Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp BCĐ Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII

10/07/2012 | 09:34

(VP) - Chiều ngày 09/7, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII tại Tuyên Quang.

Cùng tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Uỷ Ban dân tộc, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Sở VHTTDL các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn… Về phía Bộ VHTTDL có đại diện lãnh đạo Vụ Văn hoá dân tộc, Văn phòng Bộ.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong thời gian qua công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII tại Tuyên Quang đã và đang được các đơn vị liên quan triển khai theo đúng tiến độ.

Theo đó, Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII được tổ chức gắn với Tuần Văn hoá-Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2012 là một sự kiện văn hoá có quy mô lớn. Nội dung hoạt động của Ngày hội nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khoá VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”; Chỉ thị số 1971/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc.


Bà Đặng Thị Thu Hà, Phó Chánh Văn phòng Bộ phát biểu tại cuộc họp

Ngày hội cũng là hoạt động nhằm giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hoá của các dân tộc vùng Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Theo dự thảo Kế hoạch, Ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 27/9 đến ngày 30/9/2012. Tính đến thời điểm này có 07 tỉnh tham gia Ngày hội gồm: Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Phú Thọ. Hai tỉnh Bắc Giang và Cao Bằng đã có văn bản gửi báo cáo Bộ VHTTDL đề nghị không tham gia Ngày hội lần này do thời gian tổ chức Ngày hội trùng với các hoạt động kỷ niệm và ngày lễ lớn của địa phương.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội sẽ bao gồm các nội dung: Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; Lễ Khai mạc Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII với chủ đề “Đông Bắc-miền đất thiêng liêng tươi đẹp”; Liên hoan nghệ thuật dân gian quần chúng các dân tộc vùng Đông Bắc; Triển lãm ảnh chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc”; Trại triển lãm trưng bày giới thiệu, quảng bá du lịch tại Hội chợ Thương mại-Du lịch Tuyên Quang năm 2012; Trình diễn trang phục dân tộc; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn sinh hoạt văn hoá dân tộc hoặc trích đoạn lễ hội truyền thống; Trình diễn ẩm thực thành phố Tuyên Quang và giới thiệu ẩm thực đặc trưng vùng Đông Bắc; các hoạt động thể thao dân tộc (Chạy cà kheo, Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ, Tung còn); và Lễ Bế mạc, Tổng kết Ngày hội.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Kế hoạch tổ chức Ngày hội cũng như một số vấn đề liên quan đến công tác triển khai thực hiện. Về cơ bản các ý kiến đều nhất trí với dự thảo Kế hoạch và đề nghị sớm ban hành Kế hoạch chính thức để Ban Tổ chức triển khai các nội dung công việc cụ thể, đảm bảo tiến độ thời gian và chất lượng.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng, Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc đã qua nhiều lần tổ chức, tuy nhiên mới chú trọng đến mảng nội dung văn hoá, thể thao, trong khi đó nội dung về du lịch còn chưa đậm nét, do vậy đề nghị Lãnh đạo Bộ VHTTDL chỉ đạo Tổng cục Du lịch tham gia nhiều hơn nữa vào sự kiện này để quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của các tỉnh Đông Bắc.


Toàn cảnh buổi họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, chương trình hoạt động của Ngày hội phải được chuẩn bị chu đáo, có nội dung tiêu biểu, phù hợp, hấp dẫn mang tính nghệ thuật cao nhằm đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hoá ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân. Công tác chỉ đạo cần đảm bảo sự thống nhất, khoa học và linh hoạt; các nội dung còn chưa thống nhất, Ban Tổ chức rà soát và xin ý kiến Ban Chỉ đạo.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị mình, trong đó đặc biệt lưu ý Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí cần quan tâm, tuyên truyền sớm, sâu sự kiện này đến với đông đảo công chúng.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng giao Văn phòng Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang và Vụ Văn hoá dân tộc tổ chức Họp báo giới thiệu nội dung, chương trình Ngày hội, xứng với tầm vóc và ý nghĩa chính trị của Ngày hội.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×