Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hợp tác văn hóa Việt Nam- Pháp sẽ có bước phát triển mới

06/09/2016 | 11:38

Sáng 6/9, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có cuộc tiếp đoàn công tác Pháp do ông Bruno Foucher, Viện trưởng Viện Pháp làm trưởng đoàn.


Bày tỏ niềm vui vì được tháp tùng Tổng thống Pháp Hollande sang thăm Việt Nam và đánh giá cao sự đón tiếp nồng hậu mà Bộ VHTTDL dành cho đoàn, Viện trưởng Viện Pháp Bruno Foucher cho biết, Pháp luôn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác văn hóa đối với Việt Nam. Nhân dịp này, ông Bruno Foucher bày tỏ mong muốn Bộ VHTTDL ủng hộ việc Pháp xây Trung tâm Văn hóa Pháp tại TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là Trung tâm Văn hóa thứ 4 của Pháp tại Việt Nam.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp đoàn công tác của Viện Pháp


Tại buổi tiếp, bà Frederique Brendin- Chủ tịch Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp đã thông tin tới Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về chương trình làm việc giữa Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp với Cục Điện ảnh Việt Nam ngày hôm qua (5/9). Trong đó, hai bên đã thống nhất sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực điện ảnh, như phát hành nhiều hơn phim Việt Nam tại Pháp cũng như phim Pháp tại Việt Nam, trao đổi đào tạo sinh viên giữa các trường điện ảnh hai nước, hỗ trợ các đạo diễn trẻ…. Trong thời gian tới, hai bên sẽ ký Chương trình hợp tác Điện ảnh.

Trên lĩnh vực hợp tác về sách, ông Vincent Monade, Chủ tịch Trung tâm sách quốc gia Pháp cũng mong muốn, Thư viện Quốc gia Việt Nam và Bộ VHTTDL sẽ có mối quan hệ chặt chẽ với Trung tâm sách quốc gia Pháp trong việc xuất bản nhiều hơn nữa các cuốn sách về nước Pháp, văn học Pháp tại Việt Nam và sách Việt Nam tại Pháp.

Phía Pháp cũng nêu kinh nghiệm về việc tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa các NXB với các dịch giả và cho rằng, để phát triển ngành xuất bản sách, phải tạo môi trường cho các dịch giả trẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cảm ơn về sự hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa Pháp với Việt Nam trong thời gian qua và khẳng định, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch với Cộng hòa Pháp là một trong những hợp tác sâu rộng nhất của Việt Nam. Điều này được khẳng định bởi vị trí của Pháp trong quan hệ chiến lược của Việt Nam và trong lịch sử.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng quà lưu niệm ông
Bruno Foucher

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: “Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng văn hóa và đặt văn hóa lên ngang tầm với chính trị, kinh tế. Sắp tới, Chính phủ Việt Nam sẽ phê duyệt Chiến lược công nghiệp Văn hóa, trong đó có điện ảnh. Chúng tôi mong muốn hai bên sẽ có nhiều hoạt động hợp tác trên lĩnh vực này”.

Bộ trưởng mong muốn phía Pháp tạo điều kiện cho điện ảnh Việt Nam được quảng bá tại Pháp nhiều hơn và hy vọng, qua chuyến thăm này của Tổng thống Pháp và đoàn công tác, hợp tác điện ảnh giữa hai quốc gia sẽ có bước phát triển mới.

Hoàn toàn ủng hộ việc ký kết hợp tác giữa hai bên về điện ảnh và sách, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, việc giới thiệu sách Việt Nam tại Pháp và sách Pháp tại Việt Nam là vô cùng cần thiết, thể hiện sự hợp tác sâu rộng giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ mong muốn trong thời gian tới phía Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực của ngành trên các lĩnh vực như điện ảnh, mỹ thuật, thư viện…

Bộ trưởng cho biết, sắp tới, Việt Nam sẽ tổ chức Liên hoan phim quốc tế Hà Nội và mời phía Pháp tham dự, đồng thời Bộ trưởng cũng mong muốn được mời các đoàn nghệ thuật của Pháp sang biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia./.

Nguyên Thảo

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×