Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Hội nghị và Đại hội đồng SEAPAVAA lần thứ 16

18/04/2012 | 01:39

(VP)- Sáng  17/4, tại TPHCM đã khai mạc Hội nghị thường niên và Đại hội đồng hiệp hội các viện lưu trữ nghe nhìn Đông Nam Á - Thái Bình Dương - SEAPAVAA lần thứ 16 với chủ đề “Thiết lập, đầu tư, bảo toàn một cơ quan lưu trữ nghe nhìn kỹ thuật số”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL-  Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự và chúc mừng Hội nghị.

Cùng dự có bà Tuenjai Sinthuvnik- Chủ tịch SEAPAVAA và các thành viên cùng sự tham gia của trên 100 đại biểu thuộc 15 hiệp hội lưu trữ nghe nhìn thuộc các quốc gia thành viên, như: Australia, New Zealand, Philippines, Việt Nam, Singapore…Hội nghị do Viện phim Việt Nam- Bộ VHTTDL đăng cai tổ chức.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu chào mừng Hội nghị

Đây là lần thứ 3 Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức hội nghị Seapavaa. Năm nay, trong 5 ngày hội nghị và Đại hội đồng diễn ra từ 17/4 đến 21/4, các chuyên gia lĩnh vực lưu trữ trong khu vực tập trung trao đổi và đưa ra các phương pháp tiếp cận và giải quyết hữu hiệu khi ứng dụng công nghệ số vào bảo quản, lưu trữ, phát huy giá trị tư liệu hình ảnh động. Đây là vấn đề có tính thời sự cấp bách, một chủ đề lớn thu hút sự quan tâm của các cơ quan lưu trữ trên thế giới, trong thời đại phát triển và tác động mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật với công tác hình ảnh động của mỗi quốc gia.

Phát biểu chào mừng Lễ khai mạc, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: Bộ VHTTDL luôn coi trọng công tác lưu trữ tài liệu và hiện vật quốc gia, trong đó có sản phẩm nghe nhìn- một di sản văn hóa quý giá của mỗi dân tộc. Bộ VHTTDL ghi nhận những cố gắng không ngừng trong công tác lưu trữ, bảo quản tư liệu nghe nhìn của Viện Phim Việt Nam- đơn vị là thành viên của Hiệp hội.


Bà Tuenjai Sinthuvnik- Chủ tịch SEAPAVAA phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: Hội nghị SEAPAVAA lần thứ 16 sẽ là nơi gặp gỡ, trao đổi, đề xuất các vấn đề mang tính chiến lược của mỗi quốc gia, các chương trình hành động nhằm phát triển và liên kết công tác lưu trữ, bảo quản, khai thác và phổ biến tư liệu nghe nhìn một cách thiết thực nhất. Thứ trưởng cũng tin tưởng rằng những kết quả đạt được từ Hội nghị sẽ là những kinh nghiệm quý giúp công tác lưu trữ nghe nhìn của các nước thành viên đạt được những thành tích mới, góp phần vào công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và công cuộc bảo tồn phát huy giá trị của di sản nhân loại nói chung.

Theo Bà Nguyễn Thị Lan - Viện trưởng Viện phim Việt Nam: Viện phim Việt Nam hiện lưu trữ và bảo quản gần 10.000 tên phim và hơn 80.0000 cuốn phim nhựa theo phương thức truyền thống vì vậy việc bảo quản số phim trên đòi hỏi phải có sự nghiên cứu nghiêm túc.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu

Bà Tuenjai Sinthuvnik-  Chủ tịch SEAPAVAA cho biết hội nghị năm nay đi sâu vào những vấn đề và thách thức mà các cơ quan lưu trữ đang đối mặt nhằm thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ bảo quản kỹ thuật số. Đồng thời sẽ có thêm một Hội thảo với chủ đề “Một châu Á phục chế” để chủ yếu bàn về các công việc phục chế được thực hiện bởi các cơ quan lưu trữ và các công ty trong khu vực châu Á.

Hội nghị sẽ bế mạc vào ngày 21/4.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×