Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khánh Hòa thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Ấn Độ

29/08/2024 | 07:51

Khánh Hòa nghiên cứu cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch mới, đề xuất ngành chức năng mở thêm đường bay để thu hút du khách từ Ấn Độ đến địa phương.

Ngày 28/8, tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị Xúc tiến du lịch Ấn Độ - Khánh Hòa, thuộc khuôn khổ lễ hội Namaste Việt Nam 2024.

Thị trường khách tiềm năng của du lịch Khánh Hòa

Thống kê từ ngành chức năng, năm 2023, Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ; trong 6 tháng đầu năm 2024, con số này tăng vượt bậc đến 164% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 231.000 lượt khách. Tuy nhiên trong năm 2023, Khánh Hòa chỉ đón hơn 6.000 lượt khách Ấn Độ, còn nửa đầu năm 2024, lượng khách tương đối khả quan song chưa xứng với tiềm năng.

Ông Tushar Garg, Phó Lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM, cho rằng Nha Trang - Khánh Hòa có nhiều ưu thế để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu của người dân nước này. “Khánh Hòa có cảnh quan tuyệt đẹp, bãi biển hoang sơ và văn hóa sôi động,...”, ông Tushar Garg nói, mỗi năm, người dân Ấn Độ chi ra hàng chục tỷ USD để đi du lịch, chủ yếu là tầng lớp trung lưu, thường quan tâm đến đi lại, lưu trú, thích nghỉ dưỡng và ăn uống.

Khánh Hòa thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Ấn Độ - Ảnh 1.

Khánh Hòa và Ấn Độ tăng cường hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: Đức Thảo

Thời gian qua, lượng khách từ Ấn Độ đến Việt Nam tăng nhanh, nhất là đến các điểm du lịch nổi tiếng, cơ sở hạ tầng chất lượng cao như Phú Quốc, Hạ Long, Đà Nẵng,... trong đó phổ biến là du lịch tiệc cưới - ngành du lịch của Ấn Độ định giá đến 5 tỷ USD.

Giải thích thêm, ông Abhineet Shukla, trưởng đoàn doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ cho hay, tầng lớp trung lưu của Ấn Độ ưa chuộng trải nghiệm các dịch vụ chất lượng cao, song điều cần quan tâm nhất là ẩm thực, bởi gu ăn uống của người Ấn Độ khá đa dạng và phức tạp, dù phần lớn người Ấn Độ ăn mặn nhưng “có chọn lọc” bởi vấn đề tôn giáo. Về tổ chức tiệc cưới, du khách Ấn Độ thích tổ chức ở các không gian lãng mạn, quy mô mỗi buổi tiệc từ 400-500 người, tiêu tốn hàng chục triệu USD. Đặc biệt là sự lan tỏa của các buổi tiệc khi người giàu Ấn Độ thường mời những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng lớn.

Khánh Hòa thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Ấn Độ - Ảnh 2.

Các đại biểu trao đổi ở hành lang hội nghị, ngày 28/8. Ảnh: Đức Thảo

Phó Lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM Tushar Garg mong muốn chính quyền tỉnh Khánh Hòa trở thành cầu nối liên kết các doanh nghiệp du lịch ở địa phương với doanh nghiệp du lịch Ấn Độ, tạo “cơ chế mở” đón dòng khách du lịch Ấn Độ, phát triển thêm nhiều loại hình du lịch khác như du lịch MICE, theo nhóm gia đình hay khách lẻ. Đồng thời, hai bên cần nghiên cứu phát triển các loại hình du lịch sức khỏe và yoga; chương trình giao lưu văn hóa; du lịch sinh thái;... dựa trên các tiềm năng chung sẵn có để thúc đẩy hợp tác du lịch hai chiều giữa hai nước, đặc biệt là Khánh Hòa và Ấn Độ.

Đề xuất mở thêm đường bay thẳng Khánh Hòa - Ấn Độ

Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa cho rằng, điều cần làm ngay để khai thác thị trường du lịch Ấn Độ là mở đường bay thẳng kết nối Khánh Hòa với đất nước này. Riêng điều kiện cơ sở hạ tầng, tài nguyên du lịch, địa phương đã và đang từng bước khẳng định được chất lượng, luôn sẵn sàng đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, dần trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong nước và quốc tế.

“Rào cản lớn nhất hiện tại là hàng không, khi chưa có đường bay trực tiếp từ Ấn Độ đến Khánh Hòa để tạo thuận lợi cho du khách, dù có đường bay kết nối từ đất nước này đến Hà Nội hay TP. HCM”, ông Trần Minh Đức chia sẻ, những đường bay thuê chuyến sẽ tiên phong, rồi đến đường bay thương mại khi lượng khách khả quan.

Khánh Hòa thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Ấn Độ - Ảnh 3.

Du khách Ấn Độ thăm Tháp Bà Ponagar. Ảnh: Sở VHTT Khánh Hòa

Tại hội nghị, đại diện các hãng hàng không của Việt Nam và Ấn Độ đã cùng trao đổi, nghiên cứu mở đường bay thẳng từ các địa phương của Ấn Độ tới Khánh Hòa. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch hai bên cùng thảo luận, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người dân hai nước; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành khi đưa du khách đến các địa phương; tổ chức các tour du lịch, chương trình văn hóa, ẩm thực,…

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển du lịch với Ấn Độ, tăng trưởng nhanh hơn so với những năm trước đây. Đồng thời, Khánh Hòa mong muốn sẽ được cộng tác với các nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ Ấn Độ để giới thiệu về văn hóa - du lịch của tỉnh trong những sản phẩm văn hóa, điện ảnh Ấn Độ, trước hết là trong bộ phim “Love in Việt Nam” - bộ phim hợp tác ngoại giao đầu tiên giữa Việt Nam và Ấn Độ, dự kiến được khởi quay vào tháng 9 năm nay.

Khánh Hòa thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Ấn Độ - Ảnh 4.

8 tháng năm 2024, Khánh Hòa đón hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế đến lưu trú, vượt 6,7% kế hoạch đề ra trong năm. Ảnh: Đức Thảo

Ấn Độ hiện là quốc gia đông dân nhất thế giới với trên 1,425 tỷ dân, mỗi năm dự kiến chi tiêu khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài, là thị trường đầy tiềm năng không chỉ đối với Việt Nam và tất cả các nước trên thế giới. Lễ hội Namaste Việt Nam 2024 là hoạt động nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về văn hóa, du lịch, quảng bá hình ảnh giữa Việt Nam và Ấn Độ. Tại Khánh Hòa, đoàn doanh nghiệp, người nổi tiếng của Ấn Độ sẽ đi tham quan, khảo sát tại một số điểm du lịch nổi tiếng của TP. Nha Trang.

Đức Thảo

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×