Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại Hà Nam, Ninh Bình: Nhiều chuyển biến tích cực so với mùa trước

27/02/2015 | 09:53

Mở đầu kế hoạch công tác trong năm mới Ất Mùi, trong hai ngày 25 và 26/2 (tức ngày 7 và 8 tháng Giêng), Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích, lễ hội trọng điểm trên địa bàn hai tỉnh Hà Nam, Ninh Bình.

So với những mùa trước, năm nay, công tác chuẩn bị, quản lý và tổ chức tại các lễ hội, di tích được kiểm tra cho thấy nhiều chuyển biến tích cực. “Những hiện tượng tiêu cực nhức nhối, khiến dư luận bức xúc nhiều mùa trước như chèo kéo khách, hành khất, bán hàng rong, mê tín dị đoan, trộm cắp, mất an ninh trật tự... đã giảm đáng kể”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhận định.

Khai hội Tịch điền

Ngày 25/02 (mồng 7 Tết Ất Mùi), lễ hội Tịch điền xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam chính thức khai mạc đã thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách thập phương tham dự. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã thực hiện nghi lễ dâng hương và xuống đồng cày những đường cày đầu tiên trong năm mới, cầu mong một năm tươi tốt, mùa màng bội thu.

Đây là năm thứ 7 lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được khôi phục tại nơi mà năm xưa, Vua Lê Đại Hành đã thực hiện lễ Tịch điền đầu tiên trong lịch sử. Là một trong những lễ hội lớn đầu xuân khu vực phía Bắc, với quy mô ngày càng lớn, lễ hội nhiều năm qua đã thu hút đông đảo nhân dân Hà Nam và du khách thập phương.

 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thực hiện nghi lễ cày Tịch điền Đọi Sơn
 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Mai Tiến Dũng thực hiện nghi lễ gieo hạt

Lễ hội năm nay được tiến hành trọng thể với nhiều nghi thức cổ truyền, đặc biệt là nghi lễ nhập thế Vua Lê. Một bô lão đã được chọn trong cộng đồng cư dân Đọi Sơn khoác áo long bào, đeo mặt nạ thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng Vua Lê Đại Hành xuống đồng mở những sá cày lễ đầu tiên. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam cũng đã thực hiện nghi lễ dâng hương, tưởng nhớ Vua Lê Đại Hành và xuống ruộng thực hiện các nghi lễ cày, gieo hạt, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Ngay sau khai hội Tịch điền, Bộ trưởng đã kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại di tích đền Lảnh Giang (huyện Duy Tiên). Đánh giá cao công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại di tích này, Bộ trưởng nhấn mạnh, quy hoạch không gian và giữ gìn an ninh, trật tự trong dịp lễ hội đầu xuân 2015 tại đền Lảnh Giang như hiện nay cần tiếp tục được phát huy, nhất là trong các ngày cao điểm.

Ghi nhận thực tế không xuất hiện việc đổi tiền lẻ, cài cắm tiền lẻ tràn lan; bài trí trong không gian thờ tự ngăn nắp, gọn gàng, Bộ trưởng lưu ý, không chỉ trong những ngày đầu xuân mà suốt mùa lễ hội, công tác đảm bảo an ninh trật tự và môi trường văn hóa trong lễ hội cần luôn được chú trọng, đặc biệt gắn với thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản do Bộ VHTTDL ban hành đầu mùa lễ hội 2015 nhằm siết chặt và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động này.
 
Kiểm tra việc tổ chức lễ hội tại đền Lảnh Giang

Giảm nhiều tiêu cực

Ngày 26/02 (mồng 8 Tết Ất Mùi), Bộ trưởng tiếp tục kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội đầu năm tại Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính và khu vực bến thuyền thuộc khu danh thắng Tràng An (Ninh Bình).

Mùa lễ hội năm nay, công tác quản lý và tổ chức tại Ninh Bình đã được triển khai chủ động và tích cực. Những ngày đầu năm, lượng khách đổ về các di tích, lễ hội trên địa bàn khá đông nhưng những tiêu cực đãgiảm cơ bản, hạn chế được tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, những hình ảnh làm méo mó diện mạo lễ hội như chèo kéo khách, hành khất, bán hàng rong, cờ bạc trá hình...


 

Nhắc nhở người đi lễ bỏ tiền giọt dầu đúng nơi quy định (khu vực chùa Bái Đính,
và trao đổi với du khách nước ngoài thăm danh thắng Tràng An

 

 Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trực tiếp kiểm tra tại bến đò (ảnh trên) và kho chứa áo phao
dành cho du khách thuộc khu vực danh thắng Tràng An, Ninh Bình


Kiểm tra thực tế tại đền thờ Vua Đinh, khu bến thuyền Tràng An và chùa Bái Đính, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhận định, so với mùa trước, lễ hội năm nay tại các địa điểm nói trên đãcó nhiều chuyển biến rõ nét, ý thức của du khách hành hương cũng thay đổi tích cực. Công tác tuyên truyền về ý nghĩa của lễ hội, di tích được đẩy mạnh. Mặc dù chưa triệt để nhưng về cơ bản, các hiện tượng như đổi tiền lẻ, rải tiền tràn lan trên tượng Phật, xoa tiền lên tượng Phật cũng đã giảm.

Bộ trưởng lưu ý, BQL và chính quyền địa phương cần bố trí lực lượng tại các khu vực tập trung đông du khách nhằm hướng dẫn người dân thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự, không rải rắc tiền lẻ bừa bãi hoặc có các hành vi phản cảm như xoa, miết tiền vào tượng, Phật...

Đặc biệt, cần chú ý triển khai công tác quản lý và tổ chức theo những nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản, công điện của Bộ VHTTDL về tăng cường công tác quản lý hoạt động lễ hội.

Ông Lâm Quang Nghĩa, Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Bình cũng cho hay, tiếp tục thực hiện mô hình huy động người dân giám sát, phối hợp với lực lượng chức năng nhằm loại bỏ tiêu cực tại các điểm lễ hội lớn như chùa Bái Đính, năm nay các hiện tượng như trộm cắp, nạn ăn xin đã được giải quyết tương đối triệt để, dần đưa hoạt động lễ hội đi vào nề nếp.

Tại khu vực bến thuyền Tràng An, sau khi trao đổi trực tiếp với lực lượng chức năng, người lái đò và du khách, Bộ trưởng lưu ý lượng du khách trong và ngoài nước tham quan, du ngoạn khu vực này rất đông, trong khi đặc thù ở khu vực bến thuyền khá chật hẹp nên cần chú trọng đảm bảo các yếu tố an toàn, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường; tránh chèo kéo, làm phiền du khách.

Được biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp đầu năm, BQL danh thắng đã tiếp tục siết chặt công tác tổ chức, bố trí, sắp xếp theo thứ tự các thuyền chở khách nhằm hạn chế tình trạng lộn xộn khi mật độ người quá tải. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, với sự kiện UNESCO vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, công tác quản lý, phát huy giá trị di sản càng cần được chú trọng, không thể lơ là.

Cũng trong ngày 25.2, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đoàn công tác đã thăm và chúc Tết lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Nam. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Mai Tiến Dũng đã cảm ơn sự phối hợp và chỉ đạo chặt chẽ của Bộ VHTTDL với tỉnh Hà Nam trong thời gian qua. Ông Mai Tiến Dũng cho biết, lãnh đạo tỉnh Hà Nam luôn đặc biệt quan tâm tới các lĩnh vực hoạt động VHTTDL và gia đình. Trong những ngày đầu năm mới, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành chức năng quyết liệt đẩy mạnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội, đặc biệt gắn với tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản mới ban hành của Bộ VHTTDL. Những vấn đề như đổi và sử dụng tiền lẻ, đốt vàng mã, mê tín dị đoan, an ninh trật tự... tại lễ hội đều được chỉ đạo sát sao, quyết liệt nhằm tạo chuyển biến tích cực.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, với nỗ lực và quyết tâm, Hà Nam sẽ tiếp tục tạo nên những chuyển biến tích cực trong năm 2015. Đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; các Nghị quyết, Chỉ thị, Chiến lược về phát triển văn hóa, du lịch, thể thao, gia đình... Đặc biệt, đối với hoạt động lễ hội, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các địa phương quán triệt và tăng cường hiệu lực quản lý theo nội dung các Chỉ thị, Công điện đã được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL ban hành.


Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×