Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hưng Yên tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch

29/11/2024 | 07:04

Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Hưng Yên từng bước đi vào nề nếp, các vụ việc xảy ra nhìn chung được phát hiện và xử lý kịp thời.

Nghị định số 45/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch có hiệu lực từ ngày 01/8/2019. Theo đó, việc ban hành Nghị định quy định xử phạt trong lĩnh vực du lịch đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đồng thời thu hút khách du lịch và đảm bảo phát triển du lịch bền vững.

Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Hưng Yên từng bước đi vào nề nếp, các vụ việc xảy ra nhìn chung được phát hiện và xử lý kịp thời; trình tự, thủ tục các cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Hưng Yên tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch - Ảnh 1.

Chùa Nôm (Văn Lâm) đón lượng lớn khách tham quan những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 - Ảnh minh họa - Cổng TTĐT Đảng bộ tỉnh Hưng Yên

Sở VHTTDL Hưng Yên đã quán triệt, phổ biến các nội dung của Luật Du lịch năm 2017; Nghị định số 168/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch; Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch... đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan. Hằng năm, Sở VHTTDL đã ban hành các kế hoạch về việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản QPPL mới ban hành, nhất là các văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở.

Công tác tuyên truyền, phổ biến được thực hiện bằng nhiều hình thức như thông qua các cuộc họp giao ban; lồng ghép tuyên truyền qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; đăng tải trên trang thông tin điện tử, bản tin Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Sở… để cung cấp thông tin cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh biết và thực hiện

Về công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ: Từ năm 2019 - 2024, Sở VHTTDL đã tổ chức 05 cuộc tập huấn (Mỗi cuộc khoảng 200 người) cho đối tượng là cán bộ, công chức cấp cơ sở (Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm VH,TTDL; Lãnh đạo, Công chức văn hóa-xã hội các xã, phường các huyện, thị xã, thành phố) và các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch... Đồng thời, cử cán bộ, công chức được phân công phụ trách lĩnh vực tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ, các hội nghị công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính; phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch do các cơ quan Trung ương tổ chức.

Từ năm 2019 -2024: Thanh tra Sở phối hợp với phòng Quản lý Du lịch và các cơ quan liên quan tổ chức 01 cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch với 68 cơ cở là các khách sạn, nhà nghỉ; 01 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch tại 23 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch (21 doanh nghiệp; 02 hộ kinh doanh cá thể) trên địa bàn 07 huyện, thành phố; 01 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh Lữ hành nội địa trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tại 03 doanh nghiệp.

Việc ban hành Nghị định quy định xử phạt trong lĩnh vực du lịch đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đồng thời thu hút khách du lịch và đảm bảo phát triển du lịch bền vững. Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đảm bảo về pháp lý; cơ bản đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, tiện nghi đáp ứng các yêu cầu cần thiết để phục vụ khách lưu trú du lịch.

Đa số các cơ sở bảo đảm duy trì tiêu chuẩn theo đúng loại, hạng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và thực hiện việc niêm yết công khai giá cả, dịch vụ; nội quy, quy chế của cơ sở lưu trú và khai báo tạm trú cho khách du lịch theo quy định.

Mặc dù hơn 2 năm ngừng hoạt động kinh doanh do dịch bệnh Covid, nhưng sau khi hoạt động trở lại, các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành đã cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Về cơ sở pháp lý, các doanh nghiệp được thanh tra đều đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 31 Luật Du lịch.

Các công ty lữ hành đã thực hiện nghiêm túc việc mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch, có hợp đồng sử dụng hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn khách du lịch theo hợp đồng lữ hành; Thực hiện báo cáo theo quy định.

PV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×