Khánh Hòa: Hướng đến khai thác thị trường khách Indonesia
01/04/2024 | 10:46Indonesia với dân số gần 280 triệu người là thị trường khách du lịch đầy tiềm năng. Nhưng do sự khác biệt về văn hóa, thiếu kết nối nên đến nay, lượng khách từ xứ sở vạn đảo đến du lịch ở Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng vẫn còn hạn chế. Để khai thác được thị trường này cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá và sớm có các chuyến bay thẳng từ Indonesia đến Khánh Hòa.
Tiềm năng lớn
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), năm 2023, Việt Nam đón 105.380 lượt khách Indonesia; 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 30.300 lượt khách Indonesia, tăng 116,3% so với cùng kỳ năm 2023. Những con số đó cho thấy, lượng khách Indonesia đi du lịch Việt Nam chưa nhiều. Tuy nhiên, Indonesia với dân số hơn 280 triệu người (đứng thứ 4 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á) đang trở thành nguồn khách quan trọng, nhiều tiềm năng mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng đến. Ở trong nước, các thành phố phát triển du lịch như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đang tìm cách mở rộng khai thác thị trường khách từ đất nước vạn đảo.
Trong xu thế đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch tỉnh đã bắt đầu tiếp cận để hướng đến đẩy mạnh khai thác tiềm năng thị trường khách Indonesia. Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị gặp gỡ Indonesia (Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa và Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức ngày 22-3) đã diễn ra phiên thảo luận về kinh tế số và hợp tác du lịch. Tại phiên thảo luận này, lãnh đạo Sở Du lịch giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, các sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu, năng lực phục vụ và thành quả phát triển du lịch Khánh Hòa thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác với Indonesia để khai thác du lịch hai chiều. “Trước mắt, chúng tôi đề nghị Hiệp hội Du lịch (HHDL) Indonesia và HHDL các tỉnh, thành phố của Indonesia quan tâm kết nối cùng HHDL Nha Trang - Khánh Hòa thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức các đoàn famtrip, press trip để hỗ trợ công tác xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch của hai bên. Đồng thời, nghiên cứu ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa - Indonesia hướng đến phát triển bền vững lâu dài; phối hợp với các hãng hàng không nghiên cứu mở đường bay thẳng trực tiếp Indonesia đến Khánh Hòa và ngược lại để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khách du lịch”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị gặp gỡ Indonesia 2024, đoàn đại biểu Indonesia đã có chuyến tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng, Nhà hát Đó... Ông Adhy Karyono - Quyền Tỉnh trưởng tỉnh Đông Java (Indonesia) đánh giá rất cao về sự phát triển của du lịch Khánh Hòa, mong muốn được hợp tác với Khánh Hòa để khai thác các tour du lịch hai chiều.
Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, hiện nay, kinh tế Indonesia đang hồi phục mạnh mẽ sau dịch Covid-19, người dân có nhu cầu đi du lịch khá lớn. Do đó, lượng khách Indonesia đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng còn rất khiêm tốn là điều đáng tiếc. “Thời gian bay từ Việt Nam đến Indonesia chỉ khoảng 2 giờ, khách được miễn visa nên rất thuận lợi để đi du lịch ở Việt Nam. Nhưng đến nay, Indonesia chưa nằm trong tốp 10 thị trường khách quốc tế của Việt Nam là điều đáng tiếc”, ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc phát triển Kinh doanh của Công ty Cổ phần Vinpearl (thuộc Tập đoàn Vingroup) bày tỏ.
Cần có cách tiếp cận bài bản
Theo các doanh nghiệp lữ hành, dù có tiềm năng lớn nhưng việc khai thác thị trường khách Indonesia cũng có những trở ngại do người dân nước này chưa có nhiều thông tin về du lịch Khánh Hòa, chưa có đường bay thẳng từ Indonesia đến Khánh Hòa. Trong chuyến đi khảo sát du lịch Khánh Hòa cuối năm 2023, bà Deasy Christina - đại diện Công ty PT Globalindo Kreasi Wisata (Indonesia) cho rằng, để thu hút khách Indonesia, Khánh Hòa cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến quảng bá và phải sớm có chuyến bay thẳng từ Thủ đô Jakarta (Indonesia) đến Cam Ranh. Bên cạnh đó, sự khác biệt về mặt văn hóa, tôn giáo cũng là rào cản không nhỏ trong việc đón khách từ đất nước vạn đảo. “Indonesia có 61% dân số theo đạo Hồi. Trong khi đó, ở Nha Trang - Khánh Hòa các cơ sở đủ chuẩn để phục vụ cho du khách Hồi giáo chưa nhiều. Muốn đẩy mạnh khai thác thị trường khách Indonesia, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng phải cung cấp các dịch vụ đạt tiêu chuẩn và chứng nhận Halal (tiêu chuẩn theo Luật Hồi giáo)…”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cho biết.
Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, việc gặp gỡ các đối tác Indonesia chỉ là bước đầu. Để đẩy mạnh khai thác thị trường khách Indonesia, du lịch Khánh Hòa cần sự chuẩn bị chu đáo về sản phẩm cũng như công tác truyền thông, quảng bá. Liên quan đến công tác truyền thông quảng bá, ông Nguyễn Văn Hải cho rằng, du lịch Khánh Hòa và Indonesia có nhiều điểm tương đồng, đó là phát triển mạnh về du lịch biển, đảo. Theo đó, khi quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa không chỉ cần nhấn mạnh vào thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng biển mà còn phải giới thiệu để Khánh Hòa như một cửa ngõ để đón khách khám phá nhiều vùng du lịch khác nhau của Việt Nam, khách đến Khánh Hòa có thể đi tiếp các tour du lịch khám phá thiên nhiên tươi xanh của Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), khám phá văn hóa Tây Nguyên khi mở rộng lên Đắk Lắk…