Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo quốc tế về Du lịch Tây Ninh

01/08/2017 | 16:09

Nhằm đánh giá, xác định đúng tiềm năng, lợi thế của ngành Du lịch cũng như đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch theo hướng bền vững và lâu dài, ngày 31/7, UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Tiềm năng – lợi thế – cơ hội phát triển” đối với ngành Du lịch Tây Ninh.

Toàn cảnh hội thảo

Thiếu tính chiến lược

Tây Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dân số trên 1,1 triệu người; là tỉnh có đường biên giới dài 240km giáp với 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia với 16 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài và Xa Mát). Đây là những cửa ngõ quan trọng nối TP.HCM với thủ đô Phnôm Pênh của Vương quốc Campuchia; có tuyến đường huyết mạch xuyên Á… tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối phát triển kinh tế – xã hội với các địa phương, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Năm 2016, Tây Ninh đón gần 2,7 triệu khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 770 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch đến Tây Ninh năm 2016 chủ yếu tập trung vào các dịp lễ hội, như lễ hội núi Bà Đen.

Mặc dù có mức tăng trưởng khá, nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân, du lịch Tây Ninh vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Nguyên nhân được cho là do định hướng phát triển du lịch của tỉnh chưa rõ, thiếu tính chiến lược lâu dài, cơ sở hạ tầng du lịch còn thiếu, phát triển chậm và chưa đồng bộ, các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa phong phú, đa dạng, chất lượng sản phẩm thấp....

Tiến sĩ Nguyễn Thế Du, Trường Chính sách công và Quản lý Đại học Fulbright Việt Nam thẳng thắn cho rằng, tiềm năng du lịch Tây Ninh là rất lớn như quần thể Núi Bà Đen, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Tòa thánh Cao Đài, Hồ Dầu Tiếng, Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát... Tuy nhiên sản phẩm du lịch không quá nổi bật và độc đáo. Các khách sạn, nhà hàng, quán bar, nhà hát, rạp chiếu phim bình dân, quy mô nhỏ, các sản phẩm du lịch, khu vui chơi... chủ yếu phục vụ nhu cầu người dân địa phương và khách vãng lai. Hơn nữa, các dịch vụ hỗ trợ liên quan (cung cấp thực phẩm, môi trường, trung tâm mua sắm, hàng lưu niệm) còn hạn chế, thiếu vắng, manh mún.

Các Công ty du lịch, nhà tổ chức, vận hành tour còn thiếu chuyên nghiệp, yếu về năng lực quản lý và tài chính; nhân lực ngành Du lịch còn thiếu và yếu cả về chuyên môn lẫn khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và bán hàng... Vì thế, ngành Du lịch Tây Ninh khó thu hút khách tiềm năng và khách nước ngoài đến tham quan du lịch, lưu trú ở địa phương.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại hội thảo

Cần thu hút nhà đầu tư lớn

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị Tây Ninh cần thiết tham vấn các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế để quy hoạch, phát triển ngành Du lịch một cách bền vững và lâu dài. Đồng thời chú trọng đầu tư khai thác du lịch sinh thái, du lịch dược liệu, kết nối và khai thác hiệu quả các điểm du lịch văn hóa, truyền thống, tâm linh như Tòa thánh Cao Đài, núi Bà Đen, Hồ Dầu Tiếng, Trung ương Cục miền Nam, du lịch qua đường bộ Việt Nam – Campuchia. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ công chức và người dân về du lịch; kêu gọi nhà đầu tư chiến lược có uy tín đầu tư vào du lịch.

Theo Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tây Ninh cần chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa (lễ hội, tâm linh; tham quan di tích lịch sử, làng nghề…) với tính chất sản phẩm đặc trưng; phát triển du lịch sinh thái, du lịch cửa khẩu, mua sắm, caravan… với tính chất bổ trợ để kéo dài ngày lưu trú, tăng chi tiêu của khách…

Để thực hiện được những điều này, Tây Ninh cần đầu tư hạ tầng du lịch, tập trung trước hết cho đầu tư các khu vực trọng điểm để tạo thương hiệu và sức lan tỏa. Ưu tiên đầu tư phát triển hoàn chỉnh khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, hình thành nên hạt nhân phát triển du lịch; lựa chọn một số làng nghề truyền thống để đầu tư phát triển thành điểm đến du lịch…

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, Tây Ninh cần xây dựng và phát triển 9 loại sản phẩm du lịch. Đó là xây dựng thành phố Tây Ninh có nhiều cây xanh, trồng cây bản địa và các góc phố văn hóa, danh nhân để làm sự kiện lễ hội hàng năm; kêu gọi đầu tư tập trung vào phân khúc khách sạn 4 và 5 sao để thu hút khách lưu trú; quan tâm đào tạo tiếng Anh cho lớp trẻ, chuẩn bị hội nhập ASEAN và quốc tế.

Các đại biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh cũng cần bảo tồn Tòa thánh Cao Đài – công trình văn hóa khác biệt với khu vực và thế giới để thu hút khách du lịch quốc tế; phát triển vườn dược thảo để xuất khẩu và phục vụ tại chỗ cho du khách. Đồng thời, phát triển farmstay, homestay, du lịch sinh thái, dịch vụ spa, lễ hội, hội chợ dược thảo quốc tế của Tây Ninh và Đông Nam bộ; phát triển du lịch sinh thái, tâm linh núi Bà Đen, Ma Thiên Lãnh, nghỉ dưỡng, resort trên núi Bà Đen; khôi phục và phát triển làng nghề, ẩm thực, sản phẩm lưu niệm địa phương… bởi Tây Ninh có đủ tiềm năng để phát triển, trở thành trung tâm du lịch Việt Nam và khu vực.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều nhận định, Tây Ninh cần chọn khu du lịch núi Bà Đen làm điểm nhấn để lan tỏa sang các loại hình du lịch khác với trọng tâm là du lịch tâm linh kết hợp với sinh thái và nghỉ dưỡng.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển của du lịch tỉnh Ninh Bình, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Thành Đông cho biết, Ninh Bình có nhiều điểm tương đồng với Tây Ninh, với nhiều di tích lịch sử. Nếu như điểm nhấn của Ninh Bình chính là phát triển du lịch tâm linh tại chùa Bái Đính thì Tây Ninh nên hướng tới phát triển du lịch tâm linh tại núi Bà Đen và có thể kết hợp với sinh thái, nghỉ dưỡng. Để làm được điều này, theo ông Đông, Tây Ninh cần mời gọi được doanh nghiệp lớn, có tâm, đẩy mạnh phát triển du lịch của tỉnh.

Theo Giám đốc điều hành Cục xúc tiến Du lịch tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) Han Sang Hyub, để có thể thu hút được nhiều khách du lịch, các địa phương Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng cần đẩy mạnh quảng bá tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức như quảng cáo qua các kênh truyền thông quốc tế hay kết hợp với phim truyền hình, quay các cảnh phim tại địa điểm du lịch nhằm thu hút khách tham quan./.

(Theo baodulich.net.vn)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×