Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên về việc đưa Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử vào Danh mục dự kiến xây dựng Hồ sơ Di sản Thế giới.

24/04/2013 | 11:29

(VP) - Ngày 23/4, Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản số 1472/TB-BVHTTDL thông báo kết luận của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên về việc đưa Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử vào Danh mục dự kiến xây dựng Hồ sơ Di sản Thế giới.

Theo đó, Bộ VHTTDL đánh giá cao tinh thần chủ động và quyết tâm của 03 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương trong việc thống nhất ủng hộ chủ trương xây dựng hồ sơ Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản Thế giới trong những năm tới.

Việc xây dựng và hoàn thiện hồ sơ di sản đầy đủ, khoa học, đáp ứng yêu cầu của UNESCO đưa ra là một công việc khó khăn, phức tạp và đặc biệt trong điều kiện di sản nằm trên địa bàn 3 tỉnh, vì vậy, để triển khai các bước tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương cần thống nhất quan điểm và chủ động xây dựng, phê duyệt các kế hoạch công việc, kinh phí thực hiện trong dài hạn.

Bộ VHTTDL đề nghị UBND 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương có ý kiến chính thức bằng văn bản về chủ trương xây dựng hồ sơ Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử tới Bộ VHTTDL trước ngày 05/5/2013.

Về việc lập hồ sơ, Bộ VHTTDL có ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Cục Di sản văn hóa phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục cần thiết để tiến hành lập hồ sơ di sản khi có sự đồng thuận bằng văn bản của 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương.

Giao UBND tỉnh Quảng Ninh sớm lựa chọn tư vấn quốc tế vào khảo sát thực địa để góp ý kiến về khả năng, tiêu chí lựa chọn, khoanh vùng khu vực Di sản đề cử và Vùng đệm, đồng thời hoàn thiện bản tóm tắt Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử theo quy định tại Hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản Thế giới.

Ngoài ra, để tiến hành lập hồ sơ Quần thể di sản văn hóa và danh thắng Yên Tử, cần đánh giá kết quả khai quật khảo cổ tại khu vực trong thời gian qua, trên cơ sở đó lập kế hoạch nghiên cứu, sưu tầm, khai quật khảo cổ để bổ sung tư liệu vào Hồ sơ đề cử. Trên cơ sở các tư liệu đã có, cùng với những phát hiện mới, tiến hành tổ chức các hội nghị, hội thảo công bố kết quả và xin ý kiến các nhà khoa học về những giá trị lịch sử, văn hóa (văn hóa núi), tôn giáo tín ngưỡng, cảnh quan thiên nhiên của khu di sản.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×