Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Thứ trưởng Lê Khánh Hải về công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại tỉnh Bình Phước

10/08/2012 | 09:09

(VP) - Trong các ngày 20 và 21/7/2012, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Lê Khánh Hải làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại tỉnh Bình Phước. Tham gia đoàn công tác của Thứ trưởng có đại diện lãnh đạo Thanh tra, Vụ Kế hoạch, Tài chính và Cục Di sản văn hóa.

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại một số di tích trên địa bàn, trao đổi với lãnh đạo ủy ban nhân dân tỉnh, nghe báo cáo của Sở VHTTDL và ý kiến của các thành viên đoàn công tác của Bộ, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đối với sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa. Để bảo vệ và phát huy tốt hơn nữa di sản văn hóa phục vụ sự phát triển bền vững của Bình Phước, đoàn công tác có một số ý kiến về các lĩnh vực như sau:

Đối với Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S"tiêng ở Sóc Bom Bo: Dự án cần làm rõ hơn các đối tượng bảo tồn, chủ thể nắm giữ di sản văn hóa phi vật thể để xác định nội dung đầu tư; gắn việc bảo vệ di sản văn hóa của đồng bào S"tiêng với việc phát triển du lịch cộng đồng bền vững nhằm nâng cao đời sống của nhân dân địa phương.

Về công tác bảo vệ di tích:

Một số di tích trên địa bàn như Bồn xăng VK98, Căn cứ Bộ Chỉ huy Miền… đã được bảo vệ và phát huy giá trị tốt, góp phần vào việc giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.

Đề nghị Sở chỉ đạo Ban Quản lý di tích đẩy mạnh công tác xếp hạng di tích trên địa bàn, lưu ý các di tích liên quan tới văn hóa của các dân tộc, các di tích liên quan tới đoạn cuối Đường Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Di tích thành tròn cần được tổ chức nghiên cứu, khai quật khảo cổ để có cơ sở đánh giá giá trị và đề xuất phương án bảo vệ.

Nhất trí với đề xuất của tỉnh về việc lập hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với di tích Căn cứ Bộ Chỉ huy Miền.

Đối với di tích Mộ 3000 đồng bào An Lộc: Sở VHTTDL cần phối hợp chặt chẽ với huyện để tổ chức thực hiện việc tu bổ di tích gốc theo đúng nội dung dự án đã được Bộ thỏa thuận (sớm hoàn thành thiết kế của từng hạng mục để Cục Di sản văn hóa thỏa thuận) để triển khai thực hiện bằng nguồn kinh phí đầu tư phát triển được Bộ hỗ trợ trong năm 2012 và sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho dự án này trong năm 2013.

Đối với di tích Nhà Giao tế ở Lộc Ninh: Ngoài việc bảo tồn di tích gốc, cần triển khai việc phục hồi nội thất của di tích trên cơ sở hiện vật, tài liệu và thu thập lời kể của các nhân chứng lịch sử.

Đối với di tích Địa điểm thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng ở Phú Riềng:
Nhất trí với phương án tu bổ và phát huy giá trị di tích gắn với việc trưng bày về lịch sử đấu tranh của phong trào công nhân cao su ở Phú Riềng và kỹ thuật của ngành cao su. Sở cần có sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp cao su có liên quan để triển khai các công việc nêu trên.

Về hoạt động bảo tàng:
Sở VHTTDL báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh để sớm triển khai lập dự án xây dựng Bảo tàng tỉnh Bình Phước; lập Đề cương trưng bày và Đề cương sưu tầm hiện vật. Bộ VHTTDL sẽ xem xét thỏa thuận dự án xây dựng Bảo tàng và có ý kiến đồng thuận trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ. Giao Cục Di sản văn hóa giúp Sở trong việc hoàn thiện Đề cương trưng bày và Đề cương sưu tầm hiện vật.

Về hoạt động bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể:
Đề nghị Sở chỉ đạo Bảo tàng Bình Phước xây dựng Kế hoạch kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2010/TT-BVHTTDL ngày 30/6/2010 của Bộ VHTTDL quy định việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL tại Văn bản số 2379/BVHTTDL-DSVH ngày 17/7/2012.

HCTC
(Nguồn Văn bản số 2746/TB-BVHTTDL)


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×