Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hướng dẫn thực hiện Hỗ trợ phát triển hệ thống vui chơi, giải trí cho trẻ em khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo

20/03/2013 | 13:56

(VP) – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Văn bản số 764/BVHTTDL-VHDT hướng dẫn Sở VHTTDL thực hiện Hỗ trợ phát triển hệ thống vui chơi, giải trí cho trẻ em khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 4682/BVHTTDL-KHTC ngày 28 tháng 12 năm 2012 về việc hướng dẫn thực hiện vốn bố trí từ kinh phí CTMTQG về văn hóa năm 2013, trong đó có Dự án Hỗ trợ phát triển hệ thống vui chơi giải trí cho trẻ em khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Đây là nội dung mới được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện từ năm 2012. Cụ thể:

Năm 2012:
Hỗ trợ xây dựng 02 điểm vui chơi giải trí cho trẻ em tại 02 tỉnh Lai Châu, Đăk Nông và hỗ trợ trang thiết bị cho 10 điểm vui chơi giải trí (cho những nơi hiện có điểm vui chơi cho trẻ em).

Năm 2013
: Hỗ trợ xây dựng 03 điểm vui chơi giải trí cho trẻ em tại 03 tỉnh Lào Cai, Quảng Nam, Điện Biên và hỗ trợ trang thiết bị cho 13 điểm vui chơi giải trí (cho những nơi hiện có điểm vui chơi cho trẻ em).

Để thống nhất về quy trình, thủ tục và tiến độ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh như sau:

Các tỉnh đã thực hiện trong năm 2012:
Báo cáo kết quả quá trình triển khai thực hiện (kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại, nguyên nhân bài học kinh nghiệm và đề xuất, kiến nghị).

Các tỉnh thực hiện trong năm 2013:
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh được hỗ trợ thiết bị cho các điểm vui chơi trẻ em (cho những nơi hiện đã có điểm vui chơi cho trẻ em)  có thể hợp đồng với công ty chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em (có tư cách pháp nhân) để mua các thiết bị cho các điểm vui chơi trẻ em .

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh được đầu tư xây dựng điểm vui chơi trẻ em tiến hành tổ chức chọn địa điểm, khảo sát, lập dự án tiền khả thi theo tiêu chí được Bộ phê duyệt.

Sau khi có ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập Kế hoạch xây dựng Dự án. Thành lập Ban quản lý dự án xây dựng điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Các bước tiến hành xây dựng Dự án được tiến hành như sau:
Về căn cứ xây dựng Dự án: Luật xây dựng, Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN ngày 26/6/2009 của Bộ Khoa học Công Nghệ về việc ban hành và thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em, Thông tư số 32/2012/TT-BGDĐT ngày 14/9/2012 ban hành danh mục thiết bị và đồ chơi ngoài trời giáo dục mầm non,..

Về phương pháp tiến hành:
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đơn vị chủ đầu tư) có thể hợp đồng với công ty chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em hoặc trung tâm tư vấn thiết kế công trình (có tư cách pháp nhân) để xây dựng Dự án và hỗ trợ thiết bị cho các điểm vui chơi trẻ em tiến hành theo tiêu chí đã được điều tra, khảo sát.

Văn bản dự án phát triển hệ thống cơ sở vui chơi, giải trí cho trẻ em  được  đóng thành 02 quyển (có đầy đủ chữ ký và dấu của Sở VHTT&DL, có ý kiến đồng ý của Sở Kế hoạch-Đầu tư và Tờ trình của Uỷ ban nhân dân tỉnh), gửi về Vụ Kế hoạch, Tài chính và Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thỏa thuận trước khi phê duyệt dự án.

Nguồn vốn từ Ngân sách trung ương để thực hiện dự án điểm vui chơi trẻ em chỉ mang tính hỗ trợ để xây dựng và mua sắm các trang thiết bị phục vụ điểm vui chơi trẻ em. Đề nghị các địa phương chủ động bố trí nguồn vốn từ ngân sách của địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện đúng mục tiêu của dự án, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải trí, sinh hoạt, vui chơi, học tập của trẻ em.

Đối tượng của dự án là trẻ em khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa nên các hạng mục công trình để đầu tư xây dựng phải phù hợp với lứa tuổi, vùng miền, thể lực của trẻ em. Danh mục thiết bị có thể như sau:

Thiết bị phòng chức năng gồm:
Âm nhạc, hội họa, thể dục, nghệ thuật, ấn phẩm văn hóa,…

Thiết bị đồ chơi trẻ em gồm:
Nhà chơi cầu trượt, xích đu, đu quay - mâm quay, bập bênh, thú nhún,...

Thiết bị rèn luyện thể chất:
Bộ thể chất đa năng, cầu thăng bằng giao động, xà đơn, xà kép, cột ném bóng, bộ gôn bóng đá, cung chui thể thao, bóng, bộ cờ, bộ cầu lông,…

Sau khi triển khai Dự án (đối với các tỉnh hỗ trợ thiết bị cho các điểm vui chơi trẻ em (cho những nơi hiện đã có điểm vui chơi trẻ em) đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố được hưởng lợi báo cáo kết quả về Vụ Văn hóa dân tộc để tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ.

Đối với các tỉnh được bố trí vốn đầu tư xây dựng điểm vui chơi trẻ em năm 2013 cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ Dự án gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Vụ Văn hóa dân tộc, Vụ Kế hoạch, Tài chính) trước ngày 20 tháng 4 năm 2013 để xin ý kiến thỏa thuận trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Dự án để tổ chức thực hiện Dự án theo đúng quy định hiện hành đối với các Dự án đầu tư.

HCTC







Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×