Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hướng tới VITM sẽ trở thành hội chợ thường niên của Cần Thơ

19/06/2019 | 15:39

Sáng 19/6 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND TP Cần Thơ tổ chức buổi họp báo về Hội chợ Du lịch quốc tế Cần Thơ – VITM Cần Thơ 2019.

Hướng tới VITM sẽ trở thành hội chợ thường niên của Cần Thơ - Ảnh 1.

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, phát biểu tại buổi họp báo

Hội chợ Du lịch quốc tế Cần Thơ – VITM Cần Thơ 2019 là sự kiện du lịch có quy mô lớn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hội chợ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong khu vực xây dựng, quảng bá, chào bán các sản phẩm du lịch; góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Hội chợ Du lịch quốc tế Cần Thơ – VITM Cần Thơ 2019 có quy mô trung bình với 300 gian hàng, có sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của 20 tỉnh, thành phố, cùng các doanh nghiệp du lịch một số quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khuôn khổ của hội chợ sẽ diễn ra liên hoan ẩm thực quốc tế nhằm giới thiệu những món ăn đặc trưng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như giới thiệu một số món ăn nổi tiếng của các quốc gia trên thế giới. Đây là dịp để các vùng, miền, doanh nghiệp du lịch, nghệ nhân… giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau về ẩm thực; đồng thời trình diễn những kỹ năng, món ăn đặc sắc tới hàng chục nghìn lượt khách tham quan tại Hội chợ.

Cùng với liên hoan ẩm thực quốc tế sẽ có những hoạt động chuyên môn như Diễn đàn "Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long", Hội thảo "Sản phẩm Du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long", Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019…

Hướng tới VITM sẽ trở thành hội chợ thường niên của Cần Thơ - Ảnh 3.

Quang cảnh buổi họp báo

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, VITM Cần Thơ 2019 hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi cho bức tranh tổng thể của du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giúp cho các doanh nghiệp du lịch của khu vực có nhiều cơ hội để mở rộng quan hệ đối tác, mở rộng thị trường, đồng thời hình thành nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách du lịch. "Đây là lần đầu tiên Cần Thơ đứng ra tổ chức một hội chợ mang tính quốc tế và hướng tới VITM sẽ trở thành hội chợ thường niên của Cần Thơ", ông Bình nhấn mạnh.

Phát biểu tại họp báo, ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã đưa ra một vài nét tổng quát về du lịch của khu vực nói chung cũng như Cần Thơ nói riêng.

Theo đó, năm 2018, lượng khách đến với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là trên 40 triệu, trong đó Cần Thơ đón 8,5 triệu lượt. Doanh thu về du lịch năm 2018 của khu vực là 24.000 tỷ đồng. Cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện có hơn 2.000 cơ sở lưu trú (Cần Thơ có 275 cơ sở lưu trú).

Ông Trần Việt Phường, cũng đã chỉ ra hai nguyên nhân khiến nhiều năm qua, ngành du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chưa phát triển tương xứng với tiềm năng cũng như mong muốn:

Thứ nhất là, một số nơi (địa phương – PV) chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của xã hội cùng tham gia làm du lịch. Những người làm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn đang đơn độc.

Thứ hai là, việc đầu tư để phát triển sản phẩm du lịch chưa theo quy hoạch (chưa nhiều) mà chủ yếu là đang mời gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư từ các nơi.

"Chính vì vậy mà Hội chợ Du lịch quốc tế Cần Thơ – VITM Cần Thơ 2019 có ý nghĩa rất quan trọng, đây là dịp để nâng cao nhận thức cho các ngành, các doanh nghiệp trong khu vực về vai trò, ưu thế của du lịch trong phát triển kinh tế", ông Phường nói.

Cũng theo ông Trần Việt Phường, hiện tại riêng Cần Thơ đã có 16 doanh nghiệp đăng ký tham gia hội chợ với số lượng 38 gian hàng, còn các doanh nghiệp trong khu vực đã đăng ký được khoảng 40 gian hàng. Theo kế hoạch thì đến cuối tháng 6 này, ban tổ chức sẽ tiến hành sơ kết để nắm được con số cụ thể các doanh nghiệp và các gian hàng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham gia VITM Cần Thơ 2019.

Tại buổi họp báo này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng đã giới thiệu về việc tổ chức Ngày du lịch trực tuyến 2019 với chủ đề "Xu hướng tất yếu của Du lịch trực tuyến".

Đại diện ban tổ chức cho biết, dự kiến Ngày du lịch trực tuyến 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 26/6 với các nội dung trọng tâm như: Sự bùng nổ du lịch trực tuyến; nắm bắt hành vi du khách online; các dịch vụ hỗ trợ du lịch trực tuyến, nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến…

Trong khuôn khổ Ngày du lịch trực tuyến 2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch trực tuyến. Đặc biệt tại Ngày du lịch trực tuyến 2019 còn có khu vực triển lãm về các giải pháp hỗ trợ du lịch và ứng dụng du lịch trực tuyến một cách hiệu quả./.

Vi Phong

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×