Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại chùa Hương: Tuyên truyền để nâng cao ý thức người tham gia lễ hội

11/03/2013 | 10:27

(VP) - Ngày 08/3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại khu di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia Hương Sơn (thuộc huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Tham gia cùng đoàn có đại diện Cục Di sản văn hoá, Thanh tra và Văn phòng Bộ.

Trước đó ngày 03/02, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái dẫn đầu cũng đã tiến kiểm tra công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội 2013 tại chùa Hương.

Theo ghi nhận tại đợt kiểm tra lần này, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã được chính quyền địa phương và Ban Quản lý lên kế hoạch triển khai chặt chẽ, mang lại hiệu quả tích cực: Hệ thống giao thông đường thuỷ được quy hoạch quy củ, thông thoáng; không còn hiện tượng xả rác bừa bãi trên suối Yến; hiện tượng chèo kéo, bán hàng rong trên thuyền được chính quyền địa phương vào cuộc khắc phục triệt để; dọc tuyến đường các baner quảng cáo, biển chỉ dẫn đã được duy tu, trang hoàng có khoa học, không gây ảnh hưởng tới cảnh quan thiên nhiên tại đây.


Hệ thống biển quảng cáo tại suối Yến

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đã được Ban Quản lý trú trọng. Nếu như tại mùa lễ hội trước, dư luận đã phản ánh khá nhiều tình trạng treo công khai thịt động vật hoang dã dọc lối lên từ bến Thiên Trù đến động Hương Tích; đồ ăn bày bán tràn lan, không được bảo quản trong tủ kính gây mất vệ sinh thì nay tình trạng này đã được khắc phục, đặc biệt ý thức của người tham gia bán hàng tại đây cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài ra, Ban Quản lý cũng đã tăng cường hệ thống vệ sinh công cộng, từ bến Thiên Trù đến chùa Giải Oan có 13 nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn, trong động Hương Tích cũng được lắp ghép thêm 3 nhà vệ sinh…






Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra dịch vụ hàng quán tại đường lên chùa Thiên Trù


Tuy nhiên, trong mùa lễ hội năm 2013 vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập, hệ thống hàng quán dọc lối lên chùa Thiên Trù vẫn còn “trực quan sinh động" gây phản cảm cho du khách hành hương, quy hoạch, sắp xếp bến đò tại bến Yến và bến Thiên Trù còn lộn xộn, chưa thực sự tạo thuận lợi cho du khách…

Đánh giá cao nỗ lực của Ban Quản lý di tích chùa Hương và chính quyền địa phương trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, trong thời gian qua, sự gắn bó giữa chính quyền địa phương và Ban Quản lý đã khá chặt chẽ, điều này đã góp phần đưa lễ hội chùa Hương năm 2013 đi vào nề nếp, an toàn và văn minh.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với chính quyền địa phương và Ban Quản lý

Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý và chính quyền địa phương cần bố trí, sắp xếp lại các khu bán hàng, hệ thống hòm công đức cho phù hợp với cảnh quan; đồng thời giao Cục Di sản văn hoá (Bộ VHTTDL) phối hợp với Ban Quản lý di tích rà soát tổng thể quy hoạch chùa Hương cho phù hợp với thực tế để chùa Hương trở nên khang trang, sạch đẹp và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Ban quản lý, chính quyền địa phương và các cơ quan thông tấn báo chí cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất và chỉ ra những điều chưa làm được để khắc phục trong thời gian sắp tới, “Vẫn còn đâu đó những hạn chế, tuy nhiên đây là vấn đề ý thức của du khách nên cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức để từ đó nâng cao trách nhiệm của mọi người đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị của di tích” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại đợt kiểm tra:



Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra hệ thống thẻ từ sắp được đưa vào triển khai

... và trao đổi với du khách tham quan

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra khuôn viên chùa Thiên Trù

và thăm phòng triển lãm tranh tại chùa Thiên Trù

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×