Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo hoạt động VHTTDL Quý I/2016 và chương trình nghệ thuật “Mùa xuân-Gia đình-Biển đảo”

08/04/2016 | 15:44

Sáng ngày 07.4.2016, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch Quý I/2016 và chương trình nghệ thuật “Mùa xuân-Gia đình-Biển đảo”. Thứ trưởng Vương Duy Biên cùng Chánh Văn phòng Bộ - Phan Đình Tân đã chủ trì Họp báo.


Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại Họp báo

Theo báo cáo tại Họp báo, công tác văn hóa, thể thao và du lịch trong Quý I/2016 đã đạt được những kết quả tích cực. Về văn hóa, gia đình: Các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng được tổ chức sôi nổi, rộng khắp tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trong nhân dân; các đoàn nghệ thuật, tuyên truyền cổ động đi lưu diễn phục vụ nhân dân, đồng bào vùng sâu, vùng xa, chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, thiết thực góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội.

Nhiều lễ hội diễn ra sổi nổi trên khắp cả nước, Bộ VHTTDL đã tập trung chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội Xuân Bính Thân 2016. Tổ chức các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn và thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp tại các lễ hội tại 10 tỉnh/thành trọng điểm. Nhìn chung, năm nay lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực, chính quyền địa phương đã quan tâm, chú trọng đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức lễ hội đảm bảo theo đúng quy định. Một số lễ hội còn nhiều quan điểm khác nhau và gây bức xúc trong dư luận như nghi thức chém lợn, đâm trâu, cướp lộc... cơ bản đã được loại bỏ những hành vi phản cảm.

Nhiều sự kiện văn hóa-du lịch được tổ chức thành công, tạo được tiếng vang cả trong và ngoài nước, góp phần nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới: Chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan, Romania và Đức nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Ba Lan, Việt Nam-Romania và 40 năm Việt Nam-Đức. Triển khai kế hoạch tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2016, Tuần Văn hóa Armenia, Tuần Văn hóa Azerbaijan tại Việt Nam năm 2016. Triển khai nhiệm vụ liên quan đến EXPO 2017 tại Kazakhstan và Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 tại Việt Nam.

Công tác bảo vệ và phát huy di sản văn hóa dân tộc được duy trì và đẩy mạnh.  Thêm 22 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (tính đến nay  đã có 160 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia).

Công tác xây dựng văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi  đảm bảo chất lượng, đúng nội dung, mục đích, yêu cầu: Hội nghị gặp mặt giao lưu các văn nghệ sỹ người dân tộc thiểu số được phong tặng NSND, NSƯT, Nghệ nhân ưu tú… Hội thảo về giải pháp trong sưu tầm, bảo tồn phát huy di sản văn hóa, văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2016.

Về thể dục, thể thao: Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thể dục thể thao tiếp tục được đẩy mạnh. Thể dục, thể thao quần chúng được tổ chức đa dạng, với nhiều nội dung hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Tập trung chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Paralympic 2016. Đến nay đã có 07 vận động viên đạt chuẩn tham dự Paralympic tại Brazil (03VĐV môn Cử tạ, 04 VĐV môn Bơi lội).

Thể thao Việt Nam giành 9 suất tham dự Olympic tại Brazin (03 VĐV môn Cử tạ; 02 VĐV môn Bắn súng; 01 VĐV môn Bơi lội; 02 VĐV môn Vật và 01 VĐV môn Điền kinh); đội tuyển Futsal quốc gia giành quyền tham dự World Cup Futsal tại Colombia; đội tuyển Taekwondo giành 01HCB, 2HCĐ tại giải vô địch Taekwondo quốc tế UAE mở rộng (tính điểm Olympic G2); đội tuyển Bắn cung giành 8HCV, 2HCB, 2HCĐ tại  giải vô địch Bắn cung Đông Nam Á.
 
Toàn cảnh buổi họp báo
Về du lịch: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong Quý I ước đạt 2.459.150 lượt khách, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015; khách du lịch nội địa trong 3 tháng ước đạt 18,7 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 109.137 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhiều dự án lớn do các tập đoàn lớn đầu tư như Vingroup, Sungroup, FLC, Mường Thanh... hoàn thiện và đưa vào khai thác đã góp phần gia tăng điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ cho ngành Du lịch. Hoạt động quảng bá, xúc tiến được tăng cường cả ở trong và ngoài nước. Ngành Du lịch đã tham gia quảng bá tại nhiều sự kiện lớn như Hội chợ ATF, ITB, MITT góp phần huy động nguồn lực của Bộ đa ngành và các doanh nghiệp đã góp phần tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Trước diễn biến của dịch bệnh do vi rút Zika, trong đó có một số quốc gia khu vực như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia... Đặc biệt, ngày 22.3.2016, Việt Nam nhận được thông báo từ phía WHO là một trường hợp công dân Australia nhiễm vi rút Zika sau khi đi du lịch Việt Nam trở về nước, Bộ VHTTDL đã kịp thời có Công văn số 966/BVHTTDL-TCDL gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Chương trình giao lưu chủ đề “Mùa xuân-Gia đình-Biển đảo”

Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Mùa xuân - Gia đình - Biển đảo” do Bộ VHTTDL phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện. Chương trình gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc về biển đảo, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước... được các ca sỹ nổi tiếng trình diễn.
Đặc biệt, trong chương trình, Ban tổ chức sẽ trao tặng 20 sổ tiết kiệm (mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng) cho các cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ tư lệnh Hải Quân, Bộ tư lệnh cảnh sát biển có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trao 03 phần quà (mỗi phần trị giá 5 triệu đồng) cho các gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn tại Trà Cổ, tỉnh Quảng Ninh đã cùng chiến sỹ Bộ đội biên phòng giữ vững chủ quyền nơi biên cương của Tổ quốc.

Ngoài ra, Ban tổ chức trao tặng một số trang thiết bị sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho các chiến sỹ thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh.

Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Mùa xuân - Gia đình - Biển đảo” có ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược và tiềm năng to lớn của biển đảo Việt Nam; đồng thời cổ vũ lòng tự hào, tình yêu với quê hương đất nước, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi con người, mỗi gia đình trong việc bảo vệ biên giới và hải đảo của Tổ quốc.

Đây là món quà tinh thần, tôn vinh ý chí, khát vọng, nghị lực của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; là lời tri ân đối với sự hy sinh, cống hiến của cán bộ, chiến sỹ trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, nhắc nhở mỗi chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thắt chặt mối quan hệ của đồng bào ta trong và ngoài nước với các cán bộ, chiến sỹ và gia đình các chiến sỹ để các chiến sỹ yên tâm công tác, bảo vệ bình yên Tổ quốc...

Hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19.4)

Được xem là hoạt động điểm nhấn, Lễ Khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Ngàn tinh hoa hội tụ” sẽ diễn ra từ 20 giờ 05 phút đến 21 giờ 35 phút ngày 16.4, với sự tham gia của khoảng 300 diễn viên chuyên nghiệp và 100 diễn viên quần chúng.

Chương trình nghệ thuật “Ngàn tinh hoa hội tụ” cũng sẽ giới thiệu bản sắc văn hoá độc đáo của 54 dân tộc anh em sống trên đất nước hình chữ S thông qua các tác phẩm nghệ thuật, hứa hẹn mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh Lễ Khai mạc còn có các hoạt động của đồng bào các dân tộc tổ chức từ ngày 15-19.4: Giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc, Biểu diễn nghệ thuật dân tộc và trò chơi dân gian, Trưng bày, bán các sản vật địa phương và ẩm thực dân tộc; Giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc lần thứ X (từ ngày 15-19.4 tại Cổng A, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam) và Tọa đàm “Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh doanh” (ngày 16.4 tại Hội trường Nhà Công vụ, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam).

Theo Ban Tổ chức, các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19.4 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam nhằm thiết thực chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 và kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19.4.1946 – 19.4.2016). Sự kiện cũng góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, đồng thời thu hút khách du lịch, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam, từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Được biết, sẽ có khoảng 120 người là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào của 08 dân tộc đến từ 8 tỉnh đại diện các dân tộc, vùng miền: Dân tộc Mường (Hòa Bình), Thái (Nghệ An), Khơ Mú (Điện Biên), Ê Đê (Đắk Lắk), Giẻ Triêng (Kon Tum), Sán Chay (Thái Nguyên), Dao (Tuyên Quang), Khmer (Sóc Trăng) tham dự các hoạt động dịp này.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×