Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khánh Hòa: Nỗ lực thu hút khách nội địa

13/05/2024 | 09:44

Thời gian qua, lượng khách nội địa đến Khánh Hòa vẫn tăng đều. Tuy nhiên, việc thu hút khách du lịch từ miền Bắc đến Khánh Hòa đang gặp khó khăn nhất định do giá vé máy bay tăng cao. Ngành Du lịch cần có sự nỗ lực lớn để hoàn thành mục tiêu đón 6 triệu lượt khách nội địa trong năm nay.

Khó khăn trong thu hút khách miền Bắc

Năm 2024, ngành Du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 6 triệu lượt khách nội địa; phấn đấu doanh thu du lịch hơn 40.100 tỷ đồng. Theo thống kê của Sở Du lịch, 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đón hơn 3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 160% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách nội địa ước đạt 1,4 triệu lượt, tăng 80% so với cùng kỳ. Mặc dù lượng khách nội địa vẫn tăng nhưng việc thu hút khách ở xa, nhất là miền Bắc đang gặp khó. Trong đợt lễ 30-4 và 1-5, có 143 chuyến bay nội địa đến Khánh Hòa, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2023. “Giá vé máy bay tăng cao khiến việc thu hút khách nội địa từ các tỉnh miền Bắc đến Khánh Hòa đang ngày càng khó hơn. Du khách ở phía bắc đang có xu hướng chuyển dịch đi các tour du lịch quốc tế thay vì đi du lịch ở miền Trung và miền Nam”, ông Trần Minh Đức - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Khánh Hòa bày tỏ.

Khánh Hòa: Nỗ lực thu hút khách nội địa - Ảnh 1.

Mùa hè là dịp để Khánh Hòa thu hút khách du lịch nội địa.

Trong bối cảnh du lịch nội địa còn gặp nhiều thách thức, cuối tháng 4, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động chương trình kích cầu du lịch “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”. Đây là một định hướng phù hợp, tuy nhiên không thể kêu gọi một cách chung chung mà phải có giải pháp cụ thể. Theo các chuyên gia du lịch, các địa phương cần phải xây dựng những gói sản phẩm mới, có chính sách ưu đãi và đẩy mạnh truyền thông quảng bá để thu hút du khách. Các đơn vị cung cấp dịch vụ để cấu thành một sản phẩm du lịch: Cơ sở lưu trú, địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí, vận chuyển hành khách (đặc biệt là hàng không) cần có sự hợp tác chặt chẽ để hướng đến lợi ích lâu dài. Trong bối cảnh đó, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng cần có sự thích ứng linh hoạt. Theo ông Phạm Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Lux Group, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Khánh Hòa cần quan tâm xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn và liên tục làm mới, gia tăng trải nghiệm cho khách và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tỉnh cần đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương để tạo ra nhiều tour tuyến mới lạ, độc đáo. Các tam giác du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận, Khánh Hòa - Đắk Lắk - Lâm Đồng cần được quảng bá, khai thác nhiều hơn. Nếu trước kia thu hút khách du lịch bằng tour giá rẻ thì thời điểm này có thể thu hút khách bằng chất lượng tour, tạo sản phẩm mới lạ, khác biệt, sản phẩm cao cấp để có thể vẫn đón được lượng khách có điều kiện tài chính.

Cần thêm sản phẩm mới để tăng sức hút

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, từ đầu năm, ngành Du lịch tỉnh đã xác định đẩy mạnh thu hút khách quốc tế nhưng đồng thời cũng phải thu hút và giữ chân khách Việt, phát triển thị trường khách nội địa. Theo đó, ngành đã đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch bằng cách tham gia Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024… Sắp tới, ngành Du lịch tỉnh còn tham gia Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Lượng khách du lịch nội địa đến Khánh Hòa trong đợt lễ 30-4 và 1-5 đã phần nào minh chứng cho hiệu quả công tác xúc tiến du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, du lịch tỉnh không thể chủ quan mà phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá để thu hút du khách, trong đó có du khách nội địa. Ngành Du lịch tỉnh đề xuất tỉnh tổ chức Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024 và Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 trong đợt cao điểm mùa du lịch hè (tháng 6 và 7) chính là để tăng thêm sức hút đối với du khách, nhất là khách nội địa. Bên cạnh đó, tỉnh đang khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp phát triển mạnh thêm các sản phẩm du lịch, giải trí về đêm và du lịch sinh thái… để đáp ứng nhu cầu của du khách nói chung và du khách nội địa nói riêng.

Giá vé máy bay tăng cao có ảnh hưởng lượng khách miền Bắc đến Khánh Hòa. Song bù lại, với việc đường bộ cao tốc thông suốt từ TP. Hồ Chí Minh đi Nha Trang đã tạo điều kiện thuận lợi để Khánh Hòa thu hút khách từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam. Điều quan trọng nhất để thu hút và giữ chân khách nội địa vẫn là sản phẩm mới và các chương trình kích cầu du lịch dành cho khách du lịch. Hiện nay, một số doanh nghiệp đã có chương trình hưởng ứng kích cầu du lịch nội địa, trong đó Vinpearl Nha Trang có mức giá vé ưu đãi cho người Khánh Hòa và khách du lịch từ các tỉnh, thành đến khu vực vui chơi giải trí ở Vinpearl Harbour. Sắp tới đây, trong khuôn khổ Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024, các doanh nghiệp du lịch tỉnh sẽ tung ra nhiều chương trình, sản phẩm du lịch với nhiều ưu đãi để thu hút khách du lịch, nhất là khách nội địa. Theo thiết kế của Sở Du lịch, liên hoan sẽ có khoảng 60 gian hàng du lịch, 60 gian hàng dịch vụ và thương mại, 60 gian hàng ẩm thực, 28 gian hàng trái cây và đặc sản vùng miền để phục vụ du khách. 

Theo Báo Khánh Hòa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×