Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Thứ trưởng Lê Khánh Hải tại buổi làm việc với tỉnh Nam Định

04/06/2012 | 00:42

(VP)- Ngày 28/5, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 1621/TB-BVHTTDL thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Khánh Hải tại buổi làm việc với tỉnh Nam Định về công tác tu bổ, tôn tạo di tích bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa từ năm 2006 đến năm 2012.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Nam Định và các Phòng, Ban nghiệp vụ của Sở báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong thời gian qua và kiểm tra thực địa công tác quản lý tu bổ, tôn tạo di tích tại Bảo tàng tỉnh, Cột cờ, đền Trần, chùa Cổ Lễ, chùa Đại Bi, Thứ trưởng Lê Khánh hải kết luận:

Về công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo di tích:
Hoan nghênh tỉnh Nam Định đã thực hiện tốt các trình tự thủ tục theo quy định trong việc triển khai các dự án tu bổ di tích. Bộ VHTTDL đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, chính quyền và từng ban quản lý di tích trong việc sử dụng đúng mục đích nguồn bnh phí hỗ trợ tu bổ, tôn tạo để di tích ngày một khang trang, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan, sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng trong và ngoài vùng; Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trong và ngoài khuôn viên di tích luôn được chú ý, việc giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo thuận lợi cho du khách.

Đối với Bảo tàng tỉnh: Bảo tàng là thiết chế văn hóa rất quan trọng, được đầu tư xây dựng mới nên cần đổi mới hoạt động, cụ thể cần thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, trình diễn văn hóa phi vật thể để thu hút khách tham quan. Sở VHTTDL cần tập trung triển khai dự án trưng bày nội thất để phục vụ các hoạt động văn hóa ở địa phương.

Đối với Khu di tích Đền Trần: Tỉnh cần tiếp tục tổ chức thực hiện đúng theo Quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với di tích chùa Cổ Lễ: Khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại để phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan, sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng trong và ngoài vùng.

Đối với di tích chùa Đại Bi: Bộ VHTTDL đã thỏa thuận Dự án, địa phương cần nhanh chóng triển khai tu bổ, tôn tạo di tích bảo đảm sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí Bộ đã hỗ trợ trong năm 2011 - 2012 và cần lưu ý khi hạ giải phải tổ chức đánh giá kỹ các cấu kiện, hạn chế việc thay mới, đồng thời, có phương án xử lý việc sơn thếp một số hạng mục của di tích. Đối với quả chuông cổ, cần có phương án bảo vệ, bảo quản và đưa lại vị trí cũ sau khi công trình gác chuông được tu bổ. Đề nghị Sở sớm có phương án quy hoạch tôn tạo sân vườn phía trước của di tích.

Đối vởi di tích Phủ Dầy: Cần báo cáo UBND tỉnh cho phép lập Quy hoạch tổng thể và có giải pháp quản lý, nếu thấy cần thiết có thể tổ chức hội thảo để xây dựng mô hình quản lý di tích Phủ Dầy.

Đối với di sản văn hóa phi vật thể: Khẩn trương kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể theo quy định tại Thông tư số 04/TT-BVHTTDL ngày 30/6/2011 của Bộ VHTTDL quy định việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản phi vật thể trên địa bàn Tỉnh để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cho tu bổ di tích, sao cho việc sử dụng nguồn vớn có hiệu quả kể cả các nguồn vốn xã hội hoá trong việc tu bổ, tôn tạo di tích.

Về một số kiến nghị của tỉnh:
Giao Cục Di sản văn hóa phối hợp với Vụ Kế hoạch, Tài chính xem xét tổng hợp, cân đối nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình mục tiên quốc gia về văn hóa cho tu bổ di tích của tỉnh theo kế hoạch hàng năm.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×