Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tại buổi họp tổng kết công tác xây dựng hồ sơ Di sản Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An

19/08/2014 | 14:33

Ngày 07/8/2014, tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã chủ trì buổi họp tổng kết công tác xây dựng hồ sơ Di sản Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An (tỉnh Ninh Bình).

Tham dự buổi họp có đại diện Ban Thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Tổng cục Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Cục Di sản văn hóa, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An và PGS. TS. Đặng Văn Bài - Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia.

Sau khi nghe Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình và Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An trình bày kết quả xây dựng hồ sơ và kế hoạch quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, ý kiến của các thành viên dự họp, Thứ trưởng kết luận:

Biểu dương và đánh giá cao nỗ lực to lớn của tỉnh Ninh Bình, các cơ quan, đơn vị, nhà khoa học trong những năm qua đã hoàn thiện và bảo vệ thành công hồ sơ Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Thế giới tại Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban Di sản Thế giới ở Quatar vào ngày 23/6/2014. Hồ sơ Quần thể danh thắng Tràng An được các Quốc gia thành viên Ủy ban Di sản Thế giới đánh giá chuẩn bị công phu, khoa học, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Để tăng cường công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, giữ nguyên giá trị nổi bật toàn cầu, tính toàn vẹn và xác thực của Di sản Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, Bộ VHTTDL đề nghị các cơ quan liên quan thực hiện một số nhiệm vụ sau:

UBND tỉnh Ninh Bình: Tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, các Ban, Sở, ngành của Tỉnh:

Tổ chức rà soát kiểm tra các công trình xây dựng trong khu vực di sản do ngành, địa phương cấp phép, quản lý theo thẩm quyền, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm để giữ gìn cảnh quan môi trường di sản.

Hoàn thiện bản đồ khoanh vùng bảo vệ di sản như đã xác định trong hồ sơ đề cử Quần thể danh thắng Tràng An (gồm 02 bản đồ giấy và 01 bản điện tử), gửi tới Trung tâm Di sản Thế giới trước ngày 01/12/2014.

Phối hợp với các cơ quan, nhà khoa học liên quan trong nước và quốc tế xây dựng, hoàn thiện Kế hoạch quản lý tổng thể, kế hoạch quản lý du lịch, kế hoạch phân vùng di sản theo khuyến nghị của Uỷ ban Di sản Thế giới, gửi tới Trung tâm Di sản Thế giới trước ngày 01/12/2015.

Xây dựng và ban hành Quy chế quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.

Xây dựng đề án nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý di sản; tăng cường vai trò của Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An để đảm bảo thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tăng cường hợp tác với các Viện nghiên cứu, trường đại học trong nước và quốc tế tổ chức nghiên cứu và xuất bản các công trình nghiên cứu về địa chất, địa mạo và khảo cổ học trong khu di sản.

Tiếp tục nghiên cứu, triển khai các dự án tu bổ, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hoá, khảo cổ trong khu di sản; tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối Tràng An với trung tâm thành phố Ninh Bình, các khu, điểm du lịch trong tỉnh tạo thành các tua, tuyến du lịch liên hoàn trong nội tỉnh và liên tỉnh, nhằm kéo dãn khách du lịch tới tham quan nhiều điểm du lịch xung quanh khu di sản. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tránh tập trung lượng du khách lớn tới tham quan cùng một thời điểm ở một vài khu vực du lịch trọng điểm.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế tăng cường liên kết quảng bá, giới thiệu hình ảnh, các giá trị của di sản, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo hấp dẫn để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Quần thể danh thắng Tràng An.

Tổ chức gắn Biểu trưng Di sản Thế giới trên các biển báo, biển quảng cáo tại các cửa ngõ vào Quần thể danh thắng Tràng An theo hướng dẫn của UNESCO.

Gửi thông tin địa chỉ, số điện thoại và Email của Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An tới Trung tâm Di sản Thế giới để công bố trên trang Website của Trung tâm Di sản Thế giới.

Tổ chức các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý di sản, các hoạt động dịch vụ du lịch và xúc tiến quảng bá du lịch, đồng thời có chính sách khuyến khích đầu tư phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, độc đáo và thân thiện với môi trường. Có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng địa phương tham gia giữ gìn, bảo vệ di sản, cung cấp dịch vụ  du lịch và hưởng lợi từ di sản.

Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan:

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch tổng thể Quần thể danh thắng Tràng An trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Tổ chức Lễ đón bằng của UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Thế giới.

Trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL quyết định tặng Bằng khen cho các tổ chức, cá nhân đã có thành tích trong xây dựng hồ sơ công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Thế giới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Giao Cục Di sản văn hóa: Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai hoạt động quản lý nhà nước về di sản đối với Quần thể danh thắng Tràng An theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 Luật di sản văn hóa.

Rà soát các quy định trong Luật di sản văn hóa cùng các văn bản hướng dẫn thi hành, Hướng dẫn thực hiện Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, các khuyến nghị của Ủy ban Di sản Thế giới để phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai và làm tốt nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An, giữ gìn những giá trị nổi bật toàn cầu về văn hóa và thiên nhiên, tính toàn vẹn và xác thực của di sản.

Phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế và các đơn vị liên quan chuẩn bị kế hoạch, nội dung, chương trình buổi làm việc của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh với Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An những năm tới, trong đó có nội dung chuẩn bị Lễ đón bằng của UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Thế giới.

Giao Tổng Cục Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất các hoạt động nhằm triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá về Quần thể danh thắng Tràng An ở trong và ngoài nước, thu hút khách du lịch tới tham quan, nghiên cứu về di sản, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư địa phương.


CTTĐT
(Nguồn Thông báo số 2739/TB-BVHTTDL)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×