Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hơn 420 triệu đồng ủng hộ cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc

16/05/2014 | 07:57

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Đảng ủy, Công đoàn, Hội cựu chiến binh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để nghe phổ biến một số văn bản của Trung ương về tình hình Biển Đông và quyên góp ủng hộ các chiến sĩ cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

   
Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy, Thường vụ Công đoàn, Thường vụ Đoàn TNCS Bộ VHTTDL, Thường vụ Hội cựu chiến binh; các đồng chí là Bí thư cấp ủy, chủ tịch công đoàn và Bí thư Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc.
Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ VHTTDL – Lê Anh Thơ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Bộ, đồng chí Lê Anh Thơ - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ đã phổ biến các văn bản của Ban Tuyên giáo Trung ương và phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 về tình hình Biển Đông. Theo đó, từ ngày 01/5/2014, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Các tàu vũ trang hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã rất hung hăng bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào hạ đặt tại địa điểm nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của một nước trong ASEAN, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Việt Nam đã hết sức kiềm chế, bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình để gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Việt Nam luôn chân thành mong muốn cùng với Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Song, lãnh thổ là thiêng liêng, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế.

   

Ngay sau khi nghe phổ biến các văn bản của Trung ương về tình hình Biển Đông, Chủ tịch Công đoàn Bộ - Nguyễn Hữu Giới đã phát động quyên góp ủng hộ các chiến sĩ cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Trong đợt phát động này, số tiền quyên góp nhận được đã lên đến hơn 420 triệu đồng bằng tiền mặt. Trong thời gian tới, Đảng ủy, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục phát động rộng rãi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×