Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Kỳ họp thứ 41 của Uỷ ban Di sản Thế giới

05/07/2017 | 10:56

Ngày 2/7, tại Cung điện Hoàng gia Wawel tại Krakow, Ba Lan, đã diễn ra Lễ khai mạc kỳ họp thứ 41 của Uỷ ban Di sản Thế giới.


Lễ khai mạc có sự tham dự của Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova, Chủ tịch Ban chấp hành UNESCO Michael Worbs, Thị trưởng Krakow, Jacek Majchrowski, Chủ tịch Ủy ban Di sản Thế giới Jacek Purchla, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã dẫn đoàn Việt Nam tham dự...Ngoài ra còn có  gần 1.000 người đến từ nhiều quốc gia.

Toàn cảnh cuộc họp

Toàn cảnh cuộc họp

                                                                   


Tại cuộc họp, Tổng thống Duda hoan nghênh Ủy ban đã tổ chức cuộc họp đầu tiên ở Ba Lan và đề cập đến trung tâm văn hóa Krakow cũng như vai trò của UNESCO trong việc bảo vệ các di sản. Krakow nằm trong Danh sách Di sản Thế giới năm 1978. Tiếp đó, vào năm 1980, Trung tâm Lịch sử Warsaw (Ba Lan) được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.  Warsaw từng bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai. Sau đó, Warsaw được xây dựng lại hoàn toàn 

Thị trưởng Majchrowski của thành phố Krakow cho biết thành phố đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày ghi tên vào danh sách Di sản thế giới cùng nhiều sự kiện văn hoá và nghệ thuật được tổ chức cho dịp này.

 


Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp



Chủ tịch Ủy ban Di sản Thế giới Purchla cho biết: "Với hơn 1.000 di sản thế giới được ghi trong Danh mục, chúng ta có thể nói về những thành tựu thực sự về thành công của Công ước Di sản Thế giới, một trong số ít công cụ chuẩn mực được phê chuẩn gần như phổ biến. Nhưng thành công này mang lại những thách thức mới cần được giải quyết, những thách thức đang gây nguy hiểm cho việc thực hiện Công ước cũng như sự tín nhiệm của nó".

Trong suốt kỳ họp này, Ủy ban Di sản Thế giới, do Ngài Jacek Purchla Chủ tịch Ủy ban Di sản Thế giới chủ trì, sẽ xem xét trạng thái bảo tồn 99 địa điểm đã có trong Danh sách Di sản Thế giới và 55 địa điểm thuộc Danh sách Di sản Thế giới đang ở trong nguy cơ. Các cuộc tranh luận của Ủy ban sẽ được tường thuật trực tuyến tại địa chỉ (http://whc.unesco.org/en/sessions/41com).

 Đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng bà Tổng giám đốc của UNESCO Irina Bokova.

Cùng với đó, Ủy ban cũng sẽ quyết định về việc ghi thêm Danh sách Di sản Thế giới gồm 33 địa điểm được chỉ định bao gồm 6 địa điểm tự nhiên, 26 địa điểm văn hoá và 1 địa điểm được đề xuất như là một khu di tích tự nhiên và văn hoá.

Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Di sản Thế giới sẽ kéo dài đến ngày 12/7./.

Hà Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×