Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2012

21/06/2012 | 00:38

(VP) – Ngày 14/6, Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 110/BC-BVHTTDL gửi Bộ Nội vụ báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2012.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, hoạt động cải cách hành chính của Bộ VHTTDL được triển khai theo các nội dung trong kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính theo hướng chỉ ban hành và duy trì các thủ tục hành chính thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất.

Công tác Cải cách thể chế:
Bộ VHTTDL đã ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2012 theo Quyết định số 155/QĐ-BVHTTDL ngày 17/01/2012.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Bộ VHTTDL đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 07 văn bản; ban hành theo thẩm quyền 06 văn bản (gồm 05 Thông tư và 01 Thông tư liên tịch

Cải cách thủ tục hành chính:

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nuớc
Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ VHTTDL, Bộ có trách nhiệm đơn giản hóa 127 thủ tục hành chính.

Đến nay, ngoài 14 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ đang trình cơ quan có thẩm quyền, Bộ VHTTDL đã hoàn thành phương án đơn giản hóa 113/127 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ thực thi gần 88,9%.

Đối với việc thực thi Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 27/12/2010 và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 27/12/2010 thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi làm việc với các Bộ có liên quan, Bộ VHTTDL đã có Công văn số 993/BVHTTDL-VP ngày 05/4/2012 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định không sửa Thông tư liên tịch số 85/2008/TTLT-BVHTTDL-BTTTT vì nội dung các thủ tục hành chính tại Thông tư này về Quảng cáo đang chờ Luật Quảng cáo được Quốc hội thông qua; và bãi bỏ hiệu lực của Thông tư liên tịch số 58/2003/TTLT- BVHTTDL-BTC vì các nội dung thủ tục hành chính đã được thể hiện đầy đủ tại Thông tư số 44/2011/TT-BTC hướng dẫn công tác chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực hải quan do Bộ Tài chính ban hành.

Về kiểm soát thủ tục hành chính
Kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính: Việc kiểm soát ban hành mới các thủ tục hành chính của Bộ VHTTDL được thực hiện đứng theo quy định. Trước khi ban hành mới các thủ tục hành chính, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có thủ tục hành chính đều phải được Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Bộ cho ý kiến đối với thủ tục hành chính quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng; hoặc qua Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đối với quy định về thủ tục hành chính trong dự án văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ trình Quốc hội, ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dự thảo Thông tư liên tịch với Bộ, ngành khác.

Về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính: Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ ngoài việc rà soát thường xuyên các thủ tục hành chính, còn tập trung rà soát các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính theo Quyết định số 249/QD-BVHTTDL ngày 20/01/2012 về việc ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2012 và Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 05/3/2012 phê duyệt kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012.
Dự kiến, trong quý III sẽ trình Chính phủ phương án đơn giản hóa.

Công khai thủ tục hành chính:
Trong 6 tháng đầu năm, Bộ VHTTDL đã ban hành 06 Quyết định về việc công bố, công khai thủ tục hành chính. Bộ VHTTDL cũng đã có 03 công văn gửi Văn phòng Chính phủ (Cục kiểm soát thủ tục hành chính) đề nghị công bố, công khai các thủ tục hành chính mới ban hành; các thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ. Theo đó, Bộ VHTTDL đề nghị công khai 24 thủ tục hành chính.

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính nhà nước, Bộ VHTTDL đang tiếp tục rà soát chức năng nhiệm vụ của các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ. Đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của một số đơn vị : Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Nha Trang, Tạp chí Mỹ thuật và Nhiếp ảnh thuộc Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm… Phê duyệt phương án và Chuyển công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và phát hành phim Việt Nam thành công ty Cổ phần Fafilm Việt Nam.

Phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng và hoàn thiện dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy, biên chế, quản lý và sử dụng viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thư viện.

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Triển khai tổ chức các Hội thảo chuyên đề về công tác tuyển sinh các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật - thực trạng và giải pháp; chương trình khung trung cấp chuyên nghiệp nhóm ngành văn hóa nghệ thuật. Tổ chức nghiệm thu 6 giáo trình năm 2011 của cơ sở đào tạo du lịch trực thuộc Bộ.

Tiếp tục xây dựng các Đề án: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo văn hóa, thể thao và du lịch 2011-2020; đào tạo huấn luyện viên và trọng tài thể thao giai đoạn 2011-2020; đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2011-2020 trong Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” trình Thủ tướng Chính phủ; xây dựng đội ngũ trí thức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến năm 2020; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trình độ cao trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, giai đoạn 2011- 2020...

Cải cách tài chính công
Tập trung theo dõi, tổng hợp và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để quản lý, phân bổ kế hoạch, thực hiện vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch năm 2012. Ban hành Quyết định giao tự chủ tài chính giai đoạn 2012 - 2014 cho 09 đơn vị thuộc Bộ. Hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện việc chuyển đổi mô hình tự chủ tài chính một phần sang mô hình tự chủ tài chính tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên năm 2012.

Hoàn thành việc phân bổ và thông báo hướng dẫn các địa phương về kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2012.

Hiện đại hóa hành chính
Về ứng dụng công nghệ thông tin: Trang thông tin điện tử của Bộ và các Tổng cục, Cục trực thuộc Bộ đều vận hành tương đối tốt, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ cũng như phục vụ nhu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin của cá nhân, tổ chức.

Tại các đơn vị quản lý của Bộ, đa số cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính cá nhân, trung bình mỗi cán bộ có một máy tính cá nhân kết nối Intemet.

Bộ tổ chức họp giao ban thường kỳ với các ngành, địa phương theo hình thức trực tuyến. Hình thức này đã tạo được thông tin 2 chiều kịp thời giữa trung ương và địa phương, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả, năng lực chỉ đạo điều hành.

Việc áp dụng ISO trong hoạt động của Bộ: Bộ VHTTDL hiện có 02 đơn vị trực thuộc Bộ đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận ISO 9001:2008 là Tổng cục Thể dục thể thao và Văn phòng Bộ. Các Tổng cục, Cục còn lại đã thành lập Ban triển khai ISO, lựa chọn nhà tư vấn để triển khai thực hiện. Phấn đấu đến trước ngày 31/12 năm 2012 các đơn vị hoàn thành việc xây dựng và áp dụng ISO.

Báo cáo cũng nêu rõ phương hướng hoạt động trong thời gian tới:
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách ngành văn hoá, thể thao và du lịch, các dự án luật, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trong chương trình xây dựng pháp luật năm 2012 và các văn bản, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Chính trị đảm bảo đúng kế hoạch.

Theo dõi, thống kê các thủ tục hành chính mới phát sinh. Cập nhật các thủ tục hành chính, các văn bản quy định về thủ tục hành chính đã được công bố vào website của Bộ và Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính đã được công bố trong bộ thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL và rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phụ trách để hoàn thành các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Tập trung rà soát quy định, thủ tục hành chính theo Quyết định số 249/QĐ-BVHTTDL Quyết định số 263/QĐ-TTg tiến tới xây dựng và hoàn thiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trình Chính phủ.

Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức năm 2012 theo đúng tiến độ. Đôn đốc các Tổng cục, Cục khẩn trương xây dựng và áp dụng ISO 9001:2008 đảm bảo trước ngày 31/12/2012 phải được cấp Giấy chứng nhận.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×