Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Thứ trưởng Vương Duy Biên tại đợt kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Nam Định

17/02/2016 | 10:27

Ngày 01.02.2016, Bộ VHTTDL đã có Thông báo số 332/TB-BVHTTDL về kết luận của Thứ trưởng Vương Duy Biên tại đợt kiểm tra thực tế công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại tỉnh Nam Định.

Sau khi kiểm tra tại di tích Đền Trần, Đền Bảo Lộc, quần thể di tích Phủ Dày và  nghe báo cáo của lãnh đạo Sở và các địa phương về kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa vui chơi giải trí mừng Đảng, đón Xuân Bính Thân; công tác quản lý, tố chức lễ hội năm 2016 của tỉnh Nam Định, ý kiến của các Cục, Vụ, Thứ trưởng kết luận.

Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định trong công tác tổ chức hoạt động văn hóa vui chơi giải trí mừng Đảng, đón Xuân Át Mùi và công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2015 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Năm 2015, hoạt động lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, lễ hội khai ấn đền Trần thực hiện đúng theo kịch bản và đề án Bộ VHTTDL duyệt, nhân dân thực sự được hưởng thụ những nét đặc sẳc văn hóa tinh thần dịp đầu xuân, tạo không khí phấn khởi, thi đua sôi nổi chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước.

Công tác tuyên truyền được các Ban quản lý di tích, Ban Tổ chức lễ hội tăng cường, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường và hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được đảm bảo. Việc quản lý thu-chi tiền công đức được Ban quản lý di tích, Ban tổ chức lễ hội các địa phương xây dựng kế hoạch thu, chi đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Việc xã hội hóa trong hoạt động tổ chức lễ hội được phát huy.

Sở VHTTDL đã bám sát nội dung các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng, Chính phủ và của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, các ngành xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí mừng Đảng, đón Xuân Bính Thân và công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2016 phong phú nội dung, đáp ứng yêu cầu.

Để các hoạt động văn hóa vui chơi giải trí mừng Đảng, đón Xuân Bính Thân và công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2016 được thực hiện tốt, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Nam Định chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

Chỉ đạo các ngành, các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí mừng Đảng, đón Xuân Bính Thân, chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và hoạt động lễ hội 2016 đa dạng về hình thức, phong phú nội dung để đông đảo nhân dân tham gia.

Đề nghị UBND tỉnh Nam Định tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội như: Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư Trung ương về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tố chức lễ hội; Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức hoạt động lễ hội và các văn bản của Bộ VHTTDL, đặc biệt là Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL ngày 22.12.2015 của Bộ VHTTDL quy định quản lý và tổ chức lễ hội.

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương, Ban quản lý di tích và Ban tổ chức lễ hội tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội, không để các hành vi phản cảm, gây bức xúc trong dư luận và xã hội diễn ra trong lễ hội.

Các di tích đã được xếp hạng cần được bảo vệ nghiêm theo quy định của Luật Di sản Văn hóa, không tiếp nhận đồ cung tiến không có trong hồ sơ xếp hạng di tích đưa vào bài trí trong di tích. Không dựng mái tôn, mái vảy làm biến dạng di tích.

Không để hiện tượng đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch giá tại di tích, lễ hội.

Tại các di tích tổ chức lễ hội cần xây dựng mới hoặc cải tạo công trình vệ sinh công cộng hợp chuẩn, bổ sung thùng rác, tổ chức thu gom rác thải kịp thời, đầu tư xây dựng cơ sở xử lý rác thải để tạo môi trường trong sạch trong lễ hội.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương, các Ban quản lý di tích, Ban Tổ chức lễ hội tăng cường sự phối hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm; kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh, tồn tại diễn ra trong lễ hội trên địa bàn như: chèo kéo khách, đốt nhiều vàng mã, ăn xin, khấn thuê; hoạt động cờ bạc; hàng quán lấn chiếm lối đi vào di tích; nâng giá trông giữ phương tiện; bố trí lực lượng thu gom kịp thời tiền đặt lễ và tiền dầu nhang; hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những người được giao làm nhiệm vụ trong lễ hội nhưng không hoàn thành nhiệm vụ. Xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong lễ hội.

Đối với lễ hội khai ấn đền Trần năm 2016, hoạt động phát ấn vào sáng ngày Rằm tháng Giêng sẽ bắt đầu từ 5 giờ 30, sớm hơn nửa tiếng so với năm 2015 nhằm giải quyết nhu cầu nhận lộc ấn đầu năm của du khách thập phương và giảm thiểu ùn tắc. Thành phố Nam Định xây dựng các phương án chi tiết phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trong lễ hội... UBND thành phố Nam Định cần chú trọng, chỉ đạo không để xảy ra tình trạng cướp lộc, mất an ninh trật tự, ăn xin, các hoạt động cờ bạc trá hình diễn ra sau lễ hội, đảm bảo thực sự là lễ hội văn hóa của nhân dân.

Đối với quần thể di tích Phủ Dày, Đền Bảo Lộc cần quy hoạch, sắp xếp hàng quán dịch vụ, không bố trí bán hàng trong khu vực 1 của di tích.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×