Khai thác tiềm năng du lịch âm nhạc, quảng bá giá trị độc đáo của Cố đô Ninh Bình
17/01/2024 | 15:49Ninh Bình được biết đến là vùng đất giàu tài nguyên du lịch với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh đẹp.
Gần đây, tỉnh đã khai thác hiệu quả loại hình du lịch âm nhạc nhằm giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, con người và vùng đất Cố đô Ninh Bình tới người dân, du khách trong nước và quốc tế. Khai thác tiềm năng thị trường du lịch âm nhạc cũng góp phần tạo thêm những sản phẩm du lịch mới, độc đáo cho đô thị di sản thiên niên kỷ trong tương lai.
Sản phẩm du lịch mới
Cuối năm 2023, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Miền lau trắng - Bản tình ca miền di sản” do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức. Chương trình là sự kết hợp giữa truyền hình thực tế và liveshow ca nhạc nhằm giới thiệu, lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa, những nét đẹp của con người và sự phát triển của vùng đất Cố đô tới người dân, du khách trong nước và quốc tế; đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút đầu tư, quảng bá những giá trị độc đáo về văn hóa, du lịch của quê hương. Chương trình là câu chuyện kể bằng âm nhạc đầu tiên trong chuỗi sự kiện âm nhạc, điện ảnh có mạch xuyên suốt và gắn kết với nhau được tổ chức tại Ninh Bình với sự tham gia của gần 30 nghệ sĩ, trong đó có nhiều tên tuổi được khán giả mến mộ như ca sĩ Mỹ Linh, Việt Hoàn, Tùng Dương, Khánh Linh, Như Huỳnh... Thông qua chương trình, du khách Việt Nam và thế giới biết thêm về cảnh đẹp, con người, văn hóa nơi đây.
Bà Trần Thị Diệp Anh, Giám đốc Ban Quản lý Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình chia sẻ, đơn vị thường xuyên tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc như hát xướng, hát chầu văn, múa rối nước... góp phần duy trì, bảo tồn các làn điệu âm nhạc truyền thống. Bên cạnh đó có cả những chương trình âm nhạc mang màu sắc hiện đại, tươi mới, đáp ứng nhu cầu giải trí, thư giãn của người xem. Các hoạt động biểu diễn âm nhạc ở đây có sức lan tỏa rất lớn trong việc quảng bá điểm đến cũng như gia tăng lượng khách du lịch.
Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa" với chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, độc đáo nhằm tôn vinh các giá trị về di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình và các vùng, miền trong nước, quốc tế đã khép lại. Bằng các hoạt động văn hóa đặc sắc, có tính kết nối và lan tỏa cao được biểu diễn trên nền sân khấu thực cảnh lần đầu tiên xuất hiện tại Ninh Bình, Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II đã tạo nên không khí lễ hội sôi động, thu hút sự quan tâm của nhân dân và du khách. Theo thống kê của ngành Du lịch Ninh Bình, lượng khách đổ về các khu, điểm du lịch trong những ngày diễn ra chương trình tăng cao; trung bình các cơ sở lưu trú đạt công suất trên 95%, nhiều khách sạn, homestay đạt 100%.
Không chỉ là một chương trình nghệ thuật gây ấn tượng bởi chất lượng, độ hoành tráng, sự đa sắc màu làm mãn nhãn người xem, Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 còn là tiền đề, cơ sở quan trọng để tỉnh hướng tới xây dựng “Festival Ninh Bình” trở thành sự kiện văn hóa lớn, một thương hiệu quy mô tầm cỡ quốc gia và quốc tế; nơi kết nối, hội tụ, tôn vinh và lan tỏa các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc và nhân loại.
Chị Bùi Thị Minh Lý (ở Hòa Bình) chia sẻ: "Đến với Ninh Bình chúng tôi không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn rất ấn tượng với các chương trình nghệ thuật hấp dẫn, sôi động mang đậm bản sắc và độc đáo riêng của địa phương. Chính điều này đã giúp chúng tôi có một chuyến đi với những trải nghiệm du lịch đa dạng, nhiều màu sắc".
Hướng đi mới đầy triển vọng
Để thu hút du khách đến tham quan và sử dụng nhiều hơn các dịch vụ, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, nhiều chương trình nghệ thuật đã được tổ chức như: Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023, Fashion show "Tinh hoa Cố đô", Đêm nhạc "Chân trời rực rỡ" của ca sỹ Hà Anh Tuấn... hay các chương trình nghệ thuật hát chèo, hát xẩm, chầu văn, hòa tấu âm nhạc..., tạo sự mới mẻ, ấn tượng, hấp dẫn cho du khách. Các chương trình âm nhạc được thực hiện trong mùa du lịch đã tạo không gian sôi động cùng tinh thần hứng khởi, lan tỏa năng lượng tích cực của tỉnh du lịch. Đặc biệt, nhiều chương trình âm nhạc được tổ chức độc đáo, trong lòng di sản đã tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách.
Mô hình du lịch âm nhạc đã và đang thu hút nhiều du khách quan tâm, bên cạnh đó, sức hút của việc quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước thông qua các tác phẩm âm nhạc cũng là khá lớn. Mảnh đất Ninh Bình với nhiều danh lam thắng cảnh đã giúp ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc, qua đó lại phản ánh hình ảnh con người, vùng đất nơi đây đến với du khách trong và ngoài nước như: Nhạc phẩm “Ninh Bình quê mẹ” của Nhạc sỹ Thuận Yến, “Mai về Ninh Bình” của Nhạc sỹ Trần Hoàn, "Sắc hương Ninh Bình" của Nhạc sỹ Quỳnh Anh, "Huyền thoại Tràng An'' của Nhạc sỹ Phạm Khánh Băng... Sự đồng điệu trong giai điệu, ca từ của những tác phẩm này đã dẫn đường cho du khách khám phá non nước hữu tình và nét đẹp văn hóa con người Ninh Bình.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, du lịch âm nhạc là hướng đi mới đầy triển vọng, hứa hẹn góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ du lịch Ninh Bình. Bên cạnh thành công của nhiều sự kiện âm nhạc có tiếng vang, sức hút lớn, tỉnh cần nâng cấp các sản phẩm âm nhạc nhằm giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm, lựa chọn cũng như ghi dấu ấn đậm nét về mảnh đất Ninh Bình.
Loại hình du lịch âm nhạc đang là sản phẩm hút khách, là hướng đi giàu triển vọng giúp khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch tại Ninh Bình. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục xây dựng đa dạng, phong phú các sản phẩm giải trí, đồng thời khai thác các giá trị văn hóa trong phát triển kinh tế du lịch ban đêm. Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Phạm Duy Phong cho biết, trong chiến lược phát triển đến năm 2023, ngành Du lịch Ninh Bình sẽ tập trung tuyên truyền qua các bộ phim, video ca nhạc nhằm quảng bá hiệu quả cho du lịch địa phương. Sở Du lịch sẽ mời các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tham gia giới thiệu các clip của Việt Nam nói chung và Ninh Bình nói riêng; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp chủ động hoàn thiện dịch vụ, tạo nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác, liên kết, liên doanh với các hãng phim, kênh truyền hình lớn của thế giới...