Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kết luận của Bộ Hoàng Tuấn Anh tại phiên họp lần thứ tư BCĐ, BTC Năm Du lịch quốc gia 2014

15/08/2014 | 09:47

Ngày 13/8/2014, Bộ VHTTDL đã có Thông báo số 2715/TB-BVHTTDL thông báo kết luận của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại phiên họp lần thứ tư Ban Chỉ đạo (BCĐ), BTC (BTC) Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt.

Sau khi nghe đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Phó Trưởng Ban thường trực BTC trình bày Báo cáo sơ kết 7 tháng đầu năm việc triển khai các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt và phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2014 và các ý kiến đóng góp, phát biểu của các thành viên dự họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh - Trưởng BCĐ Năm Du lịch quốc gia 2014 kết luận:  

Đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, chủ động, tích cực triển khai các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2014 của tỉnh Lâm Đồng, các tỉnh/thành liên quan, Tổng cục Du lịch và các đơn vị thuộc Bộ trong 7 tháng đầu năm 2014. Về cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai tốt các nhiệm vụ của Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2014 được ban hành theo Quyết định số 2359/QĐ-BVHTTDL ngày 02/7/2013 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, đồng thời tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai một số nhiệm vụ, sự kiện khảo sát, xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch góp phần làm phong phú thêm hoạt động 7 tháng đầu năm 2014. BCĐ, BTC đánh giá cao đóng góp của các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đối với công tác tuyên truyền cho Năm Du lịch quốc gia.

Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2014 có nhiều tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của cả đất nước nói chung: 1) nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vai trò của du lịch. Đây chính là những người trực tiếp tạo ra các sản phẩm du lịch; 2) giới thiệu những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế; 3) tạo sự liên kết mạnh mẽ giữa các địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch; 4) tổ chức Năm Du lịch quốc gia là cơ hội để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.   

Về những hạn chế trong việc triển khai các hoạt động 7 tháng đầu năm trong chương trình Năm Du lịch quốc gia 2014:

Khó khăn về kinh phí nên công tác tổ chức các hoạt động, sự kiện còn hạn chế dẫn đến việc tổ chức một số chương trình đạt hiệu quả chưa cao. Để khắc phục khó khăn này cần tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa.

Một số đơn vị chưa chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nên chưa kịp thời cung cấp thông tin quảng bá các sự kiện đến các cơ quan thông tấn báo chí, các hãng lữ hành… để thu hút khách du lịch đến địa phương.

Tính gắn kết giữa các tỉnh Tây Nguyên trong quá trình triển khai các hoạt động Năm du lịch quốc gia 2014 còn hạn chế do cơ chế phối hợp, hạ tầng giao thông khó khăn.

Chưa đạt chỉ tiêu thu hút khách du lịch trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là khách quốc tế. Cần tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu này trong cả năm 2014.

Về các hoạt động từ nay đến cuối năm:

Yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL khẩn trương hoàn chỉnh các kế hoạch hoạt động trong chương trình Năm Du lịch quốc gia để BTC thống nhất chương trình hoạt động, tuyên truyền quảng bá cho các sự kiện.

Tổng cục Du lịch xem xét tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch Việt Nam tại Tuần lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt. Tăng cường hỗ trợ, quảng bá xúc tiến du lịch cho Năm Du lịch quốc gia 2014 tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong và ngoài nước.

Tỉnh Lâm Đồng chủ động thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Các tỉnh Tây Nguyên: Bàn bạc, thống nhất với Lâm Đồng phối hợp triển khai đầy đủ và hiệu quả các nhiệm vụ, hoạt động đã đề ra.

BTC Năm Du lịch quốc gia 2014 cần tổng hợp, bổ sung các kiến nghị của các đại biểu dự họp để hoàn thiện Báo cáo sơ kết 7 tháng đầu năm việc triển khai các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt và phương hướng nhiệm vụ 5 tháng còn lại của năm 2014 báo cáo BCĐ Năm Du lịch quốc gia 2014.

Để tăng cường sự liên kết giữa các khu vực, cần phải chú ý đến một số vấn đề sau:

Tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục chủ động, tích cực tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch, hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài nước;

Về công tác quảng bá, truyền thông, cần chủ động kết hợp với Đài Truyền hình Trung ương, các báo Trung ương và địa phương; chủ động thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Tây Nguyên;

Tăng cường kết nối các tour du lịch liên vùng, đặc biệt với TP. Hồ Chí Minh và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ;

Cần giới thiệu những điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp đầu tư để tăng cường sự đầu tư góp phần nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến;

Các địa phương trong khu vực cần liên kết với nhau để xây dựng các sản phẩm mới, tăng cường học hỏi kinh nghiệm của những địa phương khác.

BTC Năm Du lịch quốc gia 2014 cần sớm xây dựng kịch bản cho Tuần lễ Bế mạc. Việc xây dựng kịch bản Lễ Bế mạc nhấn mạnh vào kết quả thực hiện Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt và chuyển giao cho Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa; thực hiện trên tinh thần tiết kiệm nhưng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và để lại ấn tượng với khán giả, cộng đồng dân cư và khách du lịch. Thời gian tổ chức Tuần lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2014 do tỉnh Lâm Đồng đề xuất.

Phiên họp lần thứ năm BCĐ, BTC Năm Du lịch quốc gia 2014: Dự kiến họp vào đầu tháng 12/2014 tại Lâm Đồng để rà soát lại các hoạt động, kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ Bế mạc.  

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×