Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo giới thiệu triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa”

22/07/2017 | 23:53

Chiều 21/7, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu chương trinh triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên chủ trì cuộc họp.

Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017).  Đây là hoạt động văn hóa mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, những người có công với cách mạng đã cống hiến xương máu, hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi họp báo

 

Thông qua các hoạt động tại Triển lãm, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong các tầng lớp nhân dân nhất là thế hệ trẻ. Qua đây, cũng khơi dậy các nguồn lực trong xã hội, tạo sự chuyển biến về hành động nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Tại cuộc họp báo, Ban tổ chức cho biết, Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” được chia làm 3 nội dung chính: Triển lãm tư liệu, hiện vật, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; Khu trưng bày những thành tựu nổi bật trong công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng với những hình ảnh, số liệu, bảng trích làm nổi bật những thành tựu trong công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trong 70 năm qua; Khu trưng bày chủ đề “Toàn xã hội với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” – phần trưng bày tổng hợp của các đơn vị gia triển lãm cho thấy một bức tranh tổng quan về sự quan tâm của toàn xã hội với phong trào đền ơn đáp nghĩa (với các triển lãm: “Nghĩa tình sâu nặng” do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thực hiện; “Công an nhân dân – 70 năm đền ơn đáp nghĩa” của Bảo tàng Công an nhân dân; “Hà Nội – 70 năm phong trào đền ơn đáp nghĩa” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thực hiện; “Thái Nguyên - nơi khởi nguồn của ngày thương binh, liệt sỹ 27/7” và triển lãm về Mẹ Việt Nam anh hùng cùng trưng bày “Những lá thư thời chiến”; trưng bày các tác phẩm văn học nghệ thuật “Viết về những người có công với cách mạng và cuộc vận động sáng tác về đề tài thương binh, liệt sỹ và người có công”…).

Bên cạnh triển lãm, còn có các gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của thương binh, cựu chiến binh, gia đình chính sách. Họ là những tấm gương vượt khó, tàn nhưng không phế vừa đóng góp xương máu cho nền độc lập của Tổ quốc, vừa thể hiện sự năng động trong sản xuất kinh doanh đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội mà vẫn giữ vững phẩm chất bộ đội cụ Hồ.

Triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” cũng trưng bày những tác phẩm mỹ thuật của họa sỹ thương binh Lê Duy Ứng và các họa sỹ khác về chủ đề thương binh, liệt sỹ.

Trong khuôn khổ các hoạt động diễn ra trong triển lãm, Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Quỹ Mãi mãi tuổi 20… đồng tổ chức tọa đàm “Những lá thư thời chiến với lịch sử, truyền thống và văn hóa dân tộc” nhằm khẳng định giá trị của Công trình khoa học này với các thế hệ bạn đọc hôm nay và mai sau.

Cùng với các hoạt động trên đây, trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật chủ đề thương binh, liệt sĩ thường xuyên được tổ chức với sự tham gia của Đoàn nghệ thuật Quân đội, các CLB Cựu chiến binh, Trung tâm Văn hóa Người cao tuổi và sinh viên các trường Đại học.

Phát biểu kết luận tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên khẳng định: Triển lãm “70 năm Đền ơn đáp nghĩa” là một sự kiện chính trị có ý nghĩa to lớn nhằm chuyển tải tới thế hệ trẻ thông điệp: Để có được nền độc lập, tự do, hòa bình và hạnh phúc như ngày hôm nay, biết bao máu xương của các thế hệ cha anh đã đổ xuống. Một cuộc triển lãm ngoài ý nghĩa hiện hữu còn những giá trị vô hình sẽ được lan tỏa trong xã hội, trong nhân dân. Thứ trưởng mong nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương, các phóng viên trong việc tuyên truyền sâu rộng nội dung hoạt động của Triển lãm ”70 năm đền ơn đáp nghĩa” tới đông đảo công chúng./.

Anh Vũ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×