Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo tiêu chí nội dung, địa điểm xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2020

23/04/2015 | 17:02

Ngày 22/4 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo tiêu chí nội dung, địa điểm xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2020. Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Vương Duy Biên đã tới dự và chủ trì Hội thảo.


Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại Hội thảo

Ba tiêu chí, địa điểm xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra tại Hội thảo là: Những địa danh gắn với các sự kiện lịch sử trọng đại của Cách mạng Việt Nam, với cuộc đời và sự nghiệp của Bác; những nơi ghi đậm dấu ấn cuộc đời hoạt động Cách mạng của Bác; một số địa phương có vị trí đặc biệt trong sự nghiệp đấu tranh Cách mạng và xây dựng đất nước.

Tại Hội thảo, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu đã tập trung thảo luận một số vấn đề như: Thực trạng các công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng đến năm 2014; các nội dung, tiêu chí, địa điểm xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030; yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh, sau khi thực hiện tốt “Quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2020”, để tiếp tục đáp ứng nhu cầu xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nhiều tỉnh/thành cả nước nhằm tưởng niệm, tôn vinh công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên truyền lịch sử truyền thống cách mạng, tư tưởng, đạo đức nhân cách của Người, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Bộ VHTTDL phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng “Quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030”.

Để “Quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030” được xây dựng đảm bảo hiệu quả, khả thi, đúng tiến độ và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo về “Quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030”. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm xác định rõ về tiêu chí, nội dung, địa điểm xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Theo một số đại biểu, các tiêu chí có tính chất tổng quát, gắn kết quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với quy hoạch kiến trúc - xây dựng của các địa phương trên toàn quốc. Qua đó xác định hệ thống tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Trung ương đến địa phương và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, các ngành, các địa phương.
 

Toàn cảnh Hội thảo

Qua khảo sát, thu thập số liệu các công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng trong cả nước của Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm cho thấy, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xây dựng trong khuôn viên trụ sở cơ quan, đơn vị trên cả nước là 103 tượng. Trong đó có 45 tượng “Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng” đặt ở khuôn viên 45 đơn vị bộ đội biên phòng trong cả nước. Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng tại quảng trường, trung tâm hành chính, chính trị là 31 tượng. Các tỉnh, thành đề xuất đưa vào Quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030 là 58 tượng đài.

Việc xác định rõ tiêu chí, nội dung, địa điểm xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nội dung chính trong Quy hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh và trình Chính phủ phê duyệt vào Quý IV năm 2015.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×