Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hợp tác chặt chẽ để chung tay giải quyết vấn đề gia đình ở Việt Nam

31/07/2013 | 10:32

(VP) - Đây là khẳng định chung giữa Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Huỳnh Vĩnh Ái và ngài Erken Arthur, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hiệp quốc tại Việt Nam tại buổi làm việc chiều ngày 30/7/2013 về một số nội dung hợp tác trong lĩnh vực gia đình.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao sự giúp đỡ của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc dành cho Việt Nam, đồng thời chúc mừng ngài Erken Arthur nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: Gia đình là vấn đề lớn, rất hệ trọng đối với cả dân tộc và thời đại. Từ những năm 1945, Nhà nước Việt Nam đã xác định rõ vấn đề này, đặc biệt thời gian gần đây đã đặt vấn đề gia đình là nhiệm vụ rất lớn và Dự thảo Hiến pháp sửa đổi cũng tiếp tục khẳng định nội dung này.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và ngài Erken Arthur tại buổi tiếp

Mặc dù chưa có Luật Gia đình nhưng ở Việt Nam đã có Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình và sắp tới đây sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá những kết quả 5 năm thực hiện trong thực tiễn. Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành Chiến lược phát triển gia đình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và cũng đã có Nghị định của Chính phủ về công tác gia đình. Từ Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, Bộ VHTTDL được Chính phủ giao xây dựng Chiến lược quốc gia Phòng, chống bạo lực gia đình.

Cũng theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, giải quyết vấn đề gia đình ở Việt Nam tập trung ở 3 nội dung lớn, đó là: Xây dựng Văn hoá gia đình tiến bộ, hạnh phúc; Phòng, chống bạo lực gia đình; Thiết lập hệ thống tổ chức bộ máy chăm lo công tác gia đình. Do đó vấn đề gia đình cũng được xác định liên quan chặt chẽ đối với vấn đề dân số và chất lượng dân số, nên Bộ VHTTDL có mối quan hệ chặt chẽ với Bộ Y tế (Tổng cục Dân số) và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc tại Việt Nam trong giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực gia đình.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới Bộ VHTTDL Việt Nam và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc sẽ có sự hợp tác chặt chẽ để chung tay giải quyết vấn đề gia đình ở Việt Nam.

Bày tỏ cám ơn Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã dành thời gian đón tiếp và trao đổi nội dung, kế hoạch hợp tác giữa hai Bên, đồng thời ngài Erken Arthur đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình thời gian qua.

Ngài Erken Arthur cho biết, thời gian qua, dự án xây dựng ứng phó quốc gia đối với bạo lực gia đình giai đoạn 2012 - 2016 đã thực hiện khá tốt và đạt được những kết quả nhất định. Trong thời gian tới, Quỹ Dân số Liên hiệp quốc cũng như cá nhân ngài Erken Arthur cam kết sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Bộ VHTTDL trong việc tiếp tục triển khai dự án, trong đó đặc biệt cần thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của nam giới và trẻ em trai như là một tác nhân thay đổi liên tục để tác động đến nam giới và trẻ em trai khác trong việc phòng, chống bạo lực gia đình.


Toàn cảnh buổi tiếp

Bên cạnh đó cũng sẽ hỗ trợ Bộ VHTTDL trong việc thực hiện Chiến lược phát triển gia đình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc phòng, chống bạo lực gia đình ở Việt Nam.

Ghi nhận sự sẵn sàng hợp tác từ phía ngài Erken Arthur, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng đề nghị, trong thời gian tới sẽ có những sự nghiên cứu sâu hơn, từ đó đề xuất thêm những dự án hợp tác mới trong việc giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực gia đình. Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, Chính phủ Việt Nam đã chọn năm 2013 là Năm Gia đình Việt Nam với chủ đề “Kết nối yêu thương” và Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ VHTTDL xây dựng Đề án hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3) theo lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hiệp Quốc Ban-Ki-Mun. Trước mắt, Bộ VHTTDL sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện song song hai nhiệm vụ phòng chống bạo lực gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc.

HCTC



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×