Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc chính thức "Năm Pháp tại Việt Nam”

12/04/2013 | 11:57

(VP) - Tối 9/4, Hà Nội, Năm Pháp tại Việt Nam đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước và là mùa đầu tiên trong Năm Pháp - Việt. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã tới dự.

Cùng tham dự có bà Nicole Bricq, Bộ trưởng Ngoại thương Pháp; bà Nguyễn Phương Nga, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đại diện các cơ quan hữu quan hai nước và đoàn ngoại giao.

Phát biểu tại lễ khai mạc, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, cách đây 40 năm, Việt Nam và Pháp đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một trang sử mới trong quan hệ giữa hai nước. Từ đó đến nay, quan hệ Việt Nam-Pháp ngày càng phát triển năng động, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Hiện nay, Pháp đã trở thành đối tác kinh tế châu Âu hàng đầu của Việt Nam. Sự hỗ trợ hiệu quả của Pháp trong lĩnh vực hợp tác phát triển đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội và phát triển bền vững của Việt Nam trong thời gian qua.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Lễ khai mạc

Hai nước cũng chia sẻ một tầm nhìn chung về thế giới hiện đại, cùng phấn đấu cho hòa bình, công bằng và bác ái, hợp tác và phát triển. Sự tương đồng đó được hai bên thể hiện rõ nét qua kết quả của rất nhiều chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước, trong các cơ chế đối thoại song phương về chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, hợp tác giữa các địa phương, cũng như trong sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế như: Liên hợp quốc, trong khuốn khổ ASEAN-EU, ASEM và nhất là Tổ chức quốc tế Pháp ngữ.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng được gắn kết thông hợp tác văn giáo dục - đào tạo và văn hóa, thể hiện qua con số hơn 7.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học tại các giảng đường đại học tại Pháp và con số này đã tăng trung bình 30%/năm trong hơn một thập kỷ qua, đưa Việt Nam trở thành cộng đồng Châu Á đứng thứ hai trong các trường đại học Pháp...

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình cùng các bạn Pháp tổ chức thành công chuỗi sự kiện Năm Việt Nam-Pháp/Pháp-Việt Nam 2013-2014 với nhiều hoạt động tổ chức tại hai nước.

Năm Pháp tại Việt Nam sẽ có hơn 100 sự kiện trên nhiều lĩnh vực như: Văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật được tổ chức ở nhiều thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM từ nay cho đến hết năm 2013.

Sự kiện nổi bật đầu tiên của “Năm Pháp tại Việt Nam” chính là Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp-Việt Nam” tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 7 đến 9/4/2013 với sự tham gia của 90 Doanh nghiệp đến từ Pháp và đông đảo các Doanh nghiệp của Việt Nam.

Bên cạnh đó sẽ có 3 sự kiện điểm nhấn, dự kiến thu hút đông đảo công chúng là trận giao hữu bóng đá vào 30/5 giữa câu lạc bộ En avant de Guingamp của Pháp và đội tuyển Olympic trẻ của Việt Nam. Đêm nhạc cho các khán giả yêu nhạc Pháp và nhạc đương đại tối 12/10. Đặc biệt, vào tháng 12, khi kết thúc Năm Pháp tại Việt Nam, một chương trình trình diễn ánh sáng 3D sẽ được tổ chức tại Dinh Độc Lập TP. Hồ Chí Minh.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×