Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm

16/12/2015 | 17:37

Đảng ủy Bộ VHTTDL đã có Công văn số 53-HD/ĐU ngày 19.11.2015 hướng dẫn kiểm điểm tập thể, cá nhân; đánh giá phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và công tác khen thưởng trong Đảng hàng năm.

Nhằm kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức  đảng, đảng viên nhằm để các cấp ủy, tổ chức đảng và lãnh đạo đơn vị có cơ sở đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, làm căn cứ thực hiện công tác cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân; lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể. Cấp ủy và lãnh đạo cấp trên cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại đối với tập thể và cá nhân bảo đảm khách quan, thực chất.

Theo Hướng dẫn, các nội dung chính bao gồm: Kiểm điểm tự phê bình và phê bình; Đánh giá phân loại chất lượng.

Nội dung Kiểm điểm tự phê bình và phê bình được áp dụng đối với tập thể là các cấp ủy đảng từ Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đến các cấp ủy chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và trực thuộc đảng ủy bộ phận, bao gồm: Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Cấp ủy của 75 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ, Cấp ủy trực thuộc đảng ủy cơ sở và đảng ủy bộ phận. 75 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ; các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và đảng ủy bộ phận. Đối với các cá nhân là tất cả đảng viên trong Đảng bộ Bộ, trừ đảng viên được miễn sinh hoạt và miễn công tác. Đảng viên trước khi kiểm điểm (theo mẫu 01-HD) phải thực hiện lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú (theo mẫu 02-HD).

Các bước tiến hành như sau:

Chuẩn bị kiểm điểm: Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trực tiếp chỉ đạo chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể và gửi trước cho các thành viên cấp ủy ít nhất 3 ngày. Đảng viên chuẩn bị bản kiểm điểm; thực hiện lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú. Cấp ủy cấp trên gợi ý kiểm điểm bằng văn bản đối với tập thể, cá nhân thuộc cấp mình quản lý. Báo cáo kiểm điểm tập thể và bản kiểm điểm cá nhân phải chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân; giải trình những nội dung gợi ý kiểm điểm, ý kiến đóng góp.

Tổ chức kiểm điểm: Kiểm điểm tập thể trước, cá nhân sau; cấp uỷ viên, cán bộ lãnh đạo kiểm điểm trước, đảng viên sau. Những chi bộ trên 30 đảng viên, có tổ đảng thì đảng viên kiểm điểm ở tổ đảng, sau đó tổ đảng báo cáo kết quả với chi bộ.  Người đứng đầu định hướng các nội dung cần tập trung thảo luận và tiếp thu các ý kiến đóng góp để kết luận và hoàn thiện báo cáo kiểm điểm của tập thể. Đảng viên trình bày bản tự kiểm điểm, tập thể đóng góp ý kiến, cá nhân tiếp thu, người chủ trì kết luận (khi kiểm điểm người đứng đầu thì phân công một đồng chí cấp phó chủ trì). Đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở nơi nào thì kiểm điểm sâu việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao ở nơi đó; ở chi bộ thì báo cáo tóm tắt kết quả đã kiểm điểm trước khi kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Trong quá trình kiểm điểm, nếu có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đủ cơ sở kết luận thì báo cáo cấp có thẩm quyền xác minh, làm rõ.

Nội dung Đánh giá phân loại chất lượng: phải căn cứ chủ yếu vào kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng theo quy định của Ban Bí thư, và nhiệm vụ được cấp ủy cấp trên giao.

Đối tượng: 75 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ;  Đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận.

Nội dung: Thực hiện nhiệm vụ chính trị (40 điểm); Công tác chính trị tư tưởng (20 điểm);  Công tác tổ chức, cán bộ và xây dựng đảng bộ, chi bộ (15 điểm);  Lãnh đạo xây dựng chính quyền (cơ quan, đơn vị) và các tổ chức đoàn thể (15 điểm); Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng (10 điểm).

Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và đạt được từ 90 điểm trở lên và đảm bảo các điều kiện: Tập thể ban thường vụ, cấp ủy đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Chi bộ, đảng bộ sinh hoạt đúng quy định; chi bộ có 100% đảng viên đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên, đảng bộ có 100% số tổ chức đảng trực thuộc đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên; Chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp phân loại chất lượng đạt mức cao nhất.

Đảng bộ, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ: Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt từ 70 đến dưới 90 điểm hoặc đạt từ 90 điểm trở lên nhưng chưa đạt mức “Trong sạch, vững mạnh” và đảm bảo các điều kiện: Tập thể ban thường vụ, cấp ủy đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có cấp ủy viên, cán bộ là cấp trưởng, cấp phó của các tổ chức trong hệ thống chính trị cùng cấp bị xử lý kỷ luật (trừ những trường hợp bị kỷ luật do tổ chức đảng chủ động phát hiện và tích cực đấu tranh, xử lý); Chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp phân loại chất lượng đạt mức cao thứ hai trở lên.

Đảng bộ, chi bộ hoàn thành nhiệm vụ: Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao và đạt từ 50 đến dưới 70 điểm hoặc đạt từ 70 điểm trở lên nhưng chưa đạt mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đảng bộ (chi bộ) yếu kém: Không hoàn thành nhiệm vụ được giao, đạt dưới 50 điểm hoặc đạt từ 50 điểm trở lên và có một trong các khuyết điểm, hạn chế sau: Nội bộ cấp ủy hoặc ban thường vụ mất đoàn kết; Để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đến mức có đảng viên phải kỷ luật; Chính quyền cùng cấp phân loại chất lượng mức thấp nhất; Có tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp phân loại chất lượng mức thấp nhất; Đảng bộ có trên 1/3 số tổ chức đảng trực thuộc xếp loại “Yếu kém”; chi bộ có trên 1/2 số đảng viên xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ ”.
 
Một số điểm lưu ý trong đánh giá, phân loại tổ chức đảng:

Căn cứ mức độ hoàn thành nhiệm vụ, tổng số điểm tự chấm, các cấp ủy đảng cơ sở dự kiến mức phân loại; hội nghị đảng ủy, đảng viên (đối với chi bộ) thảo luận, biểu quyết bằng phiếu kín và báo cáo kết quả đánh giá, phân loại lên cấp ủy cấp trên trực tiếp để xem xét, quyết định.

Đối với Đảng ủy Bộ và 3 đảng ủy được ủy quyền kết nạp đảng viên, Ban Tổ chức hoặc cán bộ giúp việc cấp ủy tổng hợp kết quả phân loại của tổ chức đảng cấp dưới; lấy ý kiến các ban, ngành, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp có liên quan; thẩm định, tham mưu, trình Ban Thường vụ xem xét, quyết định.

Tổ chức đảng đã được công nhận phân loại chất lượng, nhưng sau đó phát hiện có khuyết điểm hoặc không đảm bảo điều kiện của mức phân loại thì cấp uỷ cấp trên trực tiếp quyết định phân loại hủy bỏ kết quả và phân loại chất lượng lại.

Không tổ chức đánh giá, phân loại đối với tổ chức đảng mới thành lập chưa đủ 06 tháng.

Một số điểm lưu ý trong đánh giá, phân loại đảng viên:

Căn cứ các điều kiện, tiêu chuẩn phân loại, cá nhân tự đánh giá, phân loại; chi bộ bỏ phiếu, công bố kết quả phân loại và báo cáo cấp ủy cơ sở xem xét, quyết định.

Đối với đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức đảm nhiệm nhiều chức vụ công tác thì đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chủ yếu ở chức vụ đảm nhiệm chính và cao nhất.

Đảng viên nghỉ ốm từ 3 tháng trở lên không phân loại đạt mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên.

Đảng viên phải hoàn thành việc kiểm điểm mới được đánh giá, phân loại. Những đảng viên vắng mặt hay chưa được đánh giá, phân loại thì chi bộ tổ chức đánh giá, phân loại vào cuộc họp gần nhất khi đảng viên có mặt.

Đảng viên đã được phân loại chất lượng, nhưng sau đó phát hiện có khuyết điểm hoặc không đảm bảo điều kiện của mức đã phân loại thì cấp uỷ cơ sở hủy bỏ kết quả và chỉ đạo phân loại lại.

Không tổ chức đánh giá, phân loại đối với đảng viên mới kết nạp chưa đủ 06 tháng.

Căn cứ Hướng dẫn này, các cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch kiểm điểm và đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên ở cấp mình; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra cấp dưới tổ chức kiểm điểm và đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu, nội dung và tiến độ đề ra. Phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị để triển khai đồng bộ với kiểm điểm lãnh đạo, quản lý đơn vị và đánh giá tổ chức đoàn thể, đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức hằng năm.

Tổng hợp kết quả đánh giá, phân loại và công tác khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên, gửi hồ sơ về Văn phòng Đảng uỷ Bộ trước ngày 21.12.2015.

Yêu cầu gửi kèm theo các văn bản:

1) Báo cáo Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2015 (nội dung báo cáo theo đề cương gợi ý đính kèm).

2) Báo cáo kết quả phân loại tổ chức đảng và đảng viên theo Mẫu 03-HD, 04-HD, 05-HD và mẫu 06-HD

(Riêng Mẫu 01-HD, Bản kiểm điểm của đảng viên, lưu vào hồ sơ đảng viên).

3) Báo cáo đề nghị khen thưởng theo Mẫu 1, M 2, M 3, M 4.

(Đối với các chi bộ  thuộc Khối tham mưu trực thuộc Đảng ủy Bộ: gửi danh sách đảng viên  HTXSNV trong năm về Đảng ủy Bộ để được khen thưởng).

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×