Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa

06/04/2015 | 16:56

Tối 03/4, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia  2015 - Thanh Hóa.

Tới dự buổi lễ có nguyên Tổng Bí thư - Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương - Tô Huy Rứa; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Phạm Quang Nghị; Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu; Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành TƯ, địa phương; các vị khách quốc tế cùng hàng vạn người dân và du khách thập phương.

Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề Kết nối di sản thế giới là cơ hội để giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể danh lam thắng cảnh đặc sắc, mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, hội nhập và phát triển nâng cao hình ảnh vị thế con người Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng với du khách quốc tế.

Đây là hoạt động văn hóa lớn, có quy mô cấp quốc gia với các sự liên kết giữa các tỉnh, thành phố có di sản thế giới được UNESCO tôn vinh. Mở màn buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến thực hiện nghi lễ rước đuốc nghinh đón linh khí thần Đồng Cổ thắp sáng giàn lửa khai mạc là điểm nhấn đặc sắc của buổi lễ, thể hiện một cách ấn tượng vốn văn hóa xứ Thanh vừa riêng biệt vừa có tính đại diện cho văn hóa dân tộc.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự phối hợp chuẩn bị Năm Du lịch của Bộ VHTTDL và tỉnh Thanh Hoá, đồng thời khẳng định: "Kết nối di sản không chỉ nhằm phát huy các giá trị di sản thế giới để phát triển du lịch, mà rộng hơn còn nhắn nhủ chúng ta phải khơi dậy, phải phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc để du khách không còn những trải nghiệm đáng thất vọng, để đi rồi vẫn nhớ những giây phút kỳ thú mà bình yên, mới mẻ mà thân thuộc, thoải mái và ấm tình người và luôn mong ngày được trở lại quê hương ta, đất nước ta".
Thanh Hóa là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, bởi đây là nơi phát tích của nhiều vương triều phong kiến mà dấu vết còn lưu lại đậm đặc với nhiều đền đài, miếu mạo, lăng tẩm, thành quách độc đáo, hiếm có. Thanh Hóa là một vùng văn hóa đa dạng, đặc sắc với sự dung hợp, đan xen của văn hóa nhiều tộc người; là vùng đất có nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, hấp dẫn...

 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến
châm đuốc thắp sáng giàn lửa lễ khai mạc
Năm Du lịch Quốc gia 2015 được tổ chức tại Thanh Hóa là thời cơ lý tưởng để giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng đến du khách và bạn bè quốc tế. Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa có nhiều hoạt động văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia, có sự liên kết giữa các tỉnh, thành phố có di sản thế giới được UNESCO tôn vinh, hứa hẹn mang đến cho du khách và bạn bè quốc tế nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa Việt Nam, đất và người xứ Thanh.

Những di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam đã được UNESCO tôn vinh, đồng thời cũng là ngày hội giao lưu giữa các nền văn hóa trong khu vực và trên thế giới...

 
Triển lãm tranh cổ động cỡ lớn ngoài trời

Tuần lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2015 diễn ra từ ngày 3 đến 10/4 với nhiều hoạt động sôi nổi khác, trong đó tiêu biểu là liên hoan các miền di sản được tổ chức tại quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), thị xã Sầm Sơn, Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc), khu di tích Lam Kinh (huyện Thọ Xuân), khu kinh tế Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia). Bên cạnh đó, UBND TP Thanh Hóa cũng sẽ tạo dựng không gian đường hoa trên Đại lộ Lê Lợi với những hình ảnh tiêu biểu của di sản văn hóa xứ Thanh và các di sản thế giới đặc sắc khác, kết các xe hoa để phục vụ du khách, kết đèn hoa đăng dọc tuyến phố hoa. Tại quảng trường Hàm Rồng và các cụm trung tâm TP Thanh Hóa sẽ tổ chức tuyên truyền tranh cổ động tấm lớn với chủ đề chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và 50 năm Hàm Rồng chiến thắng.

"Hãy coi du khách là khách quý và chúng ta là chủ nhà mến khách"

"...Chủ đề của năm du lịch 2015 này không chỉ nhằm thúc đẩy kết nối di sản, mà còn muốn nhấn, đòi hỏi phải tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các địa phương, doanh nghiệp và sự chung tay của cả cộng đồng để phát triển một nền du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả, khắc phục cho được tình trạng manh mún, tự phát, thiếu đồng bộ, không chỉ làm du lịch chưa phát huy tốt tiềm năng mà còn có tác động tiêu cực về mặt văn hóa, xã hội và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Du lịch không chỉ liên quan tới di sản, tới phong cảnh, tới khách sạn, tới nhà hàng. Những con số hàng chục triệu du khách, hàng chục tỉđô la không chỉ nhờ những chính sách vĩ mô, những dự án đầu tư, những công trình lớn về hạ tầng, phương tiện kỹ thuật, mà còn từ sự nỗ lực tưởng chừng là nhỏ bé trong tất cả các khâu. Thủ tục nhanh gọn, tác phong lịch sự, thái độ thân thiện của những người lính biên phòng, chiến sĩ công an nơi cửa khẩu; sự tận tình chu đáo, kỹ năng chuyên nghiệp của các cán bộ, nhân viên du lịch và các ngành, sự văn minh thân thiện qua cử chỉ, ánh mắt, nụ cười người dân... Tất cả đều góp phần phát triển du lịch. Chúng ta, từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, các hiệp hội, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh và mỗi người dân đều có vai trò và cần chung sức đồng lòng bằng những cơ chế chính sách, bằng những hành động thiết thực để tạo lập môi trường lành mạnh phát triển du lịch. Những bài học kinh nghiệm thực tiễn rất nhiều, không nhất thiết phải từ những nước có nền du lịch phát triển hơn. Chúng ta có thể học hỏi ngay từ những địa phương đã xây dựng được những kỹ năng thực hành du lịch lành mạnh như di sản văn hóa phố cổ Hội An. Chúng ta cũng có thể học ngay từ du khách và từ chính những suy ngẫm về mong muốn, về những trải nghiệm của bản thân và của những người quen biết khi đi du lịch. Những kỹ năng này cần được thực hành kiên trì và dần hoàn thiện tới mức thành thói quen, thành ứng xử tự nhiên. Từ câu cảm ơn, câu xin mời nơi cửa miệng, nụ cười mến khách, thái độ trung thực, khiêm cung, đến những việc bảo đảm an ninh trật tự, cơ chế chính sách về xuất nhập cảnh, về đầu tư, về quản lý giá cả... Hãy đừng coi du khách chỉ đơn thuần là khách hàng và ta là người bán hàng với mục đích thu được nhiều tiền nhất. Hãy coi du khách là những người khách quý và ta là chủ nhà mến khách. Hãy để du khách được thỏa lòng với những sản phẩm, những dịch vụ mà ta thực hiện bằng kỹ năng chuyên nghiệp, bằng sự nâng niu, bằng tấm lòng yêu nghề, yêu người, yêu cuộc sống. Những lợi ích vật chất chúng ta xứng đáng nhận được từ du khách tự nhiên sẽ tới và quan trọng hơn là sẽ tới bằng tình người cùng sự tôn trọng, quý mến, sẻ chia. Giá trị và niềm vui cuộc sống của ta, của du khách sẽ được nhân lên..."

(Trích phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ khai mạc. Đầu đề do Toà soạn rút).


Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×