Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí cho hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình VHNT giai đoạn 2011-2015

13/03/2012 | 15:14

(VP) - Bộ VHTTDL, Bộ Tài Chính vừa ban hành Thông tư số 02/2012/TTLT/BVHTTDL-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật ở Trung ương và các Hội Văn học nghệ thuật địa phương giai đoạn 2011-2015.

Thông tư gồm 3 chương 10 điều hướng dẫn chi tiết việc quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật ở Trung ương và các Hội Văn học nghệ thuật địa phương giai đoạn 2011-2015 như sau:

Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng: Thông tư này hướng dẫn việc quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật ở Trung ương và địa phương giai đoạn 2011-2015 theo những nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 369/QĐ-TTg trong các lĩnh vực văn học, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, nhiếp ảnh, múa, văn nghệ dân gian, văn nghệ các dân tộc thiểu số.

Đối tượng áp dụng là các Hội Văn học nghệ thuật ở Trung ương và các Hội Văn học nghệ thuật địa phương; Tác giả, nhóm tác giả là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Trung ương, địa phương trong các hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật phù hợp với các đề tài đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 369/QĐ-TTg để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đất nước và của địa phương; Tác giả, nhóm tác giả đã có đóng góp về văn học nghệ thuật, có nhiều vốn sống, đang tập trung sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật hoặc tác giả, nhóm tác giả có khả năng sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật được Hội đồng xét duyệt hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật (sau đây gọi tắt là Hội đồng xét duyệt hỗ trợ) của Hội Văn học nghệ thuật thông qua; Tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật có chất lượng cao chưa được đầu tư và được Hội đồng xét duyệt hỗ trợ của Hội thông qua, phù hợp với các mảng đề tài đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 369/QĐ-TTg.

Về các hoạt động được hỗ trợ, chế độ tài chính đối với các hoạt động được hỗ trợ: Hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật; Hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật chất lượng cao.

Nguồn kinh phí hỗ trợ từ nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương theo Quyết định 369/QĐ-TTg; Nguồn hỗ trợ hợp pháp khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Mức hỗ trợ do Hội đồng xét duyệt hỗ trợ của các Hội xem xét, quyết định trên cơ sở quy định tại “Quy chế chi tiêu hỗ trợ” của các Hội và thực hiện dưới hình thức hợp đồng. Đối với tác giả, nhóm tác giả chưa là hội viên các Hội Văn học nghệ thuật, để được Hội đồng xét duyệt hỗ trợ phải gửi kèm đăng ký tham gia thành viên các Hội.

Thông tư cũng quy định chi tiết việc quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ cũng như nội dung xây dựng “Quy chế chi tiêu hỗ trợ”.

Về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị:

Đối với các Hội Văn học nghệ thuật ở Trung ương và địa phương: Định kỳ hàng năm tiến hành tổng kết, đánh giá, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật gửi Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và đồng gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đối với Hội Văn học nghệ thuật địa phương) để theo dõi, chỉ đạo.

Căn cứ các đề tài đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 369/QĐ-TTg, các Hội Văn học nghệ thuật ban hành tiêu chí xác định tác phẩm, công trình có chất lượng cao trong các lĩnh vực hoạt động của Hội, phù hợp với đặc thù của Hội và từng địa phương, được quy định trong “Quy chế chi tiêu hỗ trợ” của các Hội Văn học nghệ thuật trung ương và địa phương; dành một phần kinh phí để hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật chất lượng cao theo Quyết định số 369/QĐ-TTg. Hội Văn học nghệ thuật địa phương có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành ở địa phương để tổ chức tốt các hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật.

Đối với Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam
: Làm đầu mối tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch hàng năm ở Trung ương và địa phương; làm đầu mối phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tổ chức thực hiện các quy định về hỗ trợ ở Trung ương và địa phương theo các quy chế, quy định hiện hành. Tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị, tập huấn nâng cao nghiệp vụ các chuyên ngành, các trại sáng tác, đi thực tế cho các hội viên Hội Văn học nghệ thuật ở địa phương. Hàng năm tổng kết, đánh giá và kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan.

Đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Phối hợp với Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các Bộ, Ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo quá trình tổ chức thực hiện và có ý kiến điều chỉnh kịp thời những nội dung không đúng với mục tiêu, định hướng của Đảng và Nhà nước. Tổng hợp báo cáo tình hình và kết quả sử dụng kinh phí hỗ trợ ở Trung ương và địa phương; kiến nghị các hình thức khen thưởng thích hợp đối với các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc lên Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện kiểm tra việc sử dụng kinh phí hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc tổ chức thực hiện kế hoạch hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật theo đúng các quy định hiện hành; tạo điều kiện cho các Hội Văn học nghệ thuật địa phương hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2012.

HCTC

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×