Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kế hoạch tổ chức Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

08/06/2012 | 00:28

(VP) - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1879/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020.

Với mục đích tuyên truyền cho các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thể dục thể thao, qua đó nhận thức đúng vị trí, vai trò, tác dụng của thể dục thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây đựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đồng thời vận động mọi người dân tự chọn cho mình môn thể thao để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý, suốt đời nhằm nâng cao sức khoẻ vì mục tiêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”, “Dân cường thì nước thịnh” như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong muốn. Qua đó cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, xây dựng lối sống lành mạnh trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên…

 

Kế hoạch bao gồm các nội dung chính, cụ thể: Tuyên truyền sâu rộng các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển sự nghiệp thể dục thể thao theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị, Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020 và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thể dục thể thao đến các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân;

 

Xây dựng, biên soạn tài liệu hướng dẫn các phương pháp tập luyện thể dục thể thao trên cơ sở đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tác dụng của luyện tập thể dục thể thao nhằm động viên, khuyến khích, hướng dẫn mọi đối tượng quần chúng tham gia tập luyện, thi đấu thể dục thể thao;

 

Tổ chức các hình thức tập luyện thể dục thể thao phong phú nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở các cấp các ngành, đoàn thể và toàn xã hội;

 

Các cơ quan tổ chức xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao của đơn vị, tạo điều kiện để các thành viên trong đơn vị tham gia tập luyện thể dục thể thao, phát triển các câu lạc bộ thể dục thể thao;

 

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân tự chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện và vận động người thân trong gia đình hàng ngày tham gia tập luyện thể dục thể thao, tạo thói quen rèn luyện, vận động hợp lý suốt đời để nâng cao sức khoẻ;

 

Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về thể dục thể thao quần chúng. Xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động thể dục, thể thao tại các thôn, bản và xã.

 

Các cấp các ngành triển khai xây dựng quy hoạch phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng gắn với quy hoạch phát triển chung của ngành, địa phương; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân phát triển các cơ sở tập luyện thể dục thể thao cho cộng đồng, phát triển tài năng thể thao.

 

Nâng cao chất lượng dạy và học thể dục chính khóa, phát triển hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa. Cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng kết hợp thể dục, thể thao với hoạt động giải trí, chú trọng nhu cầu tự chọn của học sinh; xây dựng các loại hình câu lạc bộ thể dục thể thao trường học.

 

Đẩy mạnh công tác rèn luyện thân thể và hoạt động thể dục, thể thao đối với cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, tăng cường kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực của cán bộ, chiến sỹ.

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao, tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội, vận động mọi tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp công sức, tinh thần, vật chất tham gia tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng và xây dựng các công trình thể dục thể thao ở cơ sở.

 

Các chỉ tiêu phát triển được nêu rõ trong kế hoạch, cụ thể:

 

Số người tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đến năm 2015 đạt tỷ lệ 28% và năm 2020 đạt 33% dân số.

 

Số gia đình luyện tập thể dục thể thao đến năm 2015 đạt 22% và năm 2020 đạt 25% số hộ gia đình trong toàn quốc.

 

Đến năm 2020 đạt 85% số xã, phường có thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở và câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở.

 

Thể dục, thể thao trường học: Số các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 85% vào năm 2015 và 100% vào năm 2020. Phấn đấu 85% học sinh, sinh viên đạt chuẩn về tiêu chuẩn rèn luyện thân thể năm 2015 và 95% vào năm 2020. Số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa đến năm 2015 đạt 100%; số trường phổ thông có câu lạc bộ thể dục, thể thao, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động thể dục, thể thao, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên thể dục, thể thao, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đến năm 2015 đạt 45% và đến năm 2020 đạt từ 55 - 60% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2015 đạt 75% và đến năm 2020 đạt 85% - 90% tổng số học sinh phổ thông các cấp.

 

Kế hoạch cũng chỉ ra 6 giải pháp nhằm triển khai thực hiện, gồm:

 

Tăng cường phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thể dục thể thao, về kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020 trên các phương tiện truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò và tác dụng của thể dục thể thao trong việc giữ gìn, nâng cao sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần bồi dưỡng lối sống lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Gắn kết, lồng ghép việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020 với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm.gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 và các chương trình, đề án của Chính phủ về chăm sóc sức khỏe, y tế, vệ sinh môi trường... cho nhân dân.

 

Lồng ghép các chỉ tiêu của Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” vào nghị quyết của các cấp ủy Đảng, kế hoạch của các cấp chính quyền để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

 

Phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu thể dục thể thao quần chúng; thể dục thể thao cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; thể dục thể thao cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang... phù hợp với truyền thống, bản sắc dân tộc theo khu vực, vùng miền và đặc điểm của từng đối tượng.

 

Tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội, dành tỷ lệ ngân sách hợp lý của Nhà nước để xây dựng các sân chơi, bãi tập, công trình thể thao trong quần thể Trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, cụm dân cư, thôn, bản, đặc biệt trong các trường học các cấp gắn kết với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn mới.

 

Khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở xã hội hóa về thể dục thể thao và vui chơi giải trí ở nông thôn theo quy định của pháp luật; xây dựng cơ chế huy động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia xây dựng cơ sở vật chất thể dục thể thao; vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động thường xuyên của các câu lạc bộ, sân thể thao xã, thôn, làng, ấp, bản và tương đương .

 

Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển thể dục thể thao giai đoạn 2012-2015 và đến năm 2020 ở các địa phương trong toàn quốc và các ngành Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Công an. Kiện toàn bộ máy thể dục, thể thao các ngành và ở cơ sở, tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể dục, thể thao.

 

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong Cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết định kỳ hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn (có văn bản hướng dẫn hàng năm).

 

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×