Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai hội xuân Yên Tử

26/02/2018 | 09:41

Trên 4 vạn lượt người đã đổ về Khu di tích lịch sử văn hóa và danh thắng đặc biệt quốc gia Yên Tử trong ngày khai hội 10 tháng Giêng (tức 25.2.2018). Năm nay, Lễ khai hội Xuân Yên Tử có nhiều nét mới, đặc sắc khi vừa là sự kiện mở màn Năm Du lịch Quốc gia 2018, vừa là sự kiện lớn đầu tiên được tổ chức nhân dịp khai trương Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên… đã dự lễ khai hội và tham gia các nghi lễ dâng hương, lễ cầu Quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử, cắt băng khánh thành Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam; các thành viên Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TP. Uông Bí cùng đông đảo tăng ni, phật tử và nhân dân, du khách thập phương… đã dự lễ khai hội.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đóng dấu thiêng Yên Tử

Đây là năm đầu tiên lễ khai hội Yên Tử được tổ chức tại không gian hiện đại và quy mô hoành tráng của Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm thuộc Dự án Khu trung tâm lễ hội và dịch vụ Yên Tử. Lễ khai hội được mở đầu với chương trình nghệ thuật “Yên Tử chào Xuân” với sự tham gia thể hiện của trên 1.000 nghệ sĩ, diễn viên TP. Uông Bí , ôn lại huyền thoại non thiêng Yên Tử, cội nguồn lịch sử Thiền phái Trúc Lâm, công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông và khắc họa không khí náo nức trẩy hội xuân Yên Tử.

Sau các nghi lễ được tổ chức trang trọng như: nghi thức rước lễ mở hội, lễ gióng trống, thỉnh chuông, lễ chúc phúc đầu năm, dâng hương, cầu Quốc thái Dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử…, Yên Tử chính thức bước vào một mùa lễ hội mới với nhiều hoạt động sôi nổi được tổ chức như chọi gà, kéo co, ném còn, biểu diễn nghề thủ công, các điệu múa truyền thống; nghệ thuật múa rồng, lân, võ thuật cổ truyền; Giải cờ tướng Yên Tử; trưng bày hoa mai vàng Yên Tử...

Dấu ấn đặc biệt tại lễ khai hội Xuân Yên Tử 2018 là lễ cắt băng khánh thành Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm thuộc Dự án Trung tâm Lễ hội và dịch vụ Yên Tử. Dự án được thiết kế theo kiến trúc đời nhà Trần thế kỷ 13, gồm các hạng mục: Cung Trúc Lâm, Trung tâm Lễ hội, vườn thiền, làng hành hương, Tuệ Tĩnh đường, Bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông và một số hạng mục phụ trợ. Công trình được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn mang đến diện mạo mới mẻ trong quần thể du lịch Yên Tử ở mùa lễ hội năm nay.

Du khách trẩy hội Xuân Yên Tử

Đại diện chủ đầu tư, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cho biết, hiện tại, khu lưu trú 3 sao trong Làng hành hương của Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử đã được hoàn thiện. Khu vực Chợ quê trong Làng hành hương cũng đã được đưa vào hoạt động để phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách. Dự kiến đến tháng 11 âm lịch năm nay, toàn bộ khu nghỉ dưỡng 5 sao, Cung Trúc Lâm với sức chứa đến 2.500 chỗ và Bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ được hoàn thiện và đưa vào hoạt động.

Cũng để chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay, cùng với Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm, hệ thống cơ sở vật chất của Yên Tử tiếp tục được đầu tư đồng bộ. Trước ngày khai hội, Ban Quản lý các công trình văn hóa tỉnh Quảng Ninh đã đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18A đoạn từ Dốc Đỏ đến Ngã tư Nam Mẫu (giai đoạn 1), đến nay đã cơ bản thảm xong nền đường vào Khu di tích, đảm bảo an toàn giao thông cho du khách. Bên cạnh đó, BTC lễ hội cũng đã bố trí các ki-ốt thông tin du lịch; thiết kế tờ rơi, tờ gấp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại các điểm tham quan; tăng cường các yếu tố đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ…

Theo Ban quản lý di tích quốc gia Yên Tử, năm nay tất cả các phương tiện vào Yên Tử đều dừng tại hai bãi đỗ xe đã được mở rộng và bố trí hợp lý ở khu vực dốc Hạ Kiệu, cách chân núi Yên Tử gần 1km. Từ đây, du khách có thể hành hương về vùng lõi di tích Yên Tử bằng xe điện hoặc đi bộ. Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và tránh ùn tắc trong những thời gian cao điểm, tuyến cáp treo mới từ chùa Hoa Yên lên nhà ga số 4 mới (cách chùa Đồng 520 mét) mới đây đã đưa được vào hoạt động, góp phần giảm bớt quãng đường so với từ nhà ga số 4 cũ đến Chùa Đồng xuống còn một nửa.

Được biết, từ ngày mùng 1 tháng Giêng năm Mậu Tuất, mỗi ngày Yên Tử đón hàng vạn lượt du khách thập phương về tham quan, dâng hương, chiêm bái. Trong ngày khai hội 10 tháng Giêng, đã có trên 4 vạn lượt du khách đổ về đất Phật./.

(Theo Báo Văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×