Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội

27/04/2022 | 15:05

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội - Ảnh 1.

Công nghiệp văn hóa là nguồn lực để phát triển Thủ đô bền vững.

Kế hoạch đặt ra 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó yêu cầu các ngành, các cấp tập trung phát triển văn hóa, con người Hà Nội để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người, tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô; xây dựng và phát triển văn hóa, người Hà Nội toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa; nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; phát triển văn hóa trên cơ sở bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa truyền thống mang bản sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Để làm được điều này, thành phố tăng đầu tư cho phát triển văn hóa. Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, để Hà Nội có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu, có thương hiệu và là Thành phố sáng tạo có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á. Phấn đấu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa xã hội; sản phẩm công nghiệp văn hóa có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, đậm bản sắc văn hóa, đóng góp khoảng 5% GRDP. Phấn đấu đến năm 2030, công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 8% GRDP. Việc phát triển công nghiệp văn hóa trên nguyên tắc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, đối với nhóm chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, thành phố xác định: Tỷ lệ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa đạt 89-90%; tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa: 70%; tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa: 80%. 100% quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hóa thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa đáp ứng tiêu chí theo quy định. 75% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Phấn đấu 100% khu công nghiệp có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt văn hóa phục vụ công nhân, người lao động.

Đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, phấn đấu hơn 95% di tích quốc gia đặc biệt, khoảng 70% di tích quốc gia được tu bổ, tôn tạo.

Kế hoạch của UBND thành phố nêu rõ một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về vai trò của văn hóa; tập trung phát triển toàn diện, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, từng bước hình thành các giá trị chuẩn mực, góp phần phát triển toàn diện con người Hà Nội; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức xã hội.

Kế hoạch cũng yêu cầu việc hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển văn hóa; tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật; chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa; ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa; phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển trong lĩnh vực văn hóa.

Theo Báo Hà Nội mới

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×