Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Triển lãm “Những phác thảo tranh của họa sĩ Nguyễn Gia Trí”

26/06/2018 | 14:40

Sáng 26/6, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm “Những phác thảo tranh của họa sĩ Nguyễn Gia Trí”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên tham dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

 

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: gia Linh

Đây là sự kiện đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của danh họa Nguyễn Gia Trí (1908 – 2018), đồng thời ghi nhận những đóng góp của Nguyễn Gia Trí như một hiện tượng quan trọng đối với lịch sử phát triển mỹ thuật nước nhà.

Phát biểu khai mạc triển lãm, TS Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẳng định, tên tuổi và sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Nguyễn Gia Trí gắn liền với sự phát triển của nghệ thuật tạo hình hiện đại Việt Nam, ông đã tạo nên những tác phẩm đỉnh cao của nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Nguyễn Gia Trí là người đi đầu trong việc nỗ lực và cống hiến hết mình trong việc đưa “sơn ta” của mỹ nghệ truyền thống thành “sơn mài”, một chất liệu hội họa đặc trưng của dân tộc. Ông cũng chính là tác giả của hai Bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc” và Bình phong “Thiếu nữ trong vườn” – “Phong cảnh”.

TS Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Gia Linh

Năm 1989 họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chính thức công nhận là những họa sĩ đương đại có công trong việc xây dựng nên nghệ thuật tạo hình Việt Nam hiện đại và được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật vào năm 2012.

Theo đó, Triển lãm “Những phác thảo tranh của họa sĩ Nguyễn Gia Trí” giới thiệu 40 tư liệu phác thảo tranh của họa sĩ thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Đây là những tư liệu quan trọng trong quá trình sáng tác tranh của họa sĩ, thể hiện nhãn quan của tác giả khi ghi chép, chọn lọc những vẻ đẹp của thế giới xung quanh.

Ông Trịnh Xuân Yên – Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Linh

Ông Trịnh Xuân Yên – Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh chia sẻ, qua các phác thảo được trưng bày không chỉ góp phần khẳng định tài năng và kỹ thuật điêu luyện mà còn thể hiện một thế giới lao động cần mẫn, dạt dào cảm xúc của họa sĩ Nguyễn Gia Trí.

Triển lãm cũng đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Triễn lãm sẽ diễn ra đến hết 10/7/2018./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×