Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo Vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

25/12/2014 | 17:16

Ngày 25/12 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Họp báo giới thiệu Lễ Vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chủ trì buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Đặng Thị Bích Liên; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Đinh Thị Lệ Thanh; Chánh Văn phòng - người phát ngôn Bộ VHTTDL - Phan Đình Tân. Ngoài ra, buổi Họp báo còn có sự tham gia đông đảo của phóng viên đại diện các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội.

 
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên và các đại biểu chủ trì buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Đinh Thị Lệ Thanh cho biết, Lễ Vinh danh “Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” dự kiến sẽ diễn ra vào tối 31/01/2015 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là hoạt động do tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp tổ chức. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, NTV phát sóng qua vệ tinh và một số đài phát thanh truyền hình trên cả nước.

Lễ vinh danh được chia làm hai phần. Sau phần lễ sẽ là chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Về miền Ví, Giặm” nhằm mang đến cho khán giả cả nước cơ hội để hiểu rõ hơn về những giá trị độc đáo của loại hình di sản này.

Theo bà Đinh Thị Lệ Thanh, cùng với lễ vinh danh, các giải pháp bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ trong đời sống nhân dân cũng sẽ được triển khai nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tô thêm vẻ đẹp văn hóa giàu bản sắc dân tộc trong dòng chảy hội nhập văn hóa thế giới.

 
Toàn cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh, Dân ca Ví, Giặm không những là di sản của quốc gia, mà đã trở thành di sản của thế giới, với 5 tiêu chí đều đáp ứng và được Ủy ban Liên Chính phủ đánh giá rất cao. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và từ đó sẽ yêu thích loại hình di sản này. Đồng thời, thông qua việc tuyên truyền, quảng bá, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sẽ trở thành sản phẩm tinh thần không thể thiếu được trong đời sống văn hoá, tinh thần của người dân Nghệ An và nhân dân cả nước, qua đó đẩy mạnh việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị của Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trong phiên họp ngày 27/11/2014 tại Paris, Pháp. Việc Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh cho thấy thế giới đánh giá cao loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca đặc biệt này, đồng thời sẽ giúp cho cộng đồng và chính quyền địa phương có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, truyền dạy, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn, nhằm bảo tồn và phát huy một cách bền vững di sản văn hóa phi vật thể này.


CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×