Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khảo sát hệ thống thư viện một số địa phương, phục vụ quá trình xây dựng dự thảo Luật Thư viện

14/10/2018 | 09:05

Từ đầu tháng 10/2018, Đoàn công tác của Vụ Thư viện – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những buổi làm việc và khảo sát hệ thống thư viện một số địa phương, phục vụ việc xây dựng dự thảo Luật Thư viện.

Cụ thể, trong hai ngày 08 - 09/10/2018, Đoàn công tác do bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ thư viện làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, một số huyện, xã, trường học và khảo sát các mô hình thư viện trên địa bàn tỉnh Lào Cai như: Thư viện tỉnh Lào Cai; thư viện cấp huyện (thư viện Thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bắc Hà); thư viện trường Cao đẳng cộng đồng; thư viện trường học (trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai, trường Dân tộc nội trú Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà).

Bà Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện thăm và làm việc tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP. Lào Cai

Mạng lưới thư viện của tỉnh Lào Cai hiện nay ngoài thư viện cấp tỉnh còn có 09 thư viện cấp huyện, 131 điểm Bưu điện Văn hóa xã và các phòng đọc sách ở các xã, thị trấn, trên 100 tủ sách tại cơ sở, thôn bản, nhà văn hóa và một hệ thống thư viện trường học của 359 trường đạt chuẩn quốc gia được duy trì và hoạt động hiệu quả. Công tác thư viện dù đã được quan tâm và đầu tư, song thực trạng các thư viện còn hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là các thư viện cấp huyện, các thư viện trường học vùng sâu, vùng xa…Từ thực tiễn địa phương, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo và các thư viện, trường học đều kiến nghị, mong muốn sớm có Luật Thư viện để điều chỉnh và phát triển hoạt động thư viện.

Đoàn khảo sát do bà Hoàng Thị Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội -Trưởng đoàn khảo sát làm việc tại Thư viện tỉnh Thái Bình

Trước đó, ngày 04-05/10/2018, tại Thái Bình, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội do bà Hoàng Thị Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng thực hiện Pháp lệnh Thư viện của Thư viện tỉnh và một số thư viện huyện, xã, trường học trên địa bàn nhằm phục vụ cho việc xây dựng Luật Thư viện.

Qua báo cáo và thực tế khảo sát cho thấy thư viện tỉnh và các thư viện huyện, xã, tủ sách, thư viện trường học, thư viện tư nhân đã nghiêm túc thực hiện Pháp lệnh Thư viện và các văn bản chỉ đạo về thư viện của các Bộ, Ngành và của Tỉnh, Sở ở địa phương. Giữa thư viện tỉnh và các thư viện khác trên địa bàn tỉnh đã có sự phối hợp, hoạt động trong việc tổ chức trưng bày, phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân.

Trong quá trình khảo sát, Đoàn khảo sát cũng nhận được nhiều ý kiến về sự cần thiết phải ban hành Luật Thư viện bởi một số quy định trong Pháp lệnh Thư viện đã không còn phù hợp và bắt kịp với thực tiễn, thời đại mới. Các ý kiến đều khẳng định thư viện là một thiết chế văn hóa, cần phải được duy trì và đầu tư hơn nữa, xã hội phát triển với cuộc cách mạng công nghiệp đã mở ra cho thư viện những cơ hội mới và những thách thức mới, nhiều loại hình thư viện mới xuất hiện, đòi hỏi phải có một cơ chế quản lý phù hợp với thực tiễn.

Đây là đợt khảo sát nhằm đánh giá thực trạng hoạt động, hiệu quả của công tác thư viện và lắng nghe những đề xuất, kiến nghị từ những người trực tiếp làm hoạt động thư viện để tiếp thu, điều chỉnh những nội dung trong Dự án Luật Thư viện trước khi trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV năm 2019.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×