Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Liên hoan Ca Trù toàn quốc 2014

27/08/2014 | 11:09

Tối 26/8 tại Viện Âm nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên hoan Ca Trù toàn quốc 2014 đã chính thức khai mạc. Thứ trưởng Vương Duy Biên và gần 300 nghệ sỹ đến từ 26 đơn vị, câu lạc bộ ca trù của 12 tỉnh/thành trong cả nước đã tới dự.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi khai mạc

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh: Tháng 10/2009, Hát Ca trù của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp, đây là niềm vui, niềm vinh dự cho Việt Nam nói chung và cho nghệ thuật Ca Trù nói riêng. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không nhỏ đối với Việt Nam trong công tác bảo vệ di sản này. Việc tổ chức Liên hoan Ca Trù toàn quốc năm 2014 là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch bảo vệ Di sản mà Việt Nam đã cam kết thực hiện trong hồ sơ đệ trình lên UNESCO.

Thứ trưởng đề nghị: Bảo vệ Di sản Văn hoá Ca Trù là trách nhiệm không chỉ của các nhà quản lý Văn hoá mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay để gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật Ca trù nói riêng một cách bền vững.

Tại lễ khai mạc, ba đơn vị đầu tiên đã tham gia thi tài, bao gồm: Câu lạc bộ Ca trù Lỗ Khê (Hà Nội), Câu lạc bộ ca trù Trung tâm Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ ca trù Hội Văn nghệ dân gian Thành phố Hồ Chí Minh.

 
Các nghệ sỹ tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc

Theo Ban Tổ chức, tham dự liên hoan, mỗi câu lạc bộ thể hiện 5/15 thể cách ca trù có tính kinh điển như hát mở hoặc hát mở cửa đình, thét nhạc, gửi thư, ngâm thơ cô đầu… Ban tổ chức sẽ đánh giá các chương trình nghệ thuật dự thi dựa trên năm tiêu chí: không gian ca trù, giọng hát ca trù hay, tay đàn ca trù giỏi, giọng hát ca trù triển vọng và tay đàn ca trù triển vọng.

Liên hoan Ca Trù toàn quốc năm 2014 là một sự kiện nghệ thuật được tổ chức với mục đích tuyên truyền, quảng bá kết quả bảo tồn nghệ thuật Ca Trù trong 5 năm (giai đoạn 2010 – 2014); kết nối các giá trị di sản của nghệ thuật Ca Trù với công chúng, là dịp để khích lệ lớp các nghệ sỹ Ca Trù trẻ nỗ lực học tập và gắn bó với môn nghệ thuật dân tộc.

Liên hoan cũng nhằm giúp các nhà quản lý văn hóa định lượng kết quả bảo tồn Ca Trù, khẳng định Di sản Ca Trù Việt Nam đã vượt qua được tình trạng “Cần được bảo vệ khẩn cấp” và đề xuất với UNESCO chuyển Ca trù từ danh sách “Cần được Bảo vệ khẩn cấp” sang danh sách “Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào tối 29/8 tại Viện Âm nhạc.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×