Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương

06/08/2014 | 08:59

Bộ VHTTDL vừa có Thông báo số 2526/TB-BVHTTDL thông báo kết luận của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi làm việc với Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương - Trần Văn Nam về tình hình hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014.

Sau khi nghe Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương báo cáo tình hình hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014, đề xuất, kiến nghị của Tỉnh và ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Bộ trưởng kết luận:

Tỉnh Bình Dương là một tỉnh công nghiệp, có vị trí địa lý, dân số và điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội. Trong những năm qua, với sự phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Tỉnh, các lĩnh vực kinh tế-xã hội của Bình Dương tiếp tục phát triển. Hoạt động của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển đồng đều trên cả 4 lĩnh vực. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao của tỉnh Bình Dương được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu trong cả nước, đặc biệt là lĩnh vực Thể dục thể thao. Bộ VHTTDL ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh Bình Dương trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Bình Dương quan tâm, chỉ đạo:

Về văn hoá, gia đình:

Tăng cường công tác tuyên truyền về biển đảo, khơi dậy tinh thần yêu nước trong nhân dân, đồng thời hướng dẫn cộng đồng thể hiện tinh thần yêu nước một cách tích cực theo đúng quy định của pháp luật.
Khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn năm 2015, đặc biệt là Kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. 

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và các nguồn lực để tổ chức thành công Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - năm 2017.

Chỉ đạo Sở VHTTDL thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc hơn về quy trình tu bổ, tôn tạo các di tích. Đối với di tích cấp quốc gia, phải có văn bản báo cáo, xin thỏa thuận của Bộ VHTTDL.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, người lao động của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Về thể dục thể thao:

Quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất trong các khu công nghiệp tập trung, dành cho đối tượng là công nhân, người lao động. Có cơ chế khuyến khích, vận động các nhà đầu tư quan tâm đến việc xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao trong khu công nghiệp.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong nhà trường và trong cộng đồng, từ đó phát hiện những nhân tố tiềm năng, bổ sung cho đội ngũ vận động viên đỉnh cao của tỉnh.

Thường xuyên tổ chức các giải thi đấu tầm cỡ khu vực, quốc gia và quốc tế trên địa bàn tỉnh nhà.

Chuẩn bị lực lượng tham gia thi đấu đạt thành tích tốt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014  tại Nam Định.

Về du lịch:

Giao Tổng cục Du lịch hướng dẫn tỉnh Bình Dương quy hoạch xây dựng khu du lịch quốc gia trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, nghiên cứu hình thành tuyến du lịch quốc gia từ TP. HCM đến các tỉnh Miền Đông Nam bộ.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thu hút du lịch, tăng cường mối liên kết với tỉnh, thành trong và ngoài khu vực.

Về các đề nghị cụ thể của tỉnh Bình Dương:

Ủng hộ tỉnh Bình Dương về việc kiến nghị Chính phủ có cơ chế riêng đối với các tỉnh có nguồn thu ngân sách cao nộp về Trung ương được trích lại cho địa phương để tái đầu tư cho hoạt động văn hóa phục vụ nhân dân, nhất là công nhân các KCN. Đề nghị Tỉnh ưu tiên bố trí ngân sách cho ngành, đảm bảo nâng nguồn vốn đầu tư cho ngành văn hóa từ 1,8-2% tổng chi ngân sách thường xuyên.

Ghi nhận đối với đề nghị về việc điều chỉnh các chế độ chính sách cho cán bộ, vận động viên, diễn viên... hoạt động trong ngành. Bộ đã làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính để điều chỉnh một số chế độ, chính sách không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Giao Cục Văn hóa cơ sở nghiên cứu, đề xuất mô hình, chính sách đặc thù về văn hóa cho đối tượng là công nhân, nguồn lao động trong khu công nghiệp tập trung, quan tâm việc bổ sung sách cho các thư viện cấp huyện, thí điểm tại tỉnh Bình Dương trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa.

Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở VHTTDL khẩn trương thực hiện rà soát, thống kê danh sách, lập hồ sơ Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú theo tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 62/2014/NĐ-CP ngày 25/6/2014 của Chính phủ về xét tặng các danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể, gửi Vụ Thi đua, Khen thưởng, Cục Di sản văn hóa tổng hợp đúng thời gian quy định.

TTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×