Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai hội truyền thống Tịch điền Đọi Sơn 2015

26/02/2015 | 16:11

Sáng ngày 25/02 (ngày 7 tháng Giêng năm Ất Mùi), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức Lễ hội Tịch điền - lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Tới dự có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thực hiện nghi lễ xá cày đầu năm

Theo các tài liệu lịch sử và truyền miệng trong dân gian, mùa Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm Lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp Việt Nam. Kể từ đó, Lễ hội Tịch điền trở thành một mỹ tục được các triều đại về sau thực hiện một cách thành kính, trang trọng. Năm 2015 là năm thứ 7 Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được khôi phục lại.

Theo thông lệ, Lễ hội diễn ra trong các ngày từ 23 đến 25/02 (tức các ngày 5, 6, 7 tháng Giêng năm Ất Mùi 2015) bao gồm phần lễ và phần hội.

Trong ngày chính hội mùng 7 tháng Giêng, tại Lễ hội Tịch điền diễn ra các nghi thức: rước trống, rước linh vị vua Lê Đại Hành từ chùa Long Đọi Sơn xuống chân núi và nhập với đoàn rước Thành hoàng làng cùng tổ nghề trống Đọi Tam dưới chân núi Đọi. Đoàn rước tiến về khu ruộng mà trước đây vua Lê Đại Hành đã đi cày đầu năm, khuyến khích người dân trồng lúa, chăm lo nông nghiệp. Tiếp theo là các nghi lễ bái yết Thần nông cầu một năm mới mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh. Sau màn đánh trống khai hội của đội trống nữ Đọi Tam là màn múa rồng. Tiếp đến, một bô lão đã được chọn trong cộng đồng cư dân Đọi Sơn khoác áo long bào, đeo mặt nạ thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng vua Lê Đại Hành xuống đồng mở những sá cày lễ đầu tiên trên thửa ruộng, theo sau là đoàn gieo hạt giống bao gồm đỗ xanh, lạc và thóc. Sau màn tái hiện hình ảnh vua đi cày, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cùng lãnh đạo địa phương và các lão nông xuống cày.

 
Lễ rước cờ khai hội

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2015 được tổ chức nhằm tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) của Đảng về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; tuyên truyền về kết quả thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Nam... góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây cũng là dịp để nhân dân trong vùng, du khách thập phương tưởng nhớ về cội nguồn và giáo dục các thế hệ con cháu hôm nay truyền thống yêu lao động từ vị vua anh minh đến người dân đều cần cù, sáng tạo trong sản xuất, góp phần xây dựng quê hương.

Ngay sau khai hội Tịch điền, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại di tích đền Lảnh Giang (huyện Duy Tiên). Đánh giá cao công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại di tích này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, quy hoạch không gian và giữ gìn an ninh, trật tự trong dịp lễ hội đầu xuân 2015 tại đền Lảnh Giang như hiện nay cần tiếp tục được phát huy, nhất là trong các ngày cao điểm.

 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội
tại di tích đền Lảnh Giang, huyện Duy Tiên.( Ảnh: Báo Văn hóa)

Bộ trưởng ghi nhận thực tế không xuất hiện việc đổi tiền lẻ, cài cắm tiền lẻ tràn lan; bài trí trong không gian thờ tự ngăn nắp, gọn gàng và lưu ý, không chỉ trong những ngày đầu xuân mà suốt mùa lễ hội, công tác đảm bảo an ninh trật tự và môi trường văn hóa trong lễ hội cần luôn luôn được chú trọng, đặc biệt gắn với thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản do Bộ VHTTDL ban hành đầu mùa lễ hội 2015 nhằm siết chặt và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×