Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hướng dẫn tổ chức hoạt động của Mô hình, phòng chống bạo lực gia đình

20/05/2011 | 14:15

(VP) - Ngày 13/5/2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn tổ chức thực hiện hoạt động của Mô hình, phòng chống bạo lực gia đình nhằm đảm bảo sự thống nhất về các nội dung khi được áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Mô hình phòng chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008-2010 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt ngày 27/6/2008. Sau 3 năm thực hiện thí điểm, Mô hình đã phát huy tác dụng, thu hút được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là sự tham gia của nhân dân trên địa bàn thôn, ấp, bản, khu vực dân cư làm giảm rõ rệt các vụ vi phạm pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình ở cộng đồng.

Nội dung hướng dẫn triển khai các hoạt động chính của Mô hình phòng chống bạo lực gia đình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra bao gồm: xây dựng và tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo cấp xã triển khai Mô hình phòng chống bạo lực gia đình; xây dựng và tổ chức các hoạt động của Câu lạc bộ Xây dựng Gia đình phát triển bền vững; tổ chức hoạt động của từng Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; đăng ký hoạt động địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; tổ chức thu thập thông tin về bạo lực gia đình; kiểm tra, thanh tra, báo cáo về tình hình bạo lực gia đình.

Cũng theo nội dung hướng dẫn, để hỗ trợ và chỉ đạo hoạt động của Mô hình, ở mỗi cấp nên có Ban chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình và căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Ban chỉ đạo có thể được lồng ghép trong Ban chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở hoặc thành lập Ban chỉ đạo riêng ở cấp tỉnh, huyện, xã.  

Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình được thành lập ở thôn, ấp, buôn, bản, tổ dân phố. Ủy ban nhân dân xã ra quyết định thành lập và tổ chức các hoạt động của từng Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Mô hình lấy Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững để tập hợp các gia đình trong cộng đồng tham gia sinh hoạt, cùng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về đời sống gia đình, xây dựng gia đình đoạt chuẩn văn hóa.



HCTC
(Nguồn Công văn số 1467/BVHTTDL-GĐ)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×