Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

19/01/2012 | 09:40

(VP) - Ngày 06/01, tại Ninh Bình, trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thị uỷ, UBND thị xã về Thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 22/7/2009 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12/01/1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII) và Chỉ thị số 14/1998/CT-TTg ngày 28/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Công điện 162/CĐ-TTg ngày 09/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội và công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực thuộc Bộ quản lý.

Sau khi kiểm tra thực tế công tác quản lý tại các di tích Cố Đô Hoa Lư, đền thờ Vua Đinh, Vua Lê, Chùa Bái Đính và nghe Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Thắng báo cáo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; công tác quản lý, tổ chức lễ hội. Bộ trưởng kết luận:

 

Về tình hình thực hiện công tác quản lý, tổ chức lễ hội, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng của các cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc quản lý và tổ chức lễ hội và cố gắng của từng Ban Quản lý di tích trong việc quan tâm đầu tư kinh phí tu bổ, tôn tạo để di tích ngày một khang trang, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan, sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của nhân dân trong và ngoài vùng; công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trong và ngoài khuôn viên di tích luôn được chú ý, đặc biệt là khu nhà vệ sinh cho du khách, cần lấy mô hình của nhà vệ sinh tại Cố Đô Hoa Lư làm mô hình cho các di tích khác trên địa bàn tỉnh và các di tích, lễ hội trên địa bàn cả nước.

 

Đồng thời đề nghị các cơ quan tham mưu trình Tỉnh uỷ ký ban hành Chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội. Bộ trưởng cũng đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn và nhất là các Ban quản lý di tích cần khẩn trương kiểm tra thiết bị và hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các di tích, cần hạn chế và quản lý nghiêm hiện tượng đốt đồ mã, tiền vàng. Việc quản lý tiền “giọt dầu”, tiền công đức của Ban quản lý di tích chưa được chặt chẽ; chỉ đạo các đơn vị chức năng quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá tại lễ hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong lễ hội. Thực hiện nếp sống văn minh nơi lễ hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, rác thải trong lễ hội (nhất là các nhà vệ sinh cho du khách).

 

Về một số kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng giao Cục Di sản văn hoá phối hợp với Vụ Kế hoạch, Tài chính xem xét, tăng cường vốn trùng tu, tôn tạo di tích cho tỉnh Ninh Bình từ 2012 đến năm 2015.

 

Đồng thời, Cục Di sản văn hoá phối hợp với tỉnh Ninh Bình và các đơn vị chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ công nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt của khu Quần thể hang động Tràng An đề nghị Hội đồng Di sản quốc gia cho ý kiến và trình Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở cho phép của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương lập hồ sơ trình UNESCO công nhận Quần thể hang động Tràng An là Di sản thiên nhiên của thế giới, đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng của tỉnh sớm hoàn thiện hồ sơ để Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ và trình UNESCO.

 

Về nguồn vốn phát triển hạ tầng du lịch, Bộ trưởng đề nghị thực hiện theo Thông báo kết luận số 41/TB-VPCP ngày 26/02/2004 của Văn phòng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình.

 

Đồng thời, tỉnh Ninh Bình cần có phương án thống nhất thành lập 01 Ban Quản lý di tích Cố Đô Hoa Lư, Khu Quần thể hang động Tràng An, Tam Cốc Bích Động. Đối với đề nghị của doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường về nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình xem xét trình Thủ tướng Chính phủ.

 

HCTC

(Nguồn Thông báo số 99/TB-BVHTTDL)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×