Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng

03/11/2010 | 01:49

(VP)- Ngày 21/10, tại thành phố Đà Lạt, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng báo cáo tình hình kinh tế- xã hội và công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch của Tỉnh trong thời gian qua và kết quả thực hiện ý kiến kết luận của lãnh đạo Bộ, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng kết luận:  

Bộ VHTTDL đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đối với công tác của Ngành VHTTDL tỉnh, đồng thời ghi nhận những chuyển biến tích cực trong sự nghiệp phát triển VHTTDL và gia đình của Tỉnh thời gian vừa qua. Lượng khách đến Lâm Đồng ngày càng tăng, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng cho ngân sách của Tỉnh, góp phần phát triển du lịch bền vững vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, Tỉnh cần tiếp tục quan tâm kết hợp bảo tồn văn hóa với phát triển du lịch, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.  

Việc triển khai thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ VHTTDL tại cuộc làm việc với Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ngày 29/7/2009 đã, đang được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả nhất định. Để hoàn thành công việc đã được Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thống nhất, yêu cầu các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện và Văn phòng Bộ tiếp tục hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành chức năng của tỉnh Lâm Đồng có giải pháp phù hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.  

Để phát huy tiền năng, lợi thế về phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa và điều kiện tự nhiên theo hướng bền vững, Bộ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Tăng cường công tác quản lý các điểm di tích, danh thắng, có biện pháp hữu hiệu bảo vệ, khai thác thắng cảnh, di tích trên địa bàn, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định của Luật Di sản văn hóa. Kết hợp hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo tồn di tích, giữ gìn môi trường sinh thái; Khẩn trương triển khai việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể theo tinh thần Thông tư số 04/2010/TT-BVHTTDL ngày 30/06/2010 Quy định việc kiểm kê DSVH phi vật thể và lập hồ sơ khoa học DSVH phi vật thể để đưa vào Danh mục DVH phi vật thể quốc gia; Tích cực xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, quy hoạch phát triển Ngành trên 04 lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình giai đoạn 2011-2015.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá đặc trưng văn hóa, tiềm năng, thế mạnh tự nhiên sinh thái, xúc tiến du lịch, nghiên cứu đánh giá các sản phẩm du lịch có tính đặc thù của địa phương, tập trung hình thành sản phẩm du lịch có chất lượng cao, kết hợp với việc tạo bước chuyển biến trong nhận thức nhân dân về phát triển kinh tế du lịch theo hướng vững bền.  

Đối với các đề xuất, kiến nghị của Tỉnh:  

Đoàn công tác ghi nhận những kiến nghị của Tỉnh, sẽ báo cáo Bộ trưởng và tập thể lãnh đạo Bộ về tiếp tục hỗ trợ kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, chương trình hành động quốc gia về du lịch và tăng cường công tác tập huấn trong lĩnh vực gia đình. Đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng chủ động liên hệ với các Tổng cục, cục, vụ chức năng để sớm có kế hoạch, chương trình phối hợp. Yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, trong phạm vi, thẩm quyền và nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng để triển khai đồng bộ và có hiệu quả các công việc.  

Về một số dự án cụ thể: Trùng tu tôn tạo di tích khảo cổ Cát Tiên, di tích Nhà lao Thiếu nhi Đà Lạt, xây dựng làng nghề truyền thống B’Nớ C….Bộ đã ủng hộ chủ trương, hỗ trợ kinh phí. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai khẩn trương đúng quy định.

Giao Vụ Kế hoạch, Tài chính phối hợp với Cục Di sản văn hóa và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, hướng dẫn địa phương tổ chức, thực hiện.    

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×