Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk

23/08/2010 | 06:53

(VP)- Ngày 10/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk. Tham dự buổi làm việc, về phía Tỉnh có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Đức Tùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Lữ Ngọc Cư, Giám đốc Sở VHTTDL, đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành chức năng của Tỉnh. Về phía Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ và Văn phòng Bộ.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk báo cáo tình hình kinh tế-xã hội và công tác văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch của Tỉnh trong thời gian qua và nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2010, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng kết luận:

Với vị trí chiến lược về chính trị, quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và cả nước, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá cao những chuyển biến tích cực  trong sự nghiệp phát triển văn hoá, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch tỉnh Đắk Lắk. Đề nghị Tỉnh nghiên cứu để có các giải pháp chủ động tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong xúc tiến du lịch và hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hoá cơ sở, đặc biệt chú trọng tới vấn đề phối hợp đa ngành tạo sức mạnh tổng hợp.

Việc triển khai thực hiện kết luận của Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại các cuộc làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk năm 2009 đã, đang được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả nhất định. Để hoàn thành các công việc đã được Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Tỉnh Đắk Lắk thống nhất, yêu cầu các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện và Văn phòng Bộ tiếp tục hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk có giải pháp phù hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Để triển khai kết luận số 60-KL-TW ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Bộ Chính trị về việc xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên và trực thuộc Trung ương trước năm 2020, trong phạm vi lĩnh vực của Ngành, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm chỉ đạo Ngành văn hoá, thể thao và du lịch các các ngành chức năng địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Xây dựng và triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Đắk Lắk đến năm 2020 trên cơ sở Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, kết nối với vùng Tây Nguyên.

- Trong quá trình xây dựng Buôn Ma Thuột phải đặc biệt chú ý rà soát, xây dựng quy hoạch để tạo ra một đô thị vừa văn minh, hiện đại mà vẫn giữ gìn bảo tồn những nét văn hoá đặc sắc của Tây Nguyên. Đề nghị Tỉnh chỉ đạo và tạo điều kiện cho ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham gia tích cực, có hiệu quả ngay từ bước đầu, đề xuất giải pháp hài hoà giữa bảo tồn và phát triển phù hợp với tình hình của địa phương.

- Đặc biệt lưu ý đảm bảo vấn đề  lịch sử, sinh thái, môi trường với sự tham gia và mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn góp phần nâng cao đời sống của nhân dân các dân tộc trong vùng có khu di tích, khu du lịch.

- Quan tâm, chủ động đầu tư và đưa vào hoạt động có hiệu quả hệ thống các thiết chế văn hoá cơ sở, đặc biệt chú trọng tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có cơ chế, giải pháp phù hợp để tăng cường xã hội hoá các hoạt động này trên địa bàn.

Về các đề xuất, kiến nghị của Tỉnh.

- Về cơ bản các danh mục đầu tư địa phương đề xuất nằm trong các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn tới Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ, để chủ động đề nghị tỉnh Đắk Lắk cân đối ngân sách địa phương và nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư và phát triển.

- Mức kinh phí đầu tư cho các thiết chế văn hoá sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu văn hoá giai đoạn 2011-2015, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành Thông tư hướng dẫn định mức chi cụ thể để địa phương thực hiện.

- Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà văn hoá cộng đồng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chia sẻ với những khó khăn về chế độ, chính sách với đội ngũ cán bộ văn hoá cơ sở và ban chủ nhiệm nhà văn hoá cộng đồng ở xã, đề nghị địa phương cân đối trong ngân sách của xã khi Chương trình mục tiêu hết hỗ trợ.

- Bộ đồng ý về chủ trương nâng cấp Trường Cao đẳng Cao đẳng Nghệ thuật Đắk Lắk thành trường Đại học Văn hoá nghệ thuật, đề nghị Tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất xây dựng đề án (làm rõ quy mô đào tạo, lộ trình, kế hoạch…) báo cáo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Về việc này, Bộ giao Vụ Đào tạo là đầu mối phối hợp hỗ trợ địa phương triển khai.

- Bộ ghi nhận và sẽ tập hợp ý kiến về định biên cán bộ làm công tác gia đình ở cấp xã và làm việc với Bộ Nội vụ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Về tăng kinh phí cho sự nghiệp gia đình, đề nghị Tỉnh cân đối từ nguồn ngân sách địa phương theo Luật Ngân sách.

- Đề nghị Tỉnh khẩn trương xây dựng, hoàn thành đề án xây dựng Khu Liên hợp Thể thao quốc gia khu vực Tây Nguyên phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao báo cáo Bộ thông qua, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép đầu tư từ nguồn kinh phí hỗ trợ có mục tiêu.

- Giao Tổng cục Du lịch xây dựng quy hoạch phát triển du lịch vùng Tây Nguyên giai đoạn 2011-2020.

- Bộ ghi nhận đề xuất hỗ trợ kinh phí chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch và dự kiến đưa vào kế hoạch năm 2011. Kinh phí hỗ trợ địa phương tham gia Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam năm 2010 đến nay đã được bố trí theo kế hoạch, đề nghị tỉnh Đắk Lắk đăng ký kế hoạch năm 2011 có sự phối hợp hoạt động của năm du lịch quốc gia 2011 được tổ chức tại Phú Yên.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện báo cáo kết quả về văn phòng Bộ để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 15/11/2010.

 

HCTC

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×