Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Thứ trưởng Lê Khánh Hải tại buổi làm việc với tỉnh Thái Bình

05/06/2012 | 10:31

(VP)- Ngày 28/5, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 1620/TB-BVHTTDL thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Khánh Hải tại buổi làm việc với tỉnh Thái Bình về công tác tu bổ, tôn tạo di tích bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa từ năm 2006 đến năm 2012.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình và các Phòng, Ban nghiệp vụ của Sở, đại diện lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá trong thời gian qua và kiểm tra thực địa công tác quản lý tu bổ, tôn tạo di tích tại di tích Khu lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh, cụm di tích Đình, Chùa, Miếu Bình Cách. Thứ trưởng Lê Khánh Hải kết luận:

Về công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo di tích:
Hoan nghênh tỉnh Thái Bình đã thực hiện tốt các trình tự thủ tục theo quy định trong việc triển khai các dự án tu bổ di tích. Bộ VHTTDL đánh giá cao quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc tu bổ di tích để di tích được bảo tồn và phát huy giá trị, gắn kết phát triển du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Với huyện Vũ Thư: công trình nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa to lớn với đồng bào, nhân dân cả nước và đồng bào, nhân dân tỉnh Thái Bình và nhất là xã viên các hợp tác xã. Vào đúng thời điểm Bác Hồ về thăm, đã động viên, khuyến khích nhân dân thi đua sản xuất, đảm bảo lương thực cho nhân dân cả nước đồng thời đáp ứng lương thực phục vụ cho tiền tuyến. Đề nghị các cấp chính quyền địa phương và các đoàn thể, tổ chức những buổi nghiên cứu, trao đổi, báo công, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích. Nghiên cứu đề xuất việc tu bổ các điểm di tích có liên quan đến công trình Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cần có phương án bảo quản các hiện vật, chống mối mọt. Các hiện vật gốc làm bằng vật liệu thiếu tính bền vững, cần được phục chế. Hiện vật gốc tạm thời lưu giữ tại kho của Bảo tàng tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện các chi tiết như dây buộc hàng rào, cảnh quan sân vườn của di tích; công trình hồ nước cần bổ sung thêm hạng mục lan can để đảm bảo an toàn; chú ý việc phòng chống cháy nổ cho các hạng mục của di tích.

Đối với di tích chùa Keo:
Đề nghị Sở báo cáo UBND tỉnh cho phép xây dựng hồ sơ khoa học gửi Bộ VHTTDL để trình Thủ trướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Khu di tích đình, chùa, miếu Bình Cách:
Công tác quản lý di tích đã đáp ứng nhu cầu tâm linh của cộng đồng trong vùng và du khách thập phương. Việc tu bổ di tích cơ bản đáp ứng các quy định pháp luật và nguyên tắc khoa học về bảo tồn. Tuy nhiên, trong quá trình thi công cần tiếp tục hoàn thiện về mặt mỹ thuật để công trình đạt chất lượng cao. Sở cần phối hợp với chính quyền địa phương và các vị trụ trì huy động nhân dân đóng góp kinh phí để tu bổ hoàn thiện cụm di tích này.

Chủ đầu tư cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Cục Di sản văn hóa, Vụ Kế hoạch, Tài chính về chuyên môn để việc tu bổ, tôn tạo các hạng mục di tích đảm bảo đúng với giá trị gốc của di tích. Các đơn vị tư vấn lập dự án, giám sát, thi công cần tập trung thực hiện đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng công trình.

Đối với di sản văn hóa phi vật thể:
Khẩn trương kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể theo quy định tại Thông tư số 04/TT-BVHTTDL ngày 30/6/2011 của Bộ VHTTDL quy định việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản phi vật thể trên địa bàn Tỉnh để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cho tu bổ di tích, sao cho việc sử dụng nguồn vốn có hiệu quả kể cả các nguồn vốn xã hội hóa trong việc tu bổ, tôn tạo di tích.

Về một số kiến nghị của tỉnh.
Đối với đình Phương Cáp, Sở cần báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng để tiến hành tu bổ di tích theo quy định của Luật di sản văn hoá năm 2001 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×