Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Chương trình công bố tác phẩm VHNT sáng tác tại các trại sáng tác 2 năm 2015-2016

28/09/2017 | 15:38

Chiều 27/9, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã chủ trì cuộc họp Họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Chương trình công bố tác phẩm VHNT sáng tác tại các trại sáng tác 2 năm 2015-2016.


Hàng năm, Bộ VHTTDL giao Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức từ 60 đến 80 trại sáng tác cho các loại hình nghệ thuật gồm: Văn học, Sân khấu, Điện ảnh, Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Múa, Văn học dân gian, Văn học miền núi, Kiến trúc của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, các Hội Văn học nghệ thuật cấp tỉnh, và các đoàn nghệ thuật tại 06 Nhà sáng tác: Tam Đảo, Đại Lải, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Gia Linh

Trong hai năm 2015-2016, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật đã tổ chức thành công 131 trại sáng tác, đón hơn 2.010 lượt văn nghệ sĩ. Từ đây, đã có hơn 6.000 tác phẩm các loại hình văn học nghệ thuật được thai nghén và ra đời (trong đó, có 2.727 tác phẩm thơ; 614 tiểu thuyết, ký, truyện ngắn; 410 tác phẩm sân khấu, phóng sự kịch bản múa, văn nghệ dân gian; 548 tác phẩm mỹ thuật, 999 tác phẩm nhiếp ảnh; 395 tác phẩm âm nhạc; 27 tác phẩm nghiên cứu, phân tích và 17 tác phẩm kiến trúc).

Ông Huỳnh Văn Ngàn – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật cho biết, việc công bố tác phẩm VHNT sáng tác tại các trại sáng tác 2 năm 2015-2016 góp phần giới thiệu, quảng bá đến công chúng những tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật có giá trị, tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa văn nghệ sĩ, góp phần tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu văn học nghệ thuật của công chúng ; Đồng thời, vinh danh các văn nghệ sĩ có thành quả nghệ thuật nổi bật trong thời gian tham dự Trại sáng tác; Hỗ trợ các tác giả sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị và đưa những giá trị đó trực tiếp với công chúng, góp phần nâng cao nhận thức văn hóa, tinh thần cho xã hội.

Ông Huỳnh Văn Ngàn – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật. Ảnh: Gia Linh 

Theo ông Ngàn, chương trình công bố tác phẩm VHNT sáng tác tại các trại sáng tác 2 năm 2015-2016 gồm các nội dung như: Trưng bày một số tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu do các Hội chuyên ngành lựa chọn; Hội thảo “Đổi mới tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật”; Lễ công bố tác phẩm; xuất bản 02 đầu sách tập hợp những tác phẩm đã sáng tác của các văn nghệ sĩ.

Tới nay, công tác chuẩn bị cho chương trình công bố đang được hoàn thiện. Dự kiến, đêm công bố tác phẩm sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 28/11/2017.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Gia Linh

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định, việc khen thưởng dành cho các tác phẩm có giá trị tại các Trại sáng tác là cần thiết để khuyến khích, thúc đẩy các văn nghệ sĩ tiếp tục sáng tác góp phần nâng cao đời sống tinh thần, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho nhân dân.

Về các tác phẩm khen thưởng trong đợt này, Thứ trưởng đề nghị cần rà soát về số lượng các tác phẩm được khen thưởng dựa trên 2 tiêu chí, một là các tác phẩm phải được sáng tác mới tại các Trại sáng tác trong 2 năm 2015-2016, có giá trị nghệ thuật. Việc khen thưởng phải đúng người, đúng tác phẩm tránh gây những thắc mắc trong dư luận.

Thứ trưởng cũng đề nghị Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật cần chuẩn bị tốt kịch bản chi tiết đêm Công bố tác phẩm và Hội thảo để lôi cuốn người xem./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×