Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Tuần văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018

12/09/2018 | 19:32

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018 vừa long trọng diễn ra tại nhà hát Chaktomuk, thủ đô Phnom Penh vào tối 11/9/2018.

Thực hiện Kế hoạch hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2018-2022 và nhân kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Phnom Penh và tỉnh Battambang, Campuchia từ ngày 10 – 15/9/2018 với các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc, trình diễn xiếc và múa ballet. Chương trình biểu diễn nghệ thuật do Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức.

Tới dự chương trình phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Lê Khánh Hải, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Vũ Quang Minh; phía Vương quốc Campuchia có Bộ trưởng cao cấp Bộ Nghi lễ và Tôn giáo Him Chhem, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia Phoeurng Sackona, Đại sứ các nước tại Campuchiavà đông đảo người dân hai nước. 

Trong bài phát biểu khai mạc sự kiện văn hóa lớn lần này, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh: “Việt Nam và Campuchia có quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ lâu đời. Trải qua hơn nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao, chúng ta vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục… Quan trọng nhất là sự hợp tác của hai nước đã mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia Phoeurng Sackona đánh giá các chương trình biểu diễn luôn là hoạt động mang tính thực tiễn trong hợp tác văn hóa giữa hai Bộ phụ trách văn hóa giữa hai nước. Hai bên đã trao đổi tổ chức Tuần Văn hóa theo cơ chế luân phiên hàng năm. Một năm Việt Nam tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và Campuchia tổ chức Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm kế tiếp. Năm 2018 đánh dấu mốc quan trọng tròn 15 năm hai bên phối hợp luân phiên tổ chức các Tuần Văn hóa của mỗi nước. “Sự kiện quan trọng này chứng tỏ quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia- mối quan hệ được thiết lập và phát triển trong nhiều năm qua với bao thăng trầm trong cả những giai đoạn khó khăn cũng như trong thời bình”.

Trải qua hơn 50 năm, quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, du lịch, giáo dục... mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Nhiều năm qua, các chương trình văn hóa, trao đổi khách du lịch của hai nước được tổ chức thường xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước cũng như trao đổi kinh nghiệm giữa các cán bộ, chuyên gia của mỗi nước trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia thực sự ấn tượng và ngập tràn không khí ấm áp khi Nhà hát Chaktomuk- nhà hát lớn nhất của Thủ đô Phnom Penh với hơn 600 ghế ngồi đã được khán giảngồi kín. Khán phòng nhà hát trong suốt chương trình ngân lên những giai điệu du dương của những bản độc tấu đàn bầu, đàn t’rưng của những nghệ sỹ tài ba của Họcviện âm nhạc quốc gia Việt Nam,hay chìm đắm trong những màn múa vô cùng mềm mại, quyến rũ của các diễn viên đến từ Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam. Các nghệ sỹ của Liên đoàn xiếc Việt Nam lại mang đến những tiết mục sôi động. Những tràng pháo tay và lời trầm trồ vang lên không ngớt…

Sau Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật tại Phnom Penh, đoàn nghệ thuật Việt Nam sẽ có chương trình lưu diễn tại tỉnh Battambang của Campuchia tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2018./.

 

Nguyễn Đức Thắng

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×