Khai thác tour hai bên bờ sông Hồng để kích cầu du lịch Hà Nội
19/07/2020 | 15:40Khai thác thêm tour hai bên bờ sông Hồng để kích cầu du lịch Hà Nội; Hải Dương nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cộng đồng; Ngành du lịch Ninh Bình đã phát triển lớn mạnh là những thông tin du lịch nổi bật tại một số tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Hà Nội: Sở Du lịch Hà Nội tổ chức cuộc họp với các đơn vị lữ hành để triển khai Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa thành phố Hà Nội từ nay đến cuối năm 2020.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng qua, lượng khách nội địa và quốc tế sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều đáng mừng là hai tháng gần đây, khi các điểm đến mở cửa trở lại, hoạt động du lịch đã khởi sắc hơn. Hoạt động lữ hành đạt 96%; hoạt động lưu trú đạt gần 60% so với cùng kỳ năm 2019. Sở Du lịch ước tính, từ nay đến hết năm, khách du lịch nội địa sẽ đạt khoảng 70% đến 80% so với cùng kỳ năm trước.
Sở Du lịch cũng cho biết, hiện đã có 23 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển đăng ký tham gia kích cầu du lịch năm 2020 với hơn 300 tour đang được triển khai, trong đó có 15 tour nội thành Hà Nội; đồng thời, 58 doanh nghiệp lữ hành liên kết, đồng hành hưởng ứng tham gia gói kích cầu với gần 1.000 sản phẩm tour, mức giảm giá tour bình quân khoảng 35%...
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện kích cầu du lịch Hà Nội hiệu quả, trước mắt, các đơn vị cần có chiến lược, sản phẩm mới để giới thiệu tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2020 diễn ra vào tháng 8 tới cũng như vào thời điểm mùa thu Hà Nội. Các sản phẩm cần có tính đặc trưng của Hà Nội, có chi phí hợp lý để thu hút du khách.
Bên cạnh các sản phẩm mới vừa xây dựng và đưa vào khai thác là tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, chương trình tham quan Hoàng thành Thăng Long, xây dựng thêm tour trải nghiệm từ cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) về Hà Nội. Sản phẩm mới này giúp du khách hiểu hơn về quá trình dời đô, hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội. Ngoài ra nên khai thác thêm tour hai bên bờ sông Hồng, tour trải nghiệm ẩm thực dành cho du khách...
Nhiều ý kiến khác đã đồng thuận, để các chương trình kích cầu du lịch thành công, rất cần sự liên kết, chia sẻ từ nhiều đơn vị khác, trong đó có các cơ sở lưu trú, vận chuyển, hàng không, điểm đến. Đặc biệt, các cơ sở lưu trú tham gia kích cầu cần công khai niêm yết giá để đơn vị lữ hành dễ dàng hợp tác, xây dựng tour hợp lý cho du khách.
Hải Dương: Sở VHTTDL vừa tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng năm 2020.
Hải Dương có tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng... với trên 3.000 di tích, danh lam thắng cảnh hấp dẫn. Hàng năm, lượng khách đến Hải Dương đều tăng cao hơn so với năm trước.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy du lịch Hải Dương còn nhiều khó khăn, thách thức như: công tác quy hoạch, triển khai các dự án du lịch còn chậm; trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ lao động mang tính chuyên nghiệp ngành du lịch còn hạn chế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng kinh doanh, phát triển dịch vụ du lịch, cũng như hạn chế trong việc giao tiếp với khách du lịch, nhất là khách nước ngoài...
Bên cạnh đó, việc nâng giá dịch vụ, chèo kéo khách vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch của tỉnh; còn một bộ phận người dân chưa nắm bắt để cùng chính quyền địa phương có kế hoạch khai thác thế mạnh về du lịch cộng đồng; hạ tầng du lịch còn chưa được đầu tư xứng tầm với tiềm năng phát triển...
Thông qua lớp tập huấn, các học viên được tiếp cận kiến thức về ứng xử và phục vụ khách du lịch trên các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm; lợi ích của du lịch có trách nhiệm; vai trò của cộng đồng và vai trò của hướng dẫn viên du lịch có trách nhiệm; tìm hiểu về các sản phẩm du lịch và cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm du lịch; xác định khách hàng mục tiêu... Từ đó góp phần nâng cao kiến thức xây dựng sản phẩm du lịch cho các học viên để thu hút khách du lịch tại địa phương, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương về phát triển du lịch cộng đồng có trách nhiệm với môi trường xã hội và phát triển du lịch bền vững.
Ninh Bình: Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2020), Hiệp Hội du lịch tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức gặp mặt các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Trong quá trình hình thành và phát triển, trải qua 60 năm vượt qua nhiều khó khăn thử thách, ngành du lịch đã phát triển lớn mạnh, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Ninh Bình nói riêng và của đất nước Việt Nam nói chung.
Đặc biệt trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân giai đoạn 2010-2019 đạt gần 12%/năm, doanh thu tăng 23,6%/năm. Năm 2019, ngành du lịch Ninh Bình đón 7,6 triệu lượt khách, tăng 4,79% so với năm 2018; doanh thu du lịch đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018.
Tính đến ngày 15/6/2020 toàn tỉnh có 679 cơ sở lưu trú với tổng số 8.198 phòng nghỉ, trong đó 15 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao và tương đương. Du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Ninh Bình. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của ngành đối với sự phát triển kinh tế tỉnh nhà.