, phối hợp chặt chẽ với cơ sở y tế địa phương phòng chống dịch bệnh cho du khách. Thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng về những dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch bệnh.

Tại Hà Nội, đoàn tiến hành kiểm tra tại các khách sạn: Movenpick, Melia, Deawoo, Pullman. Kết quả cho thấy công tác chuẩn bị phòng chống dịch Ebola ở 4 cơ sở này khá tốt. Những khách sạn này đều là thành viên của hệ thống thương hiệu lớn trên thế giới, do đó tập đoàn mẹ đã gửi các thông tin cảnh báo và hướng dẫn cách phòng tránh, xử lý tình huống cho nhân viên trong hệ thống. Những thông báo này đã được quản lý các khách sạn tại Việt Nam dịch ra tiếng Việt, in và dán tại các bảng tin trong phòng bếp và các khu vực công cộng.

 
Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn kiểm tra vật tư, trang bị phòng chống
dịch Ebola tại khách sạn Movenpick (Ảnh: Báo Du lịch)

Kiểm tra tại 4 hãng lữ hành lớn, gồm: HanoiTourist, Vietnamtourism, Vietrantour, HanoiRedtour cho thấy, các hãng này đều đã nắm được tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan quản lý và rất chủ động phòng chống dịch bệnh trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ.

 
Đoàn công tác làm việc với công ty du lịch Việt Nam Hà Nội (Ảnh: Báo Du lịch)

Bên cạnh công tác kiểm tra, tại các doanh nghiệp, các thành viên đoàn kiểm tra đã trao đổi, đề xuất các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách lưu trú, phối hợp chặt chẽ với cơ sở y tế địa phương phòng chống dịch bệnh cho du khách. Thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng về những dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch bệnh.

Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn biểu dương tính chủ động trong việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường của các khách sạn, doanh nghiệp du lịch. Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên theo dõi thông tin tình hình dịch bệnh, thông tin chỉ đạo của ngành thông qua website của Bộ Y tế, của TCDL.

Trong thời gian tới TCDL, Sở VHTTDL Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cần phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, các cơ sở y tế tại các quận, huyện, phường… tăng cường liên kết công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola; đồng thời hỗ trợ và hướng dẫn các đơn vị kinh doanh lữ hành, lưu trú về cách thức phòng chống dịch bệnh, mua sắm trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ ứng phó khi phát hiện dịch bệnh tại cơ sở cũng như thiết lập đường dây nóng tại các đơn vị này.

Đặc biệt, TCDL cần có công văn gửi Sở VHTTDL các tỉnh/thành yêu cầu tăng cường công tác phối hợp với ngành Y tế chung tay phòng chống dịch bệnh Ebola tại các các địa phương, nhất là các đơn vị kinh doanh lưu trú, lữ hành. Đồng thời, phối hợp liên ngành tổ chức các buổi tập huấn kiến thức cho nhân viên các cơ sở lưu trú, hãng lữ hành, các HDV... về những nguy hại; công tác phòng, chống và những hiểu biết nhất định về dịch bệnh Ebola nhằm tránh tình trạng hoang mang, lúng túng khi gặp dịch bệnh.

Trước đó, ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã gửi công điện số 2682/CĐ-BVHTTDL tới UBND các tỉnh/thành về việc phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola. Theo đó, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh yêu cầu UBND các tỉnh/thành chỉ đạo Sở VHTTDL phối hợp với các Sở, ban, ngành chức năng cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ VHTTDL về các biện pháp ứng phó; đồng thời xây dựng phương án, phòng chống dịch bệnh do virus Ebola trên địa bàn.


CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×